ClockThứ Năm, 25/10/2018 09:35

Y tế góp phần phát triển bền vững toàn cầu

TTH - Vừa qua, 11 tổ chức phát triển y tế hàng đầu thế giới đã ký kết thành công một cam kết mang tính bước ngoặt để tìm ra những chính sách hành động chung, đẩy nhanh tiến độ đạt được các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hiệp quốc.

Diễn đàn Dữ liệu Thế giới: Tìm giải pháp cho những thách thức lớn nhấtTạo niềm tin cho bệnh nhân bảo hiểm y tếTìm giải pháp gỡ khó trong chi trả bảo hiểm y tế cho các đơn vị khám chữa bệnh

Được điều phối bởi Tổ chức Y tế thế giới (WHO), sáng kiến hợp nhất hành động của 11 tổ chức thành viên, cũng như sắp xếp kế hoạch tham gia cho các ứng viên khác trong thời gian tới.

Y tế góp phần phát triển bền vững toàn cầu. Ảnh: Canadian Conference on Global Health 

Cam kết được đưa ra theo yêu cầu của Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Ghana Nana Addo Dankwa Akufo-Addo, Thủ tướng Na Uy Erna Solberg cùng sự hỗ trợ đắc lực của Tổng thư ký Liên Hiệp quốc Antonio Guterres.

Con người khỏe mạnh là mục tiêu chung

Tại Hội nghị thượng đỉnh y tế thế giới vừa được tổ chức ở Berlin (Đức), các tổ chức khẳng định: “Con người khỏe mạnh là điều kiện tiên quyết, đóng vai trò quan trọng cho một xã hội phát triển, chấm dứt đói nghèo, thúc đẩy hòa bình, hội nhập và bảo vệ môi trường. Mặc dù thế giới đã đạt được rất nhiều thành quả tốt đẹp về việc đẩy lùi, chống lại các nguyên nhân gây tử vong và bệnh tật, song chúng ta vẫn phải cố gắng gấp đôi hiện tại. Bằng không, chúng ta mãi mãi sẽ không bao giờ đạt được các mục tiêu liên quan đến y tế. Kế hoạch hành động toàn cầu là đại diện cho một cam kết lịch sử về những cách thức toàn cầu có thể phối hợp cùng nhau để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. Về vấn đề này, các tổ chức y tế cam kết tái khẳng định cách thức hoạt động cùng nhau để cung cấp nhiều hơn các hỗ trợ hiệu quả cho các quốc gia và để đạt được mục tiêu sức khỏe, hạnh phúc hơn cho tất cả mọi người”.

Tại hội nghị, nhóm các tổ chức y tế toàn cầu thống nhất sẽ phát triển chuỗi hành động đổi mới nhằm tối đa hóa nguồn lực và đo lường sự tiến bộ một cách minh bạch nhất. Kế hoạch hành động toàn cầu cũng sẽ tăng cường nỗ lực tập thể để giải quyết bất bình đẳng giới – vấn đề đang là thách thức trong quyền tiếp cận với các dịch vụ y tế; cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho phụ nữ và trẻ em gái.

Một sự thật đáng quan ngại là thế giới chưa bao giờ chứng kiến giai đoạn loài người có sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh các nước đang trên đà phát triển, một thế giới nơi con người nhìn nhận rõ lộ trình đạt được sức khỏe tốt hiện đang trong tầm tay. Khi tình trạng nghèo cùng cực được giải quyết, phần lớn các nước có thu nhập trung bình trên toàn cầu đã tận dụng nguồn lực và thể chế quốc gia để vạch ra đường đi riêng của mình. Sự kết hợp của công nghệ kỹ thuật số và khoa học đời sống hỗ trợ rất lớn cho con người tìm hiểu, xác định nguyên nhân và tìm kiếm giải pháp đột phá vì chất lượng sức khỏe ngày càng cao hơn. Gánh nặng bệnh tật toàn cầu nhờ đó cũng thay đổi nhanh chóng. Lúc này, các chủng bệnh hiếm gặp chuyển thành sự bùng nổ của các loại bệnh không lây như tiểu đường, tim mạch, ung thư... Điều này đòi hỏi các tổ chức y tế cũng cần thay đổi để hợp lý hóa cách thức bảo vệ con người.

Đồng hành

Giải quyết các vấn đề khó khăn nhất trên thế giới, điều quan trọng là các tổ chức phải làm việc cùng nhau một cách nhuần nhuyễn. Để đạt được mục tiêu, giới chuyên gia đề xuất một cách tiếp cận đơn giản, hiệu quả với 3 yếu tố chính bao gồm: Liên kết nhiệm vụ, hợp tác, lòng tin. Trong đó, liên kết nhiệm vụ là các đối tác phải chia sẻ tầm nhìn chung về cách thức giải quyết vấn đề. Một khi tạo được liên kết bền vững, tập trung tối đa vào một nhiệm vụ lớn hơn, hiệu quả cũng sẽ lớn hơn. Ngoài ra, các tổ chức cũng cần chú trọng tăng cường hợp tác. Để thành công, cần phối hợp theo cách thức linh hoạt. Điều quan trọng là cởi mở khi chia sẻ thông tin, chuyên môn và kiến thức. Cuối cùng, quan trọng nhất là xây dựng niềm tin. Hợp tác thật sự đòi hỏi tin tưởng. Thời gian đầu nên triển khai các thỏa thuận nhỏ, sau đó mở rộng với quy mô lớn hơn. Một khi các tổ chức thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm của mình.

Được biết, các tổ chức tham gia ký kết kế hoạch hành động toàn cầu về cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc cho tất cả mọi người bao gồm: Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI), Quỹ Toàn cầu phòng, chống AIDS, Lao và Sốt rét, Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP), WHO, WB, UNICEF...

HẠNH NHI

(Tổng hợp từ UNDP, PATH & BCG News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
Tích cực tháo gỡ 3 'điểm nghẽn' đối với phát triển giáo dục mầm non

Ngày 22/4, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 173/TB-VPCP truyền đạt ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Phiên họp của Ủy ban quốc gia Đổi mới giáo dục và đào tạo về “Đổi mới, phát triển giáo dục mầm non đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tích cực tháo gỡ 3 điểm nghẽn đối với phát triển giáo dục mầm non
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

Ngày 22/4, Đoàn giám sát của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) do Thứ trưởng Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn tiến hành giám sát thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững và thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận huyện A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia. Về phía tỉnh có ông Nguyễn Thanh Bình, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng chủ trì.

Thẩm định hồ sơ đề nghị công nhận A Lưới thoát khỏi huyện nghèo quốc gia

TIN MỚI

Return to top