ClockThứ Năm, 28/03/2019 14:16

Zimbabwe: Người dân đối mặt với tình trạng thiếu nước sau bão Idai

Bão Idai đang gây hậu quả nặng nề cho người dân tại khu vực Chimanimani, Zimbabwe – khu vực chịu tác động nặng nề của thảm họa.

Số người thiệt mạng do bão Idai tại châu Phi tăng lên 700 ngườiSiêu bão Idai gây thảm hoạ kỷ lục ở châu Phi

Thiếu nước sinh hoạt là những gì người dân phải đối mặt lúc này. Lực lượng cứu hộ đã vận chyển nước tới các khu vực bị ảnh hưởng, song cũng không đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Bão Idai kèm theo mưa lớn đã gây lũ lụt, ngập úng ở nhiều khu vực tại Mozambique, Zimbabwe và Malawi. Ảnh: British Red Cross

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt nước sinh hoạt là do lũ lụt đã làm hư hại các đường ống cấp nước và cuốn trôi nhiều cây cối tại Chimanimani, chặn dòng chảy của nhiều con sông. 

Một người dân nói: “Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang tác động đến cuộc sống của chúng tôi. Nhiều dụng cụ chứa nước, đường ống dẫn nước đã bị cuốn trôi do lũ. Do vậy chúng tôi không có nước sinh hoạt. Thiếu nước chúng tôi không thể làm được bất cứ việc gì cả”.

Bão Idai đã đổ bộ vùng duyên hải miền Trung Mozambique từ ngày 15/3, với sức gió lên tới 170km/h và mưa lớn gây lũ lụt ở các vùng sâu trong nội địa nước này cũng như miền Đông Zimbabwe và Malawi, phá hủy nhiều công trình xây dựng và đe dọa cuộc sống của hàng triệu người dân. Số liệu thống kê sơ bộ cho thấy: bão Idai đã cướp đi sinh mạng của 750 người tại 3 nước khu vực Nam châu Phi, hơn 1 triệu người bị mất nhà ở, trong khi hàng trăm người vẫn đang mất tích./.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi

Tổ chức chống đói nghèo Oxfam mới đây cảnh báo rằng, hơn 24 triệu người ở miền Nam châu Phi phải đối mặt với nạn đói, suy dinh dưỡng và khan hiếm nước do hạn hán và lũ lụt, trong khi các chuyên gia cho rằng, tình hình có nguy cơ leo thang thành “tình trạng nhân đạo không thể tưởng tượng được”.

Hơn 24 triệu người đối mặt với nạn đói và thiếu nước ở miền Nam châu Phi
Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch

Dù đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), nhưng hiện nay hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Hương Xuân (Nam Đông) vẫn thiếu nước sạch để sử dụng, gây khó khăn cho đời sống, sản xuất của các hộ dân.

Nhiều hộ dân ở Hương Xuân thiếu nước sạch
Mưa cấp tập vùng đồng bằng, thủy điện vẫn “khát" nước

Từ ngày 14 đến 17/10, trên địa bàn tỉnh có khả năng cao sẽ xảy ra một đợt mưa lớn. Tổng lượng mưa cả đợt phố biến 200-400mm, có nơi trên 500mm. Trong khi các hồ đập đang thiếu nước thì mưa lớn tập trung vùng đồng bằng, ven biển.

Mưa cấp tập vùng đồng bằng, thủy điện vẫn “khát nước
Return to top