ClockThứ Bảy, 11/06/2016 09:57

Ý giúp Bosnia thiết lập trung tâm phục hồi các di sản văn hóa

TTH - Các chuyên gia người Ý đang giúp các đồng nghiệp Bosnia bảo quản các bộ sưu tập của Bảo tàng Quốc gia Sarajevo, cung cấp thiết bị và phương pháp để thiết lập một trung tâm phục hồi các di sản văn hóa ở quốc gia này.

Chuyên gia đang phục hồi hiện vật kim loại thời tiền sử tại Bảo tàng Quốc gia Sarajevo. Ảnh: Reuters

Bảo tàng Sarajevo – nơi lưu giữ văn hóa ở khu vực bị tàn phá bởi các cuộc xung đột sắc tộc, chứa đựng nhiều đồ vật quý giá như một cuốn sách của người Do Thái thời trung cổ về Lễ Vượt Qua, đã mở cửa trở lại vào tháng 9 năm ngoái sau 3 năm đóng cửa do thiếu kinh phí.

Với sự hỗ trợ quốc tế, bảo tàng hiện đang cố gắng để lấy lại vị thế trước đây và đi đầu trong việc bảo tồn và phục hồi các di sản văn hóa ở Bosnia.

Trước khi cuộc chiến 1992-1995 ở Bosnia, bảo tàng 128 tuổi này chứa 4 triệu đồ tạo tác trong các lĩnh vực khảo cổ học, dân tộc học và khoa học tự nhiên, và là một trong những bảo tàng lớn nhất ở Nam Tư cũ.

Bảo Nghi (lược dịch từ PressTV)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Di chuyển hàng ngàn hiện vật về nơi mới

Hàng chục ngàn hiện vật với rất nhiều chất liệu, kích thước thuộc Bảo tàng Lịch sử Thừa Thiên Huế đang được đóng gói một cách cẩn thận chuẩn bị cho việc dời về địa chỉ mới ở số 268 Điện Biên Phủ, TP. Huế.

Di chuyển hàng ngàn hiện vật về nơi mới
Kiểm tra 60 bếp ăn của cơ sở giáo dục tại TP. Huế

Ngày 10/11, Đoàn kiểm tra liên ngành Vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) TP. Huế kiểm tra một số bếp ăn của cơ sở giáo dục trên địa bàn. Hoạt động diễn ra tại 60 trường tiểu học, trường mầm non, cơ sở mầm non dân lập, mầm non tư thục có bán trú.

Kiểm tra 60 bếp ăn của cơ sở giáo dục tại TP Huế
Hiện vật & nỗi lo bảo quản

Kho bảo quản cho đến hệ thống trưng bày đều tận dụng lại từ công trình cũ được cải tạo lại nên không phù hợp với công năng bảo tàng; các trang thiết bị dù được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu công tác bảo quản hiện vật... là thực trạng mà Bảo tàng Mỹ thuật Huế - bảo tàng công lập thành lập được gần 5 năm qua, đang phải đối mặt. Nỗi lo an toàn cho hiện vật và mong ước có một kho bảo quản bài bản luôn được lãnh đạo đơn vị trăn trở.

Hiện vật  nỗi lo bảo quản
Bảo quản tốt vắc-xin phòng COVID-19, vận động nhóm nguy cơ cao đi tiêm

Đến thời điểm này, toàn tỉnh còn gần 11.000 liều vắc-xin phòng COVID-19 loại Astra Zeneca và Verocell có hạn sử dụng lần lượt từng loại đến tháng 7, 9 và 10/2023. Cùng với công tác bảo quản, phân bổ về các địa phương, ngành chức năng tiếp tục khuyến khích người tham gia tiêm vắc-xin phòng COVID-19 đầy đủ, đúng lịch.

Bảo quản tốt vắc-xin phòng COVID-19, vận động nhóm nguy cơ cao đi tiêm
Return to top