ClockThứ Tư, 30/03/2016 14:27

Yemen: 1/3 số tay súng phiến quân Houthi là trẻ em

Theo Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc, chiến tranh và xung đột đã ảnh hưởng đến hàng triệu trẻ em Yemen.

NGO: 90% trẻ em Yemen cần viện trợ khẩn cấpWFP: Nạn đói đe dọa gần một nửa đất nước Yemen

Trẻ em Yemen là đối tượng bị ảnh hưởng nặng nề nhất do chiến tranh. (Ảnh: AP)

Ngày 29/3, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc (UNICEF) cho biết, chiến tranh và xung đột đã cướp đi sinh mạng hoặc làm bị thương ít nhất 6 đứa trẻ Yemen mỗi ngày. Trong khi một số báo cáo khác của Liên Hiệp quốc (LHQ) cũng ghi nhận, có tới 1/3 trong số các tay súng phiến quân Houthi là trẻ em. 

Tính tới thời điểm hiện tại, Yemen có gần 1.000 trẻ đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột vũ trang, hơn 10.000 trẻ khác do bị chết do không được tiêm phòng y tế, 320.000 trẻ bị suy dinh dưỡng nghiêm trọng và 10 triệu trẻ đang cần tới viện trợ nhân đạo.

Cũng theo báo cáo của LHQ, các dịch vụ công cộng tại Yemen đang rơi vào khủng hoảng. Nguồn cung cấp điện và nước cho người dân bị gián đoạn tại hầu hết các thành phố của Yemen, trong đó có thủ đô Sana’a. Hàng trăm ngôi trường và hàng chục cơ sở y tế bị hư hỏng nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân, trong đó đặc biệt là trẻ em.

Điều nguy hiểm nhất là việc tổ chức phiến quân Houthi thời gian gần đây bắt đầu tuyển dụng một lượng lớn trẻ em vào hàng ngũ của mình, tham gia chiến đấu trực tiếp tại các chiến trường của Yemen. Khoảng 1/3 trong số các tay súng Houthi là trẻ em.

Báo cáo trên của UNICEF được đưa ra trong bối cảnh vòng đàm phán hòa bình giữa chính phủ Yemen và lực lượng phiến quân Houthi đang tới gần, dự kiến sẽ tại Kuwait vào ngày 17/4 tới. Đây được xem là tia hy vọng cho việc chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Trung Đông này./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen

Theo phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi, ngày 15/4, Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Yemen, ông Hans Grundberg, đã bày tỏ quan ngại về căng thẳng ngày càng leo thang ở Yemen, đồng thời cảnh báo tiến trình hòa bình ở quốc gia Trung Đông này có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong bối cảnh xung đột khu vực ngày càng lan rộng.

Xung đột lan rộng trong khu vực ảnh hưởng đến tiến trình hòa bình ở Yemen
“Hạnh phúc cho em”

Sáng 16/3, hàng trăm phụ huynh và học sinh đã tham dự những hoạt động ý nghĩa trong chương trình “Hạnh phúc cho em” do Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp tổ chức.

“Hạnh phúc cho em”
LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

TIN MỚI

Return to top