ClockThứ Bảy, 23/06/2018 13:15

Ý thức thấp, nguy cơ cháy nổ cao

TTH - Huyện Phong Điền đã và đang tập trung nâng cao công tác phòng chống cháy, nổ mùa nắng nóng.

Phòng cháy chợ

Học sinh Trường THCS Phong Bình được tập huấn công tác PCCC

Xảy ra nhiều vụ cháy

Khoảng 5h40’ ngày 18/5/2018, một đám cháy xảy ra tại quán ăn Tiến Hà ở thôn Sơn Quả, xã Phong Sơn. Dù  đám cháy nhanh chóng được khống chế và dập tắt, không gây thiệt hại về người, nhưng nhiều vật dụng trong quán bị thiêu rụi.  Nguyên nhân cháy được xác định là do sự cố điện.

Trước đó, vào khoảng hơn 22h ngày 24/6/2017, một vụ cháy đã bất ngờ bùng phát tại nhà của ông Võ Văn Huân ở thôn Cổ Bi 3, xã Phong Sơn. Đây vừa là nơi ở vừa là nơi sửa chữa xe máy của ông Huân. Ngọn lửa thiêu rụi hoàn toàn vật dụng bên trong ngôi nhà và tất cả xe máy có trong quán, rất may không gây ra thiệt hại về người.

Ngoài các vụ cháy trong mùa nắng nóng, trên địa bàn huyện Phong Điền còn xảy ra các vụ cháy khác như: vụ cháy nhà ông Nguyễn Hùng ở thôn 1, xã Điền Hải đầu năm 2018, ước thiệt hại khoảng 20 triệu đồng, 2 người bị thương nhẹ; vụ cháy rừng tràm vào giữa tháng 3 vừa qua của hộ ông Nguyễn Xuân Phước ở thôn Lương Mai, xã Phong Chương...

Thượng tá Nguyễn Tất Minh, Trưởng phòng Cảnh sát PC&CC số 3 cho biết: "Nguy cơ cháy, nổ trong mùa khô rất đáng lo ngại trong khi nhiều người dân rất lơ là. Tình trạng vi phạm các quy định về PCCC vẫn còn diễn ra khá phổ biến. Ý thức, kiến thức PCCC của một bộ phận cán bộ, công nhân viên và người dân chưa cao, chưa thấy được trách nhiệm trong công tác PCCC. Cá biệt có một số cơ sở mặc dù chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC vẫn đi vào hoạt động. Cũng có nhiều cơ sở dù được Cảnh sát PCCC kiến nghị nhưng vẫn không kịp thời khắc phục các tồn tại...".

Tập trung phòng cháy

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tiến hành kiểm tra 91cơ sở, nhắc nhở và cho ký cam kết thời gian khắc phục những thiếu sót, tồn tại; tiến hành tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ PCCC cho Trường THCS Phong Bình với hơn 100 giáo viên và học sinh tham gia; xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về phong trào toàn dân PCCC, từng bước thay đổi và nâng cao nhận thức PCCC của người dân.

Thượng tá Nguyễn Tất Minh cho biết thêm: “Để hạn chế cháy, nổ, đơn vị đã chỉ đạo bộ phận nghiệp vụ triển khai các đợt kiểm tra chuyên đề, tập trung vào các lĩnh vực, vị trí, cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao như: các điểm thu mua phế liệu, các cơ sở sản xuất trong khu dân cư, các chợ, các điểm vui chơi giải trí, nơi diễn ra lễ hội, ... Khi phát hiện các vi phạm, đơn vị cương quyết xử lý nghiêm. Với các cơ sở tái phạm, vi phạm nhiều lần sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đình chỉ hoạt động. Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức các buổi nói chuyện, vận động, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC, tập trung nhiều tại khu vực có đông công nhân, người lao động làm việc để mọi người tham gia tốt phong trào toàn dân PCCC".

Đại úy Nguyễn Trường Giang, Đội trưởng Đội hướng dẫn kiểm tra an toàn PC&CC, Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 cho biết: “Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 đã và đang phối hợp với chính quyền các địa phương ở huyện Phong Điền tập trung rà soát các khu vực, cơ sở, địa điểm có nguy cơ cháy nổ cao để có biện pháp, giải pháp xử lý, phòng ngừa thích hợp và hiệu quả”.

Vào mùa nắng nóng, nguy cơ cháy, nổ luôn rình rập. Khi ý thức, trách nhiệm của người dân, các chủ cơ sở sản xuất, kinh doanh được nâng lên, tuân thủ các quy định về PCCC sẽ góp phần giảm thiểu đáng kể các vụ cháy, nổ một cách hiệu quả, góp phần bảo đảm an ninh và trật tự an toàn xã hội, đóng góp đáng kể vào sự phát triển của địa phương.

Phòng Cảnh sát PC&CC số 3 khuyến cáo: Khi lắp đặt hệ thống điện, các thiết bị điện phải tính toán, thiết kế theo đúng quy định về an toàn điện và PCCC; không được dùng nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn để tránh trường hợp quá tải gây cháy, nổ; không để các chất dễ cháy gần các thiết bị, dụng cụ điện. Ngoài ra, phải thường xuyên và định kỳ kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống điện, các thiết bị điện và kịp thời khắc phục nhằm hạn chế các nguy cơ cháy, nổ xảy ra; nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy; trang bị đầy đủ các trang thiết bị, phương tiện PCCC. Khi xảy ra cháy, phải bình tĩnh xử lý, tìm lối thoát nạn an toàn, đồng thời báo cháy ngay cho mọi người xung quanh để kịp thời ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Bài, ảnh: Hải Huế

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần

Theo Hãng Thông tấn The Straits Times ngày hôm nay (29/3), hai tổ chức nhân đạo hàng đầu thế giới vừa lên tiếng cảnh báo, nắng nóng khắc nghiệt là một trong những vấn đề gây nguy hiểm nhất do biến đổi khí hậu; mặc dù vậy, vấn đề này ít được quan tâm hơn so với các tác động dây chuyền khác, chẳng hạn như bão và lũ lụt.

Các tổ chức nhân đạo cảnh báo về nắng nóng khi mùa hè đến gần
Ứng phó hạn, mặn

Diễn biến thời tiết phức tạp, nắng nóng dự báo gay gắt kéo dài khiến nguy cơ thiếu nước sản xuất nông nghiệp và xâm nhập mặn.

Ứng phó hạn, mặn
Nắng nóng gây khô hạn kéo dài ở Trung Bộ và Tây Nguyên

Nhận định về thời tiết trong thời gian tới (từ đêm 27/3 đến ngày 3/4), Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng cho biết, phía Đông Bắc Bộ từ ngày 27 - 29/3 có mưa rải rác; riêng vùng núi từ ngày 28 - 29/3 có khả năng có mưa rào rải rác và có nơi có dông.

Nắng nóng gây khô hạn kéo dài ở Trung Bộ và Tây Nguyên
Thời tiết ngày 11/3: Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 11/3, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, đêm và sáng trời rét. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng miền Đông Nam Bộ có nắng nóng.

Thời tiết ngày 11 3 Bắc Bộ trời rét, Nam Bộ có nơi nắng nóng

TIN MỚI

Return to top