Thể thao trong nước

Yến Hoa & Niềm hy vọng “đổi màu” huy chương

ClockThứ Sáu, 30/06/2017 13:31
TTH - Đánh mất huy chương vàng ở SEA Games cách đây 2 năm (2015) nhưng nữ vận động viên (VĐV) điền kinh Huế Trần Thị Yến Hoa vẫn giữ được phong độ thi đấu tuyệt vời và “cái duyên” săn huy chương ở các giải đấu lớn. Tại SEA Games lần này (tháng 8/2017), chuyện “đổi màu” huy chương với Yến Hoa cũng không phải là một giấc mơ.

Khoảnh khắc vượt rào của Yến Hoa (số 353) tại Sea Games 28. Ảnh: Internet

Giàu thành tích

Mới trải qua một nửa thời gian của năm 2017, Trần Thị Yến Hoa đã “ẵm” được hàng chục huy chương các loại, trong đó đáng kể đến là tấm HCV giải điền kinh quốc tế Singapore mở rộng (tháng 5/2017) và HCB giải điền kinh quốc tế Thái Lan mở rộng (tháng 6/2017). Đây là những giải đấu lớn không chỉ gói gọn trong các nước khu vực Đông Nam Á mà còn vươn tầm châu lục.

Kể từ khi đàn chị Đỗ Thị Bông giã từ đường chạy vào năm 2006, Yến Hoa trở thành gương mặt giàu thành tích nhất của tuyển điền kinh Huế. Vài tháng sau khi bộ môn điền kinh tỉnh phát hiện tài năng và “thu nhận” cô về đội tuyển, Yến Hoa ngay lập tức “trả lời” bằng tấm HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc 2014, sau đó trở thành VĐV duy nhất của Huế giành 2 huy chương (1 HCB, 1 HCĐ) ở SEA Games 28 tại Singapore. Cô cũng làm người hâm mộ thể thao Việt Nam vỡ òa cảm xúc khi là nữ VĐV duy nhất mang về tấm HCB 100 mét rào với thành tích 13 giây 72 ở ngày cuối cùng thi đấu giải điền kinh Thái Lan mở rộng (tháng 9/2015); qua đó, nâng thứ hạng điền kinh Việt Nam lên nhiều bậc trên bảng xếp hạng điền kinh châu Á.

So với những VĐV khác, kể cả những VĐV ở đội tuyển quốc gia, Yến Hoa nổi bật bởi sự cần cù, chịu khó, “nuốt” được tất cả các bài tập với khối lượng và cường độ cao do các HLV yêu cầu. Sự quyết tâm cùng kỹ thuật tốt giúp nữ VĐV Huế chinh phục được sự khó tính của các HLV đội tuyển quốc gia, thường xuyên được họ điền tên trong danh sách tham gia các giải quốc tế. Dĩ nhiên, cô không làm những người thầy của mình thất vọng.

HLV Đỗ Văn Vịnh, Trưởng bộ môn điền kinh tỉnh chia sẻ, trong đội tuyển điền kinh Huế hiện tại, Yến Hoa là VĐV giàu thành tích nhất. Mỗi lần có giải đấu trong nước, Hoa đều đem huy chương về cho thể thao tỉnh nhà. Ngoài sở trường chạy 100 mét rào, Hoa còn tham gia các nội dung chạy tiếp sức và “truyền” động lực cho các em trong đội tuyển rất tốt để cùng giành thành tích chung.

Khoảnh khắc tiếc nuối của Yến Hoa sau khi đánh mất HCV tại Sea Games 28. Ảnh: Internet

Còn nguyên cơ hội

Ở tuổi 27  – độ tuổi lẽ ra nhiều VĐV trên đà “xuống dốc” thành tích thì Yến Hoa vẫn luôn cho thấy mình còn sung sức. Kinh nghiệm thi đấu và thái độ quyết tâm, giúp Yến Hoa duy trì được phong độ thi đấu tuyệt vời. HLV Đỗ Văn Vịnh khẳng định, ở Yến Hoa, sự cộng hợp giữa sức nhanh, sức mạnh và độ bền vẫn còn như một VĐV đang đạt đến độ chín “rực rỡ”, vì thế cơ hội ở SEA Games 29 tổ chức tại Malaysia là còn nguyên.

Không khó để thấy, ở nội dung 100 mét rào, Yến Hoa đang là một trong những cái tên nổi bật nhất toàn quốc và gần như chưa có người thay thế, vì vậy việc chắc suất dự SEA Games 29 chỉ còn ở khâu thủ tục. Vấn đề là Hoa phải tránh được chấn thương trong lúc tập luyện và giải tỏa được áp lực tâm lý khi bước vào giải đấu. Qua nhiều lần “đụng độ” với các VĐV đẳng cấp của điền kinh khu vực và quốc tế, Yến Hoa cho thấy bản lĩnh, sự tự tin khi thi đấu và duyên săn huy chương hiếm có VĐV nào “sánh” được. Những lần để thua các đối thủ ở châu Á thì thành tích vẫn khá sít sao. Điều này để thấy tại SEA Games 29 - 2017, Yến Hoa đang còn quá nhiều cơ hội.

Nhìn lại SEA Games 28, ở nội dung sở trường 100 mét rào, việc Yến Hoa chỉ giành HCĐ không phải do non kém trước đối thủ mà vì không may vấp ở rào cuối cùng để cho 2 VĐV Punsoongeun (Thái Lan) và Erawati (Indonesia) vượt qua. Nếu giữ vững tinh thần và phong độ của 2 năm trước, niềm hy vọng của người hâm mộ điền kinh Huế có thể trở thành hiện thực.

Suốt 2 năm qua, Yến Hoa luôn ao ước gặp lại 2 VĐV đã “cướp” mất huy chương danh giá của mình để tìm cơ hội đổi màu huy chương cũng như thay cho lời cảm ơn đến người hâm mộ khi mà SEA Games 29 cũng là kỳ đại hội cuối mà Hoa tham dự do vấn đề tuổi tác.

HỮU PHÚC

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top