ClockThứ Hai, 26/12/2016 14:21

​Bầu cử Mỹ là câu chuyện nóng nhất năm 2016

Hãng tin AP vừa tiến hành cuộc thăm dò với các biên tập viên và những người phụ trách tin tức truyền thông ở Mỹ về 10 câu chuyện nổi bật nhất trong năm 2016.

​Thế giới nhìn về bầu cử Mỹ ra sao

 

​Bầu cử Mỹ là câu chuyện nóng nhất năm 2016
Bầu cử tổng thống Mỹ được chọn là sự kiện nổi bật nhất thế giới năm 2016 theo thăm dò của hãng tin AP - Ảnh: Reuters

Theo đó, đứng đầu là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ với chiến thắng chấn động của tỉ phú Donald Trump và đứng số hai là việc người dân Anh quyết định lựa chọn rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Nhìn chung, phần lớn các câu chuyện nổi bật của năm 2016 đã phản ánh một năm với những biến động chính trị lớn và cả những chia rẽ chủng tộc sâu sắc.

Vào năm 2015 sự trỗi dậy của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) được bình chọn là câu chuyện nóng nhất.

Bầu chọn các sự kiện nổi bật nhất thế giới là cuộc thăm dò thường niên do hãng tin AP thực hiện, kể từ năm 1936.

Dưới đây là 10 sự kiện nổi bật nhất trong năm 2016 theo thứ tự từ trên xuống.

1, Bầu cử Tổng thống Mỹ

Câu chuyện nóng nhất năm nay khởi lên từ tháng 6-2015 khi tỉ phú ở New York, ông Donald Trump tuyên bố ra tranh cử Tổng thống.

Bị đánh giá như một người ngoài cuộc, nhưng với một chiến dịch vận động tranh cử phi truyền thống, ông Trump đã đánh bại 16 đối thủ khác của đảng Cộng hòa để trở thành gương mặt đại diện đảng này ra tranh cử trước đối thủ của đảng Dân chủ là bà Hillary Clinton.

Mặc dù vượt qua ông Trump ở số phiếu cử tri phổ thông, nhưng bà Clinton đã thất bại trước tỉ phú này ở số phiếu đại cử tri. Chung cuộc ông Trump đắc cử và đảng Cộng hòa cũng giữ vững luôn quyền kiểm soát của họ tại lưỡng viện Quốc hội Mỹ.

2, Brexit

Kết quả trưng cầu ý dân cho thấy người dân Anh quyết định chọn rời khỏi EU đã gây nên một cơn địa chấn về chính trị và tài chính không chỉ với châu Âu mà khắp toàn cầu.

Thủ tướng David Cameron từ chức ngay sau khi có kết quả trưng cầu này, bỏ lại nhiệm vụ thương thuyết rời khối cho chính phủ của Thủ tướng kế nhiệm, bà Theresa May.

Với một lộ trình còn khá dài hơi, những chi tiết cuối cùng trong kế hoạch rời EU của Anh sẽ chưa thể có cho tới mùa xuân năm 2019.

3, Người da đen bị cảnh sát sát hại tại Mỹ

Hàng loạt các vụ việc cảnh sát da trắng sát hại người da đen đã làm phát sinh nhiều cuộc biểu tình trong năm qua tại Mỹ.

Từ việc cảnh sát ở Baton Rouge, bang Louisiana bắn chết công dân Alton Sterling, tới chuyện một cảnh sát da trắng bắn và sát hại công dân Philando Castile tại một khu vực ngoại ô ở Minneapolis… Những vụ việc này làm nóng trở lại câu chuyện không mới tại Mỹ, đó là những tranh cãi về quyền hạn thực thi công lý của lực lượng cảnh sát và phong trào đấu tranh vì quyền sống của những người da đen tại Mỹ.

4, Cuộc thảm sát tại hộp đêm Pulse

Đây là cuộc xả súng hàng loạt đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của Mỹ. Nó xảy ra tại hộp đêm Pulse dành cho người đồng tính nam ở Orlando.

Hung thủ trong vụ xả súng, tên Omar Mateen, đã sát hại 49 người trong khoảng thời gian 3 giờ đồng hồ trước khi bị lực lượng chức năng bắn chết. Trong quá trình khống chế các con tin, tên này đã tuyên thệ trung thành với thủ lĩnh IS.

5, Các vụ tấn công khủng bố trên toàn thế giới

Trên toàn cầu, các vụ tấn công cực đoan đã diễn ra liên tục trong cả năm. Trong số những vụ việc tồi tệ nhất phải kể đến vụ tấn công nhằm vào các sân bay ở Brussels và Istanbul, vụ tấn công nhằm vào một công viên tại Pakistan và vụ một kẻ cực đoan lao chiếc xe tải vào dòng người tại Nice, Pháp khiến 86 người thiệt mạng.

Chỉ riêng tại Iraq, hàng trăm dân thường đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom liên tiếp xảy ra năm qua.

6, Các vụ tấn công nhằm vào cảnh sát Mỹ

Năm qua các vụ tấn công và phục kích nhằm vào lực lượng cảnh sát tại Mỹ đã khiến 20 người thiệt mạng. Trong số đó có 5 cảnh sát ở Dallas đang làm nhiệm vụ giữ trật tự tại một cuộc biểu tình phản đối vụ cảnh sát bắn chết người da đen tại Minesota và Louisiana.

Mười ngày sau vụ tấn công đó, một người đàn ông đã bắn chết 3 cảnh sát ở Baton Rouge, bang Louisiana.

Tại Iowa, hai cảnh sát bị bắn chết trong các cuộc tấn công kiểu phục kích khác nhau trong khi đang ngồi trong xe tuần tra.

7, Rò rỉ email của đảng Dân chủ

Các email bị tin tặc tấn công đã được công bố trên trang WikiLeaks dẫn tới nhiều rắc rối cho đảng Dân chủ, đồng thời kéo theo việc chủ tịch Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ, bà Debbie Wasserman Schultz phải từ chức cùng nhiều quan chức khác của Ủy ban này.

Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) sau đó kết luận Nga đã đứng sau các vụ tin tặc tấn công Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ nhằm giúp ông Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

8, Syria

Các cuộc đàm phán ngừng bắn liên tiếp đã không ngăn được các giao tranh giữa những lực lượng đang tham gia tại chiến trường Syria.

Với sự hỗ trợ của Nga, lực lượng quân đội của Tổng thống Syria Bashar Assad cuối cùng cũng đã giành lại được các khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát ở thành phố Aleppo.

9, Tòa án tối cao Mỹ

Sau khi thẩm phán Antonin Scalia qua đời tháng 2 năm nay, Tổng thống Barack Obama đã đề cử ông Merrick Garland, Chánh án tòa phúc thẩm liên bang, giữ cương vị thay cho thẩm phán quá cố Scalia.

Tuy nhiên đảng Cộng hòa chiếm đa số tại Thượng viện Mỹ không chấp nhận đề cử này, họ chọn cách để trống vị trí đó chờ sự bổ nhiệm của người đắc cử Tổng thống nhiệm kỳ mới. Đây sẽ là vấn đề thuộc quyền hạn của Tổng thống Donald Trump sau ngày 20-1-2017.

10, Bê bối email cá nhân của bà Clinton

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống tại Mỹ, Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã tiến hành cuộc điều tra về việc sử dụng email cá nhân cho việc công của bà Hillary Clinton thời còn làm Ngoại trưởng.

Giám đốc FBI, ông James Comey, mặc dù chỉ trích bà Clinton đã bất cẩn khi hành xử như vậy, tuy nhiên cũng nói FBI sẽ không truy tố bà.

Ngoài ra thế giới năm 2016 còn có những câu chuyện đáng chú ý khác nữa, tuy không nằm trong danh sách 10 sự kiện nổi bật nhất này, đó là cuộc khủng hoảng di cư của châu Âu vẫn tiếp diễn, sự ra đi của nhà lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro và dịch bệnh virút Zika lây lan ở khu vực châu Mỹ Latinh và vùng Caribe.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ông Trump sẽ rời thủ đô Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống

Ông Trump dự kiến tham dự một buổi lễ tạm biệt tại sân bay quân sự Andrew ở ngoại ô thủ đô Washington thay vì tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Chưa có Tổng thống Mỹ nào từng tham dự lễ chia tay ở sân bay này trước lễ tuyên thệ nhậm chức.

Ông Trump sẽ rời thủ đô Washington trước lễ nhậm chức Tổng thống
Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ thế nào?

Câu hỏi đầu tiên được giới quan sát đặt ra là liệu Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump có mời Tổng thống đắc cử tới Nhà Trắng và trò chuyện trước lễ nhậm chức hay không?

Trump sẽ kết thúc nhiệm kỳ thế nào
Return to top