ClockThứ Hai, 13/06/2016 14:32

Xung quanh bài viết “Làm rõ vụ xô xát xảy ra tại vườn nhà thờ họ Ngô”

TTH - Báo Thừa Thiên Huế số 6665 (Thứ hai 16/5/2016) có bài “Làm rõ vụ xô xát xảy ra tại vườn nhà thờ họ Ngô” của tác giả Hải Huế. Sau khi báo ra, ông Ngô Đình Thanh cùng 6 thành viên khác trong họ đã ký đơn gửi đến Báo Thừa Thiên Huế cho rằng bài báo có một số thông tin và tình tiết chưa chuẩn xác…

Theo bài báo, khoảng 9 giờ ngày 15/5, 6 người trong họ Ngô Đình đã vào rào lại hàng rào mà trước đây vợ chồng ông, bà Ngô Đình Hiệp, Hoàng Thị Hòa đã mở ra để chăm sóc vườn thanh trà ở vườn nhà thờ họ Ngô Đình (tọa lạc số 74, đường Nguyệt Biều, phường Thủy Biều, TP. Huế) do vợ chồng ông, bà tạo lập. Trước đây, họ Ngô Đình đã đồng ý cho mở tạm hàng rào này để chăm sóc vườn cây theo thỏa thuận giữa 2 bên tại UBND phường Thủy Biều. Khi rào lại hàng rào, 6 người trên đã đập phá chuồng nuôi gia cầm; đem ống nước, củi, áo quần của gia đình ông Hiệp vứt ra đường. Khi bà Hòa ra nhặt lại và thắc mắc thì bị ông Sau và con ông Lâu cầm rựa xô ngã. Con ông Lâu đã dùng tay đấm vào ngực bà Hòa và hăm dọa sẽ giết cả gia đình bà…

Các thành viên đứng đơn gửi đến Báo Thừa Thiên Huế cho rằng, gia đình ông Ngô Đình Hiệp (Ngô Em) đã tự ý phá hàng rào B40 để vào vườn nhà thờ họ với mục đích phá hoại và chặt cây cối trong vườn. Việc tháo dỡ chuồng gà là gia đình ông Em đã dựng chuồng gà vượt quá mặt tiền đường nhà thờ họ, gây dơ bẩn trước tiền đường do phân gà vịt gia đình ông Em nuôi thả rong mà không dọn dẹp. Các thành viên trong họ chỉ chuyển các ống nước, một số bó củi mà gia đình ông Em vứt bừa bãi ra trước sân nhà ông Em chứ không vứt ra ngoài đường. Lúc đó, bà Hòa chửi bới và xông vào với mục đích nằm vạ. Ông Ngô Đình Sau chỉ đẩy bà Hòa ra chứ không có ý đánh đập vì bà Hòa cứ nhào vô người ông Sau mà chửi; thấy vậy, ông Tuấn (con ông Ngô Đình Lâu) mới can ra chứ không dùng tay đấm như bài báo viết. Vấn đề con ông Lâu đòi dọa giết cả nhà ông Ngô Em “là vu khống”; đồng thời, phải xác định rõ kẻ gây rối trật tự ở vụ việc trên là ai…

Sau khi nhận được đơn, chúng tôi tiến hành xác minh lại một số tình tiết của vụ việc. Chi tiết đem ống nước, củi, áo quần ra vứt ngoài đường hay di chuyển ra trước sân nhà ông Em, tác giả Hải Huế khẳng định, khi tiếp cận với hiện trường, thấy còn một ống nước nằm ngoài đường và đã chụp hình lại. Kiểm tra bức hình, thấy một ống nước lúc đó đã nằm sát mép đường. Đối với vấn đề bà Hòa bị đánh hay con ông Lâu đòi dọa giết cả nhà ông Ngô Em mới chỉ là thông tin mà chúng tôi ghi nhận từ gia đình ông Ngô Em và bà Hoàng Thị Hòa.

Trong bài báo có đoạn: “Chính quyền địa phương cần giám sát chặt hơn nữa để không xảy ra sự việc tương tự; đồng thời xử lý nghiêm những kẻ gây rối trật tự công cộng. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi có kết quả cuối cùng từ ngành chức năng”. Ngày 6/6, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Trị Thiên, Trưởng Công an phường Thủy Biều cho biết: Vụ việc vẫn đang được tiến hành điều tra.

Như vậy, bản chất vụ việc vẫn chưa được làm sáng tỏ; đồng nghĩa với “kẻ gây rối trật tự công cộng” chưa được xác minh. Tuy nhiên, diễn đạt như trong bài viết còn mang tính chủ quan và gây hiểu nhầm. Chúng tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm và sẽ có xử lý thỏa đáng về trách nhiệm đối với phóng viên trong tiếp cận thông tin.

Đoạn cuối bài báo có nêu, năm 2000, gia đình ông Ngô Em được họ tín nhiệm cho xây nhà ở trên khuôn viên đất của nhà thờ họ Ngô Đình và được phép lập vườn. Thời điểm đó, tại đất của nhà thờ họ chỉ còn lại 4 cây thanh trà, 2 cây mít, 2 cây mứt và một bụi cây cán giáo.

Đơn của các thành viên họ Ngô Đình khẳng định, trong hợp đồng giữa họ và ông Em chỉ cho phép dựng nhà tạm theo khung sườn sắt mà Nhà nước cấp sau lụt năm 1999, không được tự ý cơi nới chặt phá; số lượng cây trong vườn lúc đó là 4 cây đã cho thu hoạch và khoảng 25 cây thanh trà gần cho thu hoạch do những người ở trước đó và các bậc cha chú trong họ trồng. Cũng theo đơn các thành viên họ Ngô Đình thì năm 2015, gia đình ông Em thu hoạch từ vườn thanh trà của họ gần 100 triệu đồng chứ không phải 30 triệu đồng.

Để nắm thêm thông tin, chúng tôi đã hỏi ý kiến hàng xóm, những người xung quanh nhưng không nhận được trả lời cụ thể. Đối với số cây trong vườn nhà thờ họ có trước khi gia đình ông Em đến ở là bao nhiêu, sau đó ông Em trồng bao nhiêu cũng như hoa lợi từng năm từ khu vườn… cần có sự tính toán cụ thể, khách quan. Hiện vụ việc đang được cơ quan có thẩm quyền tiến hành điều tra, kết luận. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin khi có kết quả.

Trao đổi với chúng tôi khi tiếp cận lại vụ việc, bà Hòa vẫn một mực cho rằng, bà bị đẩy ngã, bị đánh phải nhập viện điều trị tại Khoa Cấp cứu Bệnh viện Trung ương Huế. Bà đã cung cấp Giấy ra viện; trong đó ghi rõ ngày nhập viện là 15/5/2016; ngày ra viện 20/5/2016, với chẩn đoán: chấn động não, chấn thương phần mềm vùng ngực do bị đánh… Tuy nhiên, vấn đề vẫn đang trong quá trình điều tra. Chúng tôi sẽ có thông tin phản hồi khi có kết luận chính thức từ ngành chức năng.

Tổ bạn đọc

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung quanh việc chuyển nhượng QSDĐ giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật:
Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác

“Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) giữa bà Nguyễn Thị Minh Tâm với vợ chồng ông Nguyễn Đắc Quốc Nhật là một quan hệ pháp luật tranh chấp khác, nếu có tranh chấp thì có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự”. Đó là trả lời của Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) TX. Hương Thủy - Mai Văn Phú tại Công văn số 04/CV-TA ngày 2/1/2024.

Nếu tranh chấp, có quyền khởi kiện một vụ án dân sự khác
XUNG QUANH ĐƠN TỐ CÁO CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN PCCC CHIẾN HỮU, UBND HUYỆN A LƯỚI:
Nội dung phản ánh trong đơn tố cáo là không đúng sự thật

Báo Thừa Thiên Huế vừa nhận được trả lời của UBND huyện A Lưới về đơn tố cáo một DN thi công gian dối các công trình PCCC ở các trường học trên địa bàn huyện A Lưới vào năm 2019, gây tổn thất tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân; đồng thời đem lại nguy hiểm cho các cháu khi có sự cố xảy ra.

Nội dung phản ánh trong đơn tố cáo là không đúng sự thật
Cần sớm hoàn trả đường công vụ cho Vườn Quốc gia Bạch Mã

Tuyến đường công vụ tuần tra, kiểm soát và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) của Vườn Quốc gia Bạch Mã (VQGBM) chậm hoàn trả cùng với việc tuyến cao tốc La Sơn - Túy Loan đi vào hoạt động đã gây khó khăn cho công tác tuần tra bảo vệ rừng của đơn vị này.

Cần sớm hoàn trả đường công vụ cho Vườn Quốc gia Bạch Mã
Nâng cấp, chỉnh trang các tuyến đường xung quanh Đại Nội

Chuẩn bị hạ tầng triển khai Đề án Phố đêm khu vực Hoàng Thành, TP. Huế đang tiến hành nâng cấp, chỉnh trang 2 tuyến đường khu vực Thành Nội nhằm hoàn thiện hạ tầng đô thị, đảm bảo an toàn giao thông phục vụ người dân và du khách.

Nâng cấp, chỉnh trang các tuyến đường xung quanh Đại Nội
Return to top