ClockThứ Năm, 26/01/2017 10:09

“Loạn” giá xe máy dịp cận Tết

Những ngày cận Tết Nguyên đán 2017, các đại lý xe máy tạo nên "ma trận" giá, cách thức bán hàng cũng trái chiều nhau.

Những ngày giáp Tết Nguyên Đán, theo thông lệ các cửa hàng xe máy bắt đầu chuẩn bị cho mùa mua sắm sôi động nhất trong năm. Hãng thì thả nổi giá chênh lệch, hãng tăng cường giảm giá để thu hút khách hàng dịp mua sắm cao điểm mùa Tết.

Hai chiều hướng thấy rõ: nơi đội giá, khan hàng, nơi giảm giá, tung khuyến mãi (Ảnh: VnExpress)

Honda, thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam luôn là cái tên được nhắc đến nhiều nhất. Phần lớn các mẫu xe ga ăn khách đều đội giá dịp cận Tết. Duy chỉ mẫu côn tay Winner có phần lạc nhịp.

Cạnh tranh với đối thủ chính Yamaha Exciter, ngay từ khi bán chính thức trên thị trường, Winner liên tục đội giá từ 5 đến 10 triệu đồng. Nhưng rồi sức hút không duy trì lâu, giá Winner lần lượt trở về mức đề xuất, bán dưới giá đề xuất kèm thêm khuyến mãi.

Tại TP HCM, mẫu côn tay của Honda hiện chỉ còn ở mức 40-41 triệu đồng, dưới giá đề xuất gần 5 triệu đồng. Một điều hiếm thấy nếu tính chung các mặt hàng của Honda trên thị trường.

Thời điểm cuối năm 2016, Honda SH 2017 và Wave Alpha động cơ mới ra mắt thị trường. Người tiêu dùng có nhu cầu đối với hai mẫu xe này hiện phải chịu mức đội giá khá cao.

Môtô phân khối lớn có thể là hướng đi mới của các hãng xe tại Việt Nam trong tương lai gần (Ảnh: VnExpress)

SH 2017 vừa ra mắt nhanh chóng trở thành hàng “hot”, đặc biệt dịp giáp Tết khi nhu cầu mua xe đẹp đi chơi xuân tăng cao. Bởi vậy, dù giá xe ở nhiều đại lý cao hơn đến gần 20 triệu nhưng hàng vẫn không có mà bán.

Nhu cầu sắm Tết tăng lên trong khi lượng hàng về nhỏ giọt khiến nhiều đại lý uỷ quyền của Honda còn không dám nhận tiền đặt cọc của khách hàng, thậm chí nhiều nơi còn không có xe trưng bày.

Tương tự với tình trạng đội giá như SH, mẫu xe số phổ thông Wave Alpha 110 phân khối mới tại TP HCM dao động từ 22 – 23 triệu đồng, tức chênh gần 3 triệu đồng so với đề xuất. Những mẫu xe ga ăn khách khác như SH Mode, Air Blade phiên bản đặc biệt cũng không ngoại lệ.

Yamaha Việt Nam trong năm 2016 gây bất ngờ khi giới thiệu 3 mẫu xe mới. Trong đó mẫu xe ga dành cho nam giới NVX với sứ mệnh thay thế đàn anh Nouvo là cái tên nổi bật nhất trên thị trường. Tại TP HCM, một số đại lý báo giá Yamaha NVX phiên bản ABS chênh gần 10 triệu đồng so với mức đề xuất. Lượng hàng cung ứng cho các Town không đáp ứng đủ nhu cầu là lý do phổ biến các đại lý giải thích với khách hàng.

Tại một Town trên đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận (TP HCM), Exciter Matte Black bán ở mức 57,5 triệu đồng bao giấy tờ, chênh gần 5 triệu đồng so với đề xuất của hãng. Bản Camo là 54,3 triệu đồng, các phiên bản còn lại thấp hơn từ một đến 2 triệu đồng. Xe ga Janus dù mẫu mới trên thị trường nhưng nhìn chung không có tình trạng đội giá như hai mẫu xe NVX và Exciter.

Piaggio với định hướng xe ga cao cấp, thời trang kiểu Italy và khu biệt nhóm khách hàng nhất định chứ không phổ thông như Honda. Các sản phẩm của hãng này hoặc thương hiệu Vespa tại Việt Nam vì thế không có tình trạng đội giá. Piaggio Medley, mẫu xe ga kiểu dáng nam tính ra mắt tháng 3/2016, đối thủ của Honda SH đang tung chiêu khuyến mãi để thu hút khách hàng.

Trái ngược với tình trạng đội giá các sản phẩm Honda, Yamaha, nhiều đại lý Suzuki và SYM đều tích cực giảm giá thu hút khách hàng.

Mẫu côn tay Raider Fi mới của Suzuki là trường hợp cá biệt. Nhiều cửa hàng tại TP HCM thông báo không có hàng trong dịp Tết và từ chối cung cấp giá bán. “Raider không có hàng dịp này, chắc đợi đến qua Tết”, nhân viên một đại lý phân phối xe Suzuki trên đường Lê Văn Việt, Q.9 đáp gọn lỏn khi khách hỏi mua.

Các mẫu xe khác của Suzuki như Axelo 125RR, Address 110 Fi hoặc Impulse 125 Fi đều tặng tiền mặt trị giá nửa triệu đồng cho khách mua. Cá biệt mẫu côn tay Axelo có cửa hàng giảm 1,8 triệu đồng so với mức đề xuất.

Trong khi đó, các mẫu xe ga của thương hiệu SYM như Attila, Elizabeth, Venus, Shark mini đồng loạt giảm giá từ 900 nghìn đồng đến hơn 3 triệu đồng tùy phiên bản. Không đồng quan điểm doanh số tiêu thụ chậm nên giảm giá, nhân viên một đại lý trên đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận cho biết: “Lúc trước mua xe khách được tặng kèm nón bảo hiểm, nhớt động cơ… nhưng giờ thì không. Thay vì khuyến mãi giờ hãng bán giá gốc cho khách”.

Vừa ra mắt phiên bản mới, Air Blade có giá chênh khoảng 3 triệu đồng cho mỗi phiên bản. Đặc biệt, do phiên bản Air Blade cũ vẫn được ưa chuộng mà không còn sản xuất nên mức chênh cao hơn tới 9 triệu đồng cho phiên bản đen mờ giá khoảng 49 triệu đồng và khách hàng cũng không còn nhiều lựa chọn màu cho phiên bản này.

Các mẫu xe còn lại như Vision giá 33 -34 triệu, Lead khoảng 40 - 42 triệu. Các loại xe số như Dream, Wave... thì hầu như không áp dụng chênh giá hoặc có chênh cũng không đáng kể.

Ngược lại với Honda, Yamaha lại giảm giá trong mùa cao điểm. Nozza giảm 900.000 đồng, còn 28 triệu so với giá công bố là 28,9 triệu đồng. Grande có mức giảm cao hơn là 1,7 triệu, còn 40,3 triệu đồng. Các dòng xe còn lại cũng được áp dụng mức giá giảm từ 1-2 triệu.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp “đón sóng” tiêu dùng cuối năm

Thời điểm này, các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất hàng tiêu dùng đang làm việc hết công suất để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao của khách hàng dịp cuối năm

Doanh nghiệp “đón sóng” tiêu dùng cuối năm
Chuyến biển bội thu

Chuyến biển cuối cùng bội thu đã khép lại sau nhiều ngày trời yên biển lặng, nhường lại cho một đợt không khí lạnh sắp ùa về.

Chuyến biển bội thu
Chống hàng giả, hàng kém chất lượng cuối năm

Cứ đến những tháng cuối năm, tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng kém chất lượng, không có hóa đơn chứng từ lại bùng phát. Hoạt động của các đối tượng ngày càng tinh vi...

Chống hàng giả, hàng kém chất lượng cuối năm

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top