ClockThứ Hai, 08/02/2016 13:21

Yêu Huế như yêu Toulouse

TTH - Hơn 20 năm trước, trong chuyến du lịch tại Việt Nam, người phụ nữ Pháp Nicole Lavergne bị hút hồn bởi cảnh quan thiên nhiên cũng như con người Việt Nam. Ít lâu sau, bà đưa ra một quyết định bất ngờ: Nghỉ dạy học tại Pháp sang Việt Nam sinh sống. Hiện bà đang là Giám đốc Viện Pháp tại Huế.

Mặc dù nói được tiếng Việt, nhưng khi trò chuyện với chúng tôi, bà Nicole Lavergne vẫn nói bằng tiếng Pháp. Lý do bà đưa ra: “Vốn tiếng Việt của tôi không đủ để tôi diễn tả hết những suy nghĩ, những cảm nhận về Việt Nam nói chung và về Huế nói riêng. Vì vậy, tôi dùng ngôn ngữ bản địa để nói hết những tình cảm, cảm xúc về nơi tôi xem như quê hương thứ hai của mình”.

Bà Nicole Lavergne thăm hỏi người dân và sắm Tết. Ảnh: H. Thuận

Bà Nicole Lavergne tâm sự, bà đến với Việt Nam, với Huế như là cơ duyên. Năm 1994, bà sang Việt Nam du lịch cùng bạn bè. Trở về Pháp sau chuyến đi, mọi ấn tượng về Việt Nam luôn hiện hữu trong suy nghĩ bà. Bà chủ động tìm và làm quen với những người Pháp gốc Việt và cả những người Việt Nam đang sinh sống tại thành phố Toulouse - quê hương bà để tìm hiểu phong tục, văn hóa cũng như ngôn ngữ Việt Nam. “Càng tìm hiểu, tôi càng yêu đất nước các bạn. Đó là lý do khiến tôi đi đến một quyết định có tính bước ngoặt trong cuộc đời”, bà nói. Năm 2004, bà rời bỏ nghề giáo viên của mình tại Pháp đến Việt Nam sinh sống và đã may mắn trúng tuyển vào làm việc tại Viện Pháp Hà Nội. Hai năm sau, bà được Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tin tưởng bổ nhiệm giữ vị trí Giám đốc Trung tâm Văn hóa Pháp tại Huế (nay là Viện Pháp tại Huế).

Với bà đây là niềm vui kép “Dù chưa ở Huế nhưng qua những chuyến du lịch, qua những kỳ festival, qua sách báo tôi đã rất ấn tượng về Huế. Vì vậy, khi biết mình được về công tác tại Huế, trong tôi đã nung nấu ý định sẽ gắn bó lâu dài với Huế”, bà hào hứng. Là Giám đốc Viện Pháp tại Huế, bà không chỉ làm việc vì trách nhiệm mà còn bằng tất cả trái tim và tình yêu với vùng đất này. Bà mong muốn ngày càng có nhiều sinh viên Huế được tiếp cận với các nền giáo dục tiên tiến hiện đại của Pháp. Bà đã và đang là cầu nối để các trường của Đại học Huế có cơ hội hợp tác với các trường đại học nổi tiếng ở Pháp như Học viện Kỹ thuật Quốc gia Pháp, Viện Khoa học ứng dụng Quốc gia Toulouse (trực thuộc Viện Khoa học ứng dụng quốc gia INSA, Pháp); Đại học Paris II, Trường đại học Angers và Hội Sản phụ khoa Pháp… nhằm đào tạo, nâng cao trình độ cho sinh viên. 

Để du học sinh, sinh viên Huế sang Pháp dễ dàng tiếp cận với môi trường mới, bên cạnh đào tạo ngôn ngữ, bà còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi ẩm thực, triển lãm tranh ảnh, các buổi chiếu phim để sinh viên làm quen với văn hóa Pháp; chủ động thành lập các câu lạc bộ cựu sinh viên Việt Nam tại Pháp và cũng tranh thủ các các mối quan hệ để giới thiệu cho các du học sinh những việc làm thêm tại Pháp nếu các em có nhu cầu...

Dù bận rộn với công việc chuyên môn, bà Nicole Lavergne vẫn luôn sắp xếp thời gian tìm hiểu cảnh quan, cuộc sống của người dân TP Huế và các vùng lân cận. “Mỗi lần rảnh rỗi, tôi thường chọn một con đường để đi và trải nghiệm cuộc sống. Chẳng hạn, nếu chọn đường Kim Long, tôi sẽ đi đến chùa Huyền Không, hết xã Hương Hồ rồi mới quay về. Tôi không nhớ hết từng con đường đã đi, nhưng tôi nhớ từ những con đường đến cầu ngói Thanh Toàn, hoa giấy Thanh Tiên, tranh làng Sình, làng cổ Phước Tích…”, bà kể.

Tình yêu mà bà Nicole Lavergne dành cho Việt Nam, cho Cố đô Huế ngày càng mặn nồng. Trái tim bà đã thổn thức trước những cảnh đời nghèo khó ở các vùng quê. Bà là người đứng ra thành lập Hiệp hội Hy vọng, qua đó kêu gọi, vận động bạn bè người thân giúp đỡ các em nhỏ bị bệnh tim và các gia đình khó khăn. “Từ nhiều năm nay, bà đã âm thầm lặng lẽ giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh gia đình khó khăn. Trung bình mỗi năm Hiệp hội Hy vọng giúp đỡ 4-5 em nhỏ được mổ tim miễn phí. Hiện nay, bà đang nhận giúp đỡ một gia đình có ba người con ở Kim Long ăn học và dự định sau này sẽ tạo điều kiện cho các cháu đi du học Pháp”, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Viện Pháp Huế tiết lộ.

Bà Nicole Lavergne tâm sự: “Tôi yêu Huế như yêu Toulouse - nơi tôi sinh ra và lớn lên. Ở đây tôi được trải nghiệm về cuộc sống mới rất gần với thiên nhiên mà không phải ở đâu cũng có. Ở Huế, tôi được đắm mình trong không gian trầm lắng và chiều sâu văn hóa. Tôi thích sự nhẹ nhàng thanh thoát của người Huế”.

Đã 9 lần đón Tết Việt nên với bà Nicole Lavergne, Tết cổ truyền Việt Nam không còn xa lạ. Bà cũng háo hức sắm Tết như bao nhiêu người Việt khác. Bắt đầu từ giữa tháng Chạp, bà đã chộn rộn với những công việc dọn dẹp, sơn sửa nhà cửa, chuẩn bị áo dài để đi lễ chùa đầu năm. Ngày 23 tháng Chạp, bà cũng lo lắng làm lễ đưa ông Táo và thả cá chép về trời để cầu mong bình an đến với mình và người thân. Những ngày cận Tết, bà mua bánh chưng, bánh tét... để mời bạn bè đồng nghiệp trong dịp Tết. Tuy nhiên đối với bà, “thích nhất vẫn là cùng với bạn bè đi chùa cầu may đầu năm và xem những lễ hội truyền thống trong dịp Tết như vật làng Sình, hát bài chòi....”.

 Khi hỏi, Tết Việt thường được nghỉ dài ngày bà có về quê hoặc đi du lịch, bà Nicole cười: “Những năm đầu tôi ở lại đón Tết là vì tôi muốn có cơ hội khám phá, tìm hiểu kỹ hơn về văn hóa của Việt Nam. Sau này, khi hiểu được phong tục, truyền thống trong dịp Tết, tôi ở lại ăn Tết Việt vì tôi muốn ngôi nhà của mình cũng được ấm cúng, được rộn ràng và cũng có hương vị Tết như những ngôi nhà khác”.

Hải Thuận

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Return to top