ClockThứ Tư, 17/07/2019 06:30
ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ 4.0 VÀO KINH DOANH:

Yếu tố con người và tư duy có vai trò quyết định

TTH - “Để áp dụng công nghệ 4.0 vào doanh nghiệp cần cân nhắc công nghệ đó đưa tới cái lợi gì cho công ty mình chứ không phải dùng công nghệ ấy để khoe với những đối tác…”. Chuyên gia tư vấn AI và công nghệ người Pháp gốc Huế Albert Antoine nhấn mạnh như thế về việc ứng dụng công nghệ vào doanh nghiệp.

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ vào quản lý sản xuất nông nghiệp

Ông Albert Antoine

Với kinh nghiệm hơn 30 năm tư vấn cho Chính phủ Singapore trong lĩnh vực này, Albert Antoine vẫn đau đáu nỗi niềm khi nghĩ về quê hương. Với chất giọng Huế còn giữ được khá chuẩn, Albert một lần nữa khẳng định, điểm cốt lõi trong việc áp dụng công nghệ 4.0 vào kinh doanh vẫn ở yếu tố con người, tư duy.

Có rất nhiều khái niệm về cách mạng công nghiệp 4.0. Với ông, khái niệm 4.0 được hiểu như thế nào?

Ở Việt Nam, ai cũng nói về công nghiệp 4.0 nhưng khi tôi trò chuyện với một số người thì rất ít trong số họ hiểu rõ đó là gì. Công nghệ 4.0 bắt nguồn từ chế biến sản xuất: các robot được kết nối với nhau để tối ưu hóa quá trình sản xuất. Nói rộng ra nhưng ngắn gọn, công nghệ 4.0 sử dụng công nghệ như AL (trí tuệ nhân tạo) để đạt được tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận…

Ông đánh giá như thế nào về việc ứng dụng công nghệ 4.0 ở Việt Nam?

Tôi quan sát và nhận thấy rằng, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam nói chung và ở Huế nói riêng nhìn công nghệ 4.0 như một phong trào, ai cũng quan tâm nhưng ít ai có thể khai thác một cách hiệu quả.

Các doanh nghiệp trao đổi thông tin về sản phẩm tại diễn đàn đổi mới sáng tạo

Đã đến lúc phải bắt tay vào làm. Công nghệ không thể thay đổi mọi thứ, kinh nghiệm mới giải quyết các bài toán thị trường, không nên để suy nghĩ doanh nghiệp lớn mới đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ cũng có những lợi thế linh hoạt, thích ứng tốt.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 hiện đại này, Việt Nam cần đầu tư rất nhiều về nghiên cứu, đào tạo thì có thể mới theo đuổi và cạnh trạnh với các nước bạn.

Mọi thứ phải bắt đầu từ việc nhỏ nhất. Ví dụ, Huế có thể ứng dụng AL để phân tích dữ liệu trong lĩnh vực y tế, du lịch… Về các doanh nghiệp, họ cần thuê một đội ngũ chuyên gia để đánh giá công ty họ có những lợi ích gì khi đầu tư vào công nghệ 4.0.

Có rủi ro nào trong ứng dụng công nghệ 4.0 không, thưa ông?

Ứng dụng công nghệ 4.0 là một công cụ. Nó giúp tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận. Nếu không đạt được mục tiêu này thì rủi ro sẽ rất cao. Phải cần có KPI (chỉ số đánh giá thực hiện công việc) để đo lường từ sự đầu tư trong công nghệ. Thực tế, có nhiều doanh nghiệp chú tâm rất nhiều về công nghệ mà quên đi mục đích chính.

Là người gốc Huế và tự nhận đi ra từ sự “bảo thủ”, ông khẳng định tư duy là rào cản lớn nhất với người Huế trong vấn đề khởi nghiệp. Vậy để thoát ra nó, người trẻ Huế cần có gì?

Người trẻ Huế ngày nay khá năng động, thông minh và có vốn tiếng Anh tốt. Song, vẫn có không ít bạn trẻ ngại thay đổi, ngại bước ra vùng an toàn, sợ thất bại nên không dám khởi nghiệp. Muốn thoát được những yếu tố được xem là "rào cản" đó, điều đầu tiên người trẻ Huế cần là thayđổi tư duy.

Dù thế thì thay đổi tư duy không phải là chuyện dễ, song họ có thể làm được bằng việc giao tiếp nhiều với các doanh nghiệp khởi nghiệp, các cá nhân đã qua quá trình khởi nghiệp từ trong và ngoài nước để có góc nhìn rộng hơn không chỉ từ suy nghĩ mà còn trong việc ứng dụng thực tế vào khởi nghiệp.

Albert Antoine, là doanh nhân người Việt gốc Huế. Ông là nhà sáng lập của hơn 15 công ty toàn cầu, trong đó có Công ty Trí tuệ nhân tạo ILOG, đã lên sàn NASDAQ, có hai trụ sở tại Mỹ và Singapore. ILOG được IBM mua lại vào năm 2009. Trong 30 năm qua, ông đã tư vấn cho chính phủ Singapore và các công ty châu Á về việc sử dụng các công nghệ tiên tiến để tối ưu hóa hoạt động, phát triển lợi thế cạnh tranh.

Albert có bằng thạc sĩ khoa học về quản lý công nghệ của Học viện Công nghệ Massachusetts, Trường Quản lý Sloan, Cambridge, khoa học máy tính của Viện Tình báo Robot và Nhân tạo Quốc tế của Marseille, Pháp (IIRIAM1984).

NHẬT MINH (thực hiện)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Được & Mất

Nghe giới thiệu tưởng ngon lành, chuyên nghiệp lắm. Một lần này thôi nhé, lần sau dù có nhét vàng cũng cạch! …

Được  Mất
Đưa một ý “thiện” vào văn hóa kinh doanh tại Huế

Đưa một chữ thiện vào triết lý kinh doanh, Tập đoàn TH đã phát triển TH True Milk trở thành thương hiệu sữa có giá trị dinh dưỡng cao, đáng tin cậy, được người Việt yêu mến. Huế có nền văn hóa Phật giáo tồn tại lâu đời, khi văn hóa đó thấm sâu vào sản phẩm đặc trưng của Huế thì hòa trong đó không chỉ đẹp, ngon, tinh tế mà còn mang có sự lợi lạc về cuộc sống cho khách hàng, khách du lịch.

Đưa một ý “thiện” vào văn hóa kinh doanh tại Huế
Số hóa trong nông nghiệp

Chuyển đổi số (CĐS) hướng đến phát triển kinh tế số đang được ngành nông nghiệp tỉnh bước đầu triển khai mang lại hiệu quả nhất định, thiết thực.

Số hóa trong nông nghiệp
Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp

Với mục tiêu nâng cao chuỗi giá trị cây trồng, vật nuôi và phát triển nông nghiệp đô thị, TP. Huế triển khai nhiều mô hình ứng dụng công nghệ cao (CNC) trong sản xuất nông nghiệp nhằm nâng cao năng suất, tiết kiệm chi phí và góp phần bảo vệ môi trường.

Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp
Return to top