ClockThứ Tư, 24/08/2016 14:35

​Bà Merkel kêu gọi châu Âu tiếp nhận thêm người nhập cư

Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi các nước châu Âu thực thi những thỏa thuận tương tự với Thổ Nhĩ Kỳ để chặn bớt dòng người nhập cư.

Thủ tướng Đức kêu gọi các công ty lớn tuyển dụng người tị nạnThủ tướng Đức cảnh báo nguy cơ “chủ nghĩa dân tộc” ở châu ÂuThủ tướng Đức thăm Thổ Nhĩ Kỳ: Xoa dịu lo ngại về thỏa thuận di cưĐức: Cần thực hiện nhanh kế hoạch trao đổi người tị nạn

 
​Bà Merkel kêu gọi châu Âu tiếp nhận thêm người nhập cư
Thủ tướng Đức Angela Merkel và thủ tướng Italy Matteo Renzi tại Naples ngày 22/8 trong một cuộc họp của các lãnh đạo EU bàn về Brexit - Ảnh AP

Theo Independent, bà Merkel kêu gọi các quốc gia EU tiếp nhận thêm những người nhập cư đã đến được Hi Lạp bằng cách ký kết với các nước Bắc Phi những thỏa thuận tương tự kiểu "một vào một ra" như từng ký kết với Thổ Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Đức đưa ra đề nghị này sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo Pháp và Italy và sau khi LHQ nêu cảnh báo cho biết cuộc khủng hoảng nhập cư sẽ sớm bùng phát trở lại.

Đại diện đặc biệt của tổng thư ký LHQ phụ trách vấn đề di dân quốc tế, ông Peter Sutherland, cho biết đã có khoảng 95.000 người di cư vượt biển từ châu Phi tới Italy trong năm nay. Dự kiến con số này còn tiếp tục tăng trong tháng 9 và tháng 10 tới.

Theo thỏa thuận đã ký gọi nôm na là "một vào một ra" giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ, Ankara chấp nhận điều kiện nếu họ giữ chân được một người Syria tìm đường tới Hi Lạp, sẽ có một người di cư khác đang sống trong các trại tị nạn của Thổ Nhĩ Kỳ được phép vào EU.

Cùng với đó, thỏa thuận giữa EU và Thổ Nhĩ Kỳ còn bao gồm cam kết EU tài trợ hàng tỉ euro cho Thổ Nhĩ Kỳ, chính sách đi lại miễn thị thực tại châu Âu cho công dân Thổ Nhĩ Kỳ và đẩy nhanh quá trình đàm phán gia nhập EU của nước này.

Mặc dù thỏa thuận đã và đang bị thử thách trước nhiều áp lực, đặc biệt kể từ sau vụ đảo chính bất thành ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng bà Merkel vẫn ủng hộ ý tưởng đó và mong muốn nhân rộng thêm cách làm này với các nước ở Bắc Phi.

Phát biểu trên nhật báo Neue Passauer Zeitung, thủ tướng Đức nói: "Chúng ta phải chấp nhận những thỏa thuận tương tự cùng các nước khác, nhất là những nước ở Bắc Phi, để có thể kiểm soát tốt hơn tuyến đường di cư qua Địa Trung Hải của những người tị nạn".

Theo Tuoitre
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu

Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm nóng cuộc chiến giành nhân tài ở lĩnh vực kỹ thuật tại châu Âu, khiến các công ty như Google DeepMind đau đầu lựa chọn giữa việc trả nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những "bộ não" giỏi nhất của mình.

Nóng cuộc chiến săn nhân tài AI tại châu Âu
Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm

Ngày 5/2, chính phủ Canada tuyên bố gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà ở nước này thêm 2 năm, động thái được thực hiện nhằm giải quyết những lo ngại về việc người dân Canada bị đẩy ra khỏi thị trường nhà ở ở các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước.

Canada gia hạn lệnh cấm người nước ngoài sở hữu nhà thêm 2 năm
Thông tin doanh nghiệp
Đầu tư định cư Châu Âu: Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay

Chương trình tư vấn Đầu tư định cư Châu Âu đang trở thành một trong những lựa chọn nhanh chóng để người nước ngoài có thể sở hữu đầy đủ quyền lợi như một công dân của nước định cư: tự do di chuyển trong 27 quốc gia thuộc Hiệp ước Schengen mà không cần đến visa, quyền lợi sống tại bất kỳ quốc gia thành viên EU nào.

Đầu tư định cư Châu Âu Quyền lợi và các chương trình HOT hiện nay
WHO: Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu

Số ca mắc bệnh sởi đã tăng vọt ở châu Âu trong năm 2023 lên 42.200 ca, cao hơn gần gấp 45 lần so với một năm trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết; đồng thời kêu gọi các nỗ lực tiêm chủng khẩn cấp để ngăn chặn sự lây lan.

WHO Số ca mắc bệnh sởi tăng vọt ở châu Âu
Return to top