ClockThứ Hai, 27/02/2017 07:41

Xung quanh văn bản đề nghị chiếu sáng mặt tiền vào ngày cuối tuần, lễ, tết: Vận động chứ không bắt buộc

TTH - Chủ tịch UBND TP.Huế vừa có văn bản nhằm làm rõ mục đích đề nghị, vận động chiếu sáng mặt tiền trụ sở cơ quan, doanh nghiệp, khách sạn, nhà hàng (KS, NH) ngày lễ, tết, cuối tuần, sau khi có một số ý kiến liên quan đến chủ trương này trên một số phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Văn bản của UBND thành phố khẳng định, đây là chủ trương được đại bộ phận Nhân dân đồng tình ủng hộ và phù hợp thực tế; tuy nhiên cũng có một số ý kiến cần được thông tin, trao đổi thêm. Theo đó, việc tăng cường chiếu sáng trang trí về đêm chỉ tập trung ở các khu vực công cộng, di tích (Cột Cờ, Ngọ Môn), khu vực có nhiều khách du lịch, KS, một số trục đường chính, trung tâm TP.Huế như Lê Lợi, Hùng Vương, Hà Nội, Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Võ Thị Sáu, Đội Cung, Trần Hưng Đạo… chứ không phải và không thể toàn bộ TP, “nhất là không thể ở cả vùng nông thôn”. Ví dụ như khu vực xa trung tâm, trong kiệt, các hộ kinh tế khó khăn không thuộc vận động này.

Đại Nội càng lung linh hơn nếu được hỗ trợ tối đa của hệ thống đèn chiếu nghệ thuật. Ảnh: Bảo Minh

Ngay cả các đơn vị quản lý vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng và trang trí của TP như Công ty CP Môi trường&Công trình đô thị Huế, Trung tâm Công viên cây xanh Huế, Ban Quản lý Bến xe thuyền TP cũng cần tiếp tục có điều chỉnh, tăng cường chiếu sáng hợp lý, hiệu quả hơn. Ví dụ, tiết giảm hệ thống chiếu sáng công cộng các trục trung tâm (chế độ 2: cắt giảm 50% số cột và bóng) ngày thường là 22h30 thì các ngày cuối tuần, lễ phải là 24h00.

TP mong muốn và vận động (chứ không bắt buộc và không thể bắt buộc) chủ yếu các KS, NH, các hộ mặt tiền các trục đường chính, trục đường du lịch cùng tham gia trang hoàng, chỉnh trang, chiếu sáng mặt tiền và tăng cường, quan tâm hơn vào các ngày nghỉ cuối tuần, ngày lễ, tết. Riêng đối với trụ sở các cơ quan của TP ở mặt tiền, khu trung tâm thì đã yêu cầu thực hiện tăng cường ngay. Đây là chủ trương xã hội hóa, cộng đồng trách nhiệm, mang lại lợi ích thiết thực cho chính người tham gia và cho toàn TP.

Theo lãnh đạo UBND TP.Huế, cơ sở khoa học, nhu cầu và căn cứ khi đề ra chủ trương trên là đại bộ phận người dân và du khách đều nhận thấy Huế cần sáng hơn, cần được chiếu sáng trang trí, chiếu sáng nghệ thuật, chiếu sáng công trình… nhiều hơn, hiệu quả hơn, chất lượng hơn. Với các công nghệ, thiết bị mới chiếu sáng ngày nay (nhất là trang trí) tiêu hao rất ít điện năng (ví dụ công nghệ đèn led- trang trí giảm tiêu hao 70-80% so với trước đây). Việc tăng cường chiếu sáng trang trí mặt tiền một số trục đường, khu trung tâm cùng với tiết giảm điện năng tiêu thụ các thiết bị khác trong sinh hoạt tại cùng thời điểm cũng như những ngày nghỉ, lễ, tết, cuối tuần không phải là thời gian cao điểm tiêu thụ điện cho sản xuất nên không thể dẫn đến “sụt áp, vượt công suất, cháy nổ, mất an toàn”.

Từ năm 2015, lãnh đạo TP cũng đã trao đổi, làm việc với một số KS lớn dọc đường Lê Lợi để vận động, bàn biện pháp phối hợp và đã nhận được sự chia sẻ, đồng tình cao; trong đó vẫn xác định tính thống nhất, tính nghệ thuật và trách nhiệm các đơn vị của TP là Công ty CP Môi trường&Công trình đô thị Huế, Trung tâm Công viên cây xanh Huế. Nếu không xã hội hóa, việc chiếu sáng chỉ trông chờ vào ngân sách Nhà nước thì sẽ khó có sự chuyển biến tích cực và đột phá, cũng như sự công bằng cho không chỉ lĩnh vực này mà cả ở lĩnh vực vệ sinh môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng.

Cũng theo Chủ tịch UBND TP.Huế, tại văn bản trên không thể giải thích đầy đủ nên còn một số người chưa hiểu hết nội dung, mục đích, đối tượng, phạm vi của chủ trương, dẫn đến ý kiến khác là chuyện bình thường. Chủ trương trên nếu được sự hưởng ứng tốt, chắc chắn sẽ làm cho du lịch Huế, đô thị Huế khởi sắc, đẹp hơn, rực rỡ hơn, an toàn hơn, thân thiện, hiệu quả hơn. Lợi ích sẽ mang lại trước hết cho chính người dân Huế, cho cố đô của Việt Nam, cho ngành du lịch, hoàn toàn không “vì ai”?

Lãnh đạo TP.Huế luôn xác định trách nhiệm, vai trò, vị trí, sự phát triển và vị thế cần phải có của Huế; vì vậy luôn cân nhắc, nỗ lực, trách nhiệm, mạnh dạn đưa ra các chủ trương làm sao “vừa có tâm, có trí, có tầm” chứ không chỉ đơn thuần là “tâm”. Chính quyền TP sẵn sàng lắng nghe, tiếp thu tất cả các ý kiến đóng góp của Nhân dân và dư luận. Trên cơ sở những ý kiến đóng góp có tính xây dựng, chính quyền TP sẽ nghiên cứu, sàng lọc để có những điều chỉnh, bổ sung phù hợp.

Bạch Quang

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm

Trong bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với các phương thức truyền thông, vận động của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh, nhiều doanh nghiệp đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng để trao sổ BHXH, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Truyền thông, vận động ủng hộ thẻ bảo hiểm
Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024

Trong không khí vui tươi, phấn khởi của những ngày đầu năm mới Giáp Thìn 2024 và kỷ niệm 65 năm Ngày Bác Hồ phát động tết trồng cây, đồng thời tiếp tục hưởng ứng phong trào “Trồng 1 tỷ cây xanh cho Việt Nam giai đoạn 2021-2025” do Thủ tướng Chính phủ phát động, sáng 16/2, tại cồn Dã Viên, TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024.

Toàn tỉnh ra quân hưởng ứng “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2024
Vai trò đoàn thể trong vận động người tham gia bảo hiểm

Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Do đó, cấp ủy, chính quyền, hội, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đã tích cực vào cuộc, cùng chung tay tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

Vai trò đoàn thể trong vận động người tham gia bảo hiểm
Thiếu nữ Huế & tết

“Tết” - chỉ một từ ấy thôi mà làm xao xuyến bao người, đặc biệt là với những thiếu nữ, lứa tuổi hoa chơm chớm như nụ hồng, rạo rực đón mùa xuân mới với bao mơ ước thầm kín trong tâm hồn thanh khiết, băng tâm.

Thiếu nữ Huế  tết
Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

Sáng 11/2 (mồng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn), trên các tuyến phố chính như Lê Lợi, Hà Nội, Lê Duẩn, Hùng Vương...và hai đầu cầu Phú Xuân, Dã Viên (TP. Huế), tình trạng kẹt xe diễn ra nghiêm trọng. Lực lượng cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết giao thông để kéo giản lượng người, phương tiện qua lại an toàn.

Ô tô ken dày các trục phố chính, cảnh sát giao thông phải căng mình điều tiết

TIN MỚI

Return to top