ClockThứ Hai, 21/09/2015 18:48

Xứng tầm Cảng nước sâu Chân Mây

TTH - Sáng 21/9 Công ty cổ phần Cảng Chân Mây tổ chức khánh thành Dự án nâng cấp Bến số 1 và UBND tỉnh tổ chức đón tàu du lịch chở 5.000 khách cập Cảng Chân Mây. Đến dự, có các ông: Bùi Văn Cường, Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương; Nguyễn Văn Cao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải; Nguyễn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam; John Tecek, Phó Chủ tịch Hãng tàu Royal Caribbean.
Du khách tham quan Cảng Chân Mây

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Cảng Chân Mây cho biết: “Trên cơ sở khảo sát, trao đổi và hội thảo “Chiến lược phát triển công nghiệp du lịch tàu biển Việt Nam” ngày 16/04/2014, do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Du thuyền châu Á tổ chức, Hãng tàu Royal Caribbean Cruises đã gặp gỡ và trao đổi với Cảng Chân Mây về vấn đề hợp tác đầu tư nâng cấp Bến số 1 để đủ khả năng tiếp nhận hạng tàu Oasis có dung tích toàn phần 240.000 GRT, dài 361m. Sau đó, việc hợp tác đã được khẩn trương xúc tiến và ngày 01/10/2014 thỏa thuận nguyên tắc đã được ký kết giữa Cảng Chân Mây và Hãng tàu Royal Caribbean Cruises, dưới sự chứng kiến của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Tổng Công ty Công nghiệp tàu thủy với nội dung đầu tư bao gồm: xây dựng hệ thống trụ neo nối dài Bến số 1, bổ sung đệm va mới, nạo vét mở rộng khu đậu tàu, vùng quay trở và những cải tiến cần thiết khác về hàng hải. Hãng tàu Royal Caribbean sẽ thu xếp ứng trước kinh phí đầu tư và khấu trừ 50% chi phí khi tàu của Royal Caribbean cập Cảng Chân Mây.

Dự án nâng cấp Bến số 1, Cảng Chân Mây được Port Coast lập theo chỉ định của Hãng tàu Caribbean và được Hội đồng thành viên Tổng Công ty Công nghiệp tàu xác định công trình có yêu cầu kỹ thuật cao và tiến độ hết sức khẩn trương nên đơn vị đã tổ chức đấu thầu với các tiêu chí khắt khe về năng lực và kinh nghiệm; đơn vị thi công trúng thầu là Công ty CP Tư vấn và Xây dựng Phú Xuân- một đơn vị có năng lực và kinh nghiệm hàng đầu về thi công cảng biển ở Việt Nam. Công trình được khởi công từ 6/5/2015 và đến nay, sau hơn 4 tháng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Cũng trong ngày hôm qua 21/9, Cảng Chân Mây đón tàu có dung tích toàn phần 240.000GRT, dài 361m; chở gần 5.000 khách. Năm 2016, theo kế hoạch đăng ký, sẽ có 13 chuyến tàu lớn của hãng này cập cảng. Điều này cho thấy, chiến lược phát triển du lịch tàu biển và cảng du lịch tàu biển miền Trung ở Chân Mây là bước đi đúng đắn trong phát triển du lịch của Thừa Thiên Huế.   
Ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “UBND tỉnh có kế hoạch về đầu tư Cảng Chân Mây trở thành cảng biển hàng hóa, tổng hợp và du lịch. Đến nay, đầu tư được bến số 1 để đón tàu 5.000 khách. Định hướng sắp tới trong chuỗi Cảng Chân Mây có cảng du lịch; ngày 26/9 tới động thổ bến số 3 là cảng hàng hóa, năm tới sẽ động thổ bến số 2.”.
Cảng Chân Mây là cảng biển tổng hợp đầu mối loại 1 của Việt Nam, cảng biển duy nhất của miền Trung trên con đường biển kết nối Singapore, Philippines và Hồng Kông đủ khả năng đón tiếp nhận tàu du lịch quốc tế cỡ lớn. Cảng Chân Mây ở vị trí trung điểm của các trung tâm du lịch ở miền Trung là Huế - Đà Nẵng - Hội An và là cửa ngõ hướng ra biển Đông gần nhất và thuận lợi nhất đối với hành lang kinh tế Đông-Tây qua cửa khẩu Lao Bảo. Du khách đến Việt Nam qua Cảng Chân Mây sẽ được tham quan những danh lam thắng cảnh, các Di sản văn hóa được Unesco công nhận. thưởng thức hương vị ẩm thực nổi tiếng. Đây còn là một cảng biển mà hàng hóa trung chuyển đến với hành lang kinh tế Đông - Tây rất an toàn nhờ không phải đi qua những địa hình phức tạp.
Với những yếu tố thuận lợi đó, Hãng tàu Royal Caribbean đã chọn Cảng Chân Mây để hợp tác nâng cấp Bến số 1 để đón tàu Quantum of the Seas và Oasis of the Seas - tàu du lịch lớn nhất thế giới. Việc hợp tác nâng cấp Bến số 01 thành công không những sẽ nâng tầm thương hiệu, vị thế của Cảng Chân Mây, mà còn làm sôi động thêm thị trường du dịch Thừa Thiên Huế nói riêng, khu vực miền Trung nói chung.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công khẳng định, hiện trên cả nước chưa có cảng biển chuyên dùng nào tiếp nhận tàu du lịch có trọng tải lớn như ở Cảng Chân Mây. Vì vậy, Bộ đánh giá cao những nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế trong việc đi đầu nâng cấp, đầu tư, cải tạo bến cảng để đón nhận tàu du lịch cỡ lớn và là động lực, tấm gương để thúc đẩy các địa phương khác như Quảng Ninh, Khánh Hòa, Phú Quốc… xây dựng cầu cảng, bến cảng lớn như Cảng Chân Mây; nhằm góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội trên cả nước phát triển.
Bài, ảnh: Thanh Thuận
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Dấu ấn khuyến nông

Dù có những lúc thăng trầm, nhưng đến thời điểm này ngành nông nghiệp tỉnh đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong sự chuyển biến chung đó phải kể đến dấu ấn quan trọng của hoạt động khuyến nông.

Dấu ấn khuyến nông
Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển

Những năm gần đây, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh đã phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các HTX. Trong đó, hoạt động ký kết thi đua do Liên minh HTX phát động là động lực giúp các HTX nâng cao hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần để HTX phát triển bền vững.

Tạo động lực thúc đẩy hợp tác xã phát triển
Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thương mại điện tử (TMĐT) đã và đang phát triển mạnh mẽ, đặt ra thách thức lớn đối với công tác quản lý thuế (QLT), đảm bảo sự công bằng cho các tổ chức, cá nhân. Cục Thuế tỉnh chỉ đạo các đơn vị, tích cực thực hiện một số giải pháp, nhằm nâng cao hiệu quả QLT đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn.

Quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
Giá xăng tăng, giá dầu giảm

Từ 15h hôm nay (28/3), mỗi lít xăng tăng 410 - 530 đồng, trong khi các mặt hàng dầu (trừ mazut) giảm 320 - 390 đồng tùy loại.

Giá xăng tăng, giá dầu giảm
Return to top