ClockThứ Sáu, 19/01/2018 05:36

Xung quanh dự án nhà ở xã hội Aranya: Tiền hậu bất nhất

TTH - Tại buổi gặp mặt khách hàng mua nhà dự án (DA) nhà ở xã hội sáng 18/1, chủ đầu tư (CĐT)-Công ty CP Aranya Việt Nam cam kết sẽ trả lời về thời hạn bàn giao nhà và phương án trả lãi phạt theo quy định của hợp đồng (HĐ). Tuy nhiên, theo văn bản của CĐT gửi khách hàng, CĐT chỉ cam kết thời hạn bàn giao nhà chứ chưa đưa ra phương án cụ thể về việc trả khoản lãi phạt theo HĐ.

Sẽ tiếp tục thông tin xung quanh dự án AranyaAranya chưa thể bàn giao nhà trước Tết Nguyên đánChung cư Aranya lại trễ hẹn

 Chung cư Aranya sẽ bàn giao vào 30/4

Bàn giao nhà vào 30/4

Ngày 15/6/2017, Công ty CP Aranya có văn bản gửi khách hàng giải trình về một số nguyên nhân dẫn đến chậm trễ bàn giao nhà và gia hạn bàn giao nhà đến tháng 10/2017. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, công ty chưa thể hoàn thành toàn bộ công tác hoàn thiện để bàn giao nhà.

Theo lý giải, chung cư Aranya có hạ tầng ngoài hàng rào chưa được đầu tư đồng bộ nên việc triển khai đầu tư DA của công ty gặp khó khăn. Đến ngày 12/1/2018 đã lắp đặt xong trạm biến áp, các bên đang phối hợp xây dựng phương án cấp điện để Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế bán điện đến từng căn hộ theo đơn giá của Công ty Điện lực tỉnh. Riêng phần nước, công ty đã ứng vốn ký HĐ cung cấp triển khai thi công đường ống đến vị trí hàng rào DA, thời gian dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 2/2018.

Công tác thi công tính tới thời điểm này ước đạt 95% khối lượng công việc. Các hạng mục còn lại  trên cơ sở đấu nối điện nước, công ty sẽ sớm triển khai các hạng mục còn lại như: lắp đặt điện trong nhà, ngoài nhà, sân vườn; kiểm tra nghiệm thu, hệ thống thang máy…

Công ty cam kết sẽ hoàn thành toàn bộ 2 khối nhà và bàn giao căn hộ chậm nhất cuối tháng 4/2018. Trường hợp quá thời hạn nêu trên chưa bàn giao nhà cho khách hàng, công ty sẽ triển khai biện pháp hỗ trợ cụ thể: hỗ trợ bù 100% lãi suất thương mại cho toàn bộ số tiền khách hàng đã trả cho công ty; hỗ trợ tiền thuê nhà với mức 1,5 triệu đồng/tháng, thời gian áp dụng từ thời điểm cam kết nêu trên đến thời gian thông báo bàn giao nhà.

Chưa thỏa đáng

Chị Hoàng Thị Thảo, khách hàng mua nhà bức xúc: Theo HĐ, cuối tháng 12/2016, CĐT sẽ bàn giao nhà nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa được nhận nhà. Trong thời gian này, chúng tôi có nhiều đơn đề nghị, công văn gửi CĐT đẩy nhanh tiến độ bàn giao nhà.

“Theo quy định HĐ, nếu chậm bàn giao nhà, CĐT phải có phương án trả lãi phạt chậm bàn giao nhà là 0,05%/tổng số tiền khách hàng đã nộp/ngày. Tuy nhiên trong văn bản gửi cho chúng tôi, phía CĐT chỉ cam kết thời hạn bàn giao chậm nhất chứ chưa có phương án trả lãi phạt trong thời gian chậm bàn giao (từ thời điểm tháng 6/2017 đến nay). Trong thời gian chờ bàn giao nhà, chúng tôi rất vất vả. Riêng cá nhân tôi mỗi tháng thu nhập được 6 triệu đồng thì phải chi trả 3 triệu đồng tiền thuê nhà và 4,1 triệu đồng tiền mua nhà"”, chị Thảo nói.

Nhiều khách hàng mua căn hộ tại DA này chia sẻ, họ muốn tiến cũng không được, lùi cũng chẳng xong bởi đã trả cho CĐT một khoản tiền lớn trước đó. Nếu muốn nhượng lại, họ rất khó bán được mức giá bằng hoặc cao hơn giá mua ban đầu, chưa nói theo quy định chuyển nhượng nhà ở xã hội thời điểm này là sai luật. Vì vậy, người mua chỉ còn cách chờ đợi.

Sáng 18/1, một bộ phận khách hàng có mặt tại chung cư Aranya trực tiếp điện thoại cho ông Đặng Mạnh Thắng, Tổng Giám đốc Công ty CP Aranya Việt Nam nhưng không thể liên lạc được. Liên lạc với ông Chu Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT Công ty CP Aranya Việt Nam thì nhận được câu trả lời khách hàng có thể gửi bằng văn bản và phía công ty sẽ có phúc đáp cụ thể.

Trước đó, ngày 12/1, Ban Quản lý Khu vực Phát triển Đô thị tỉnh có buổi làm việc với CĐT và các bên liên quan nhằm giải quyết các vướng mắt tại DA nhà ở xã hội Aranya. Theo đó, tiến độ bàn giao căn hộ cho khách hàng chưa đảm bảo theo thời hạn cam kết của CĐT tại HĐ. Nguyên nhân chậm trễ do việc cung cấp hạng mục cấp điện, nước đến chân hàng rào còn chậm so với kế hoạch của giấy chứng nhận đầu tư. Điều này tuy có ảnh hưởng đến tiến độ chung của DA nhưng cho đến thời điểm hiện nay không ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ bàn giao nhà. Nguyên nhân chủ yếu là do CĐT chậm tiến độ thực hiện DA. Bên cạnh đó, thời tiết bất lợi cũng ảnh hưởng ít nhiều đến tiến độ thực hiện DA.

Ông Huỳnh Minh Khang, Phó Giám đốc Ban Quản lý Khu vực Phát triển Đô thị tỉnh đề xuất: UBND tỉnh nên giao Sở Xây dựng (đơn vị quản lý Nhà nước về xây dựng và kinh doanh bất động sản của CĐT), Sở Kế hoạch và Đầu tư (đơn vị cấp chứng nhận đầu tư) làm việc với CĐT và các bên liên quan để đưa ra chế tài xử phạt nếu CĐT chậm tiến độ cam kết tại cuộc họp (3/2018 hoàn thành nghiệm thu; 4/2018 bàn giao căn hộ cho khách hàng). Đồng thời, CĐT cần tổ chức gặp mặt khách hàng cam kết tiến độ và các chế tài kèm theo khi chậm tiến độ có sự tham gia của đại diện các sở ngành liên quan.

Ông Hoàng Ngọc Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Luật gia tỉnh tư vấn: Theo HĐ, CĐT có trách nhiệm bàn giao nhà cho khách hàng đúng theo thỏa thuận trong HĐ. Trường hợp chậm bàn giao nhà thì phải bồi thường theo thỏa thuận và phải chịu mức lãi suất đã thỏa thuận trong HĐ, mức lãi suất trong HĐ không được vượt quá mức lãi suất mà pháp luật quy định. Đây là mối quan hệ dân sự, hai bên cần thương lượng với nhau để đưa ra hướng giải quyết phù hợp, nếu không được có thể nhờ trung gian hỗ trợ. Trường hợp thương lượng không thỏa mãn theo yêu cầu, hai bên có quyền khởi kiện; tòa án sẽ xác định lỗi do bên nào và xử lý theo quy định của pháp luật.

Hoàng Anh

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Chiều 15/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án (DA) mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân

Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND), Hội Nông dân (HND) các cấp đã giải ngân, tổ chức nhiều dự án (DA) sinh kế mang lại hiệu quả thiết thực cho hội viên, nông dân (HVND).

Nhiều dự án sinh kế từ Quỹ Hỗ trợ nông dân
Dự án Khu du lịch Suối Voi: Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hoa Lư - Huế (Công ty Hoa Lư - Huế) chủ đầu tư Dự án (DA) Khu du lịch Suối Voi (Phú Lộc) phải có văn bản cam kết về tiến độ thực hiện DA, trong đó nêu rõ cam kết chấm dứt hoạt động một phần DA nếu giai đoạn 1, 2 không hoàn thành theo đúng tiến độ.

Dự án Khu du lịch Suối Voi Yêu cầu nhà đầu tư cam kết về tiến độ thực hiện dự án

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top