ClockThứ Năm, 09/03/2017 13:47

​Bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 ở miền bắc Malaysia

Bộ Nông nghiệp Malaysia vừa thông báo tình trạng bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 có khả năng lây lan cao ở phía bắc đất nước.

Nhiều nước châu Á hạn chế nhập gà của MỹHàn Quốc cấm nhập khẩu gia cầm của Mỹ do lo ngại dịch cúmMỹ xác nhận cúm gia cầm ở bang TennesseeWHO: H7N9 tiến hóa, gây bệnh nặng hơn cho gia cầmThị trường gia cầm toàn cầu thiếu hụt 700.000 tấn/năm do dịch cúmTQ đối mặt dịch cúm gia cầm lớn nhất 100 năm qua

 

​Bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 ở miền bắc Malaysia
Gà nhốt trong lồng chờ bán ở chợ thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia - Ảnh: AFP

Tổ chức Thú y Thế giới ngày 8/3 dẫn một báo cáo của Bộ Nông nghiệp Malaysia cho biết virút cúm H5N1 đã được xác định trong những con gà bệnh ở một nông trại tại bang Kelantan.

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Bộ Nông nghiệp Malaysia cho biết đã tiêu hủy toàn bộ số gia cầm trong trang trại này.

Trước đó tờ New Straits Times đưa tin 15 trại gà có kết quả dương tính với virút H5N1 tại làng Kampung Pulau Tebu tại Tunjong, bang Ketanlan.

Sở Nông nghiệp Kelantan cho biết cơ quan chức năng bao gồm các ban ngành thú y đã tiến hành các bước kiểm soát sự lây lan của dịch cúm. Do đó dịch cúm chỉ giới hạn trong ngôi làng này.

"Người dân không nên hoảng sợ. Vẫn an toàn để tiêu thụ gà trong nước. Tôi kêu gọi dân làng hợp tác đầy đủ với cơ quan chức năng cấp địa phương để kiểm soát dịch cúm tốt hơn" - chủ tịch ủy ban Công nghệ sinh học và Công nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp, ông Datuk Che Abdullah Mat Nawireportedly lên tiếng.

Ông Nawireportedly cho biết cơ quan thú y của địa phương cũng đã bắt đầu tiêu hủy gà, vịt và ngỗng trong làng Kampung Pulau Tebu. Cho đến nay họ đã tiêu hủy 170 con gia cầm.

Ngoài ra virút H5N1 cũng đã được phát hiện ở Campuchia trong vài tuần gần đây. Cúm gia cầm do virút H7N9 cũng đang hoành hành tại Trung Quốc với hơn 110 người thiệt mạng vì dịch cúm này.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội săn vé máy bay du lịch Malaysia với giá cực kỳ hấp dẫn trên Traveloka? Chắc chắn, việc khám phá vẻ đẹp của các thành phố lớn như Kuala Lumpur, Penang hay những hòn đảo nổi tiếng như Langkawi sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, Traveloka đã không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những ưu đãi hấp dẫn và bắt đầu hành trình khám phá ngay hôm nay!

Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka
Cúm gia cầm lần đầu tiên được tìm thấy ở động vật có vú gần Nam Cực

Các nhà khoa học thuộc Cơ quan và Sức khỏe Động vật và Thực vật Anh (APHA) hôm nay (11/1) xác nhận cúm gia cầm đã lần đầu tiên xâm nhập vào quần thể động vật có vú ở cận Nam Cực, gióng lên hồi chuông cảnh báo đối với các nhà bảo tồn về nguy cơ bùng phát căn bệnh rất dễ lây lan này.

Cúm gia cầm lần đầu tiên được tìm thấy ở động vật có vú gần Nam Cực
Malaysia: Hơn 28.000 người phải sơ tán do lũ lụt

Johor và Sabah vừa trở thành những tiểu bang mới nhất ở Malaysia hứng chịu lũ lụt, nâng tổng số khu vực bị ảnh hưởng lên 6 tiểu bang, với số người sơ tán tính đến 6h sáng 27/12 (giờ địa phương) tăng lên 28.310 người, so với 25.938 người được ghi nhận trước đó vào tối 26/12.

Malaysia Hơn 28 000 người phải sơ tán do lũ lụt

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top