ClockThứ Hai, 25/04/2016 14:26

​Cá chết hàng loạt vì nắng hạn ở Campuchia

Khoảng 65 tấn cá trong hồ bảo tồn Tonle Chhmar ở tỉnh Kampong Thom của Campuchia đã chết do nắng nóng và hạn hán kỷ lục.

Nước biển Campuchia đổi màu, có ảnh hưởng tới biển Việt Nam?Cá chết ở miền Trung: Giật mình sự kiện khủng khiếp vịnh Minamata

Cá chết nổi lên mặt sông ở tỉnh Kampong Thom tuần trước do nắng nóng kỷ lục - Ảnh: Phnompenh Post

Theo Phnompenh Post, thông tin do chính quyền Campuchia công bố hôm qua, 24-4, trong bối cảnh nắng hạn ở mức kỷ lục đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng trên toàn vương quốc Campuchia.

Chính quyền địa phương cảnh báo nếu không sớm có mưa, toàn bộ số cá trong hồ sẽ chết.

Quan chức thuộc Bộ Nông nghiệp Campuchia, Nao Thuok, cho biết mực nước thấp và nhiệt độ cao đang đe dọa môi trường sinh tồn của các loài cá tại khu bảo tồn Tonle Chhmar. Chính quyền đang nỗ lực tìm kiếm các biện pháp bảo vệ số cá còn lại.

Quan chức này cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang chuẩn bị giải pháp che chắn tạm thời. Chúng tôi đưa lục bình từ một hồ gần đó thả lên hồ Tonle Chhmar để nước bớt nóng. Trong 10 hay 15 ngày tới, nếu trời không mưa, toàn bộ cá trong hồ sẽ chết”.

Được thành lập khu bảo tồn năm 2012, hồ Tonle Chhmar từng chứng kiến hiện tượng 100 tấn cá bị chết do bão, nhưng chưa bao giờ thấy cá chết nhiều vì thời tiết nóng như vậy.

Mực nước tại hồ Tonle Chhmar hiện ở mức từ 0,15-0,2m. Bình thường hồ này kết nối với hồ Tonle Sap, tuy nhiên do tình trạng hạn hán, hai hồ này đang bị phân cách bởi một dải đất dài 5km.

Trưởng xã Peam Bang là Phann Phan cho biết chính quyền đã phối hợp với địa phương mang khoảng 20 thuyền lục bình tới, đủ để che phủ khoảng 1ha mặt hồ. Cũng theo người này, vào cao điểm mùa mưa, hồ Tonle Chhmar có thể phủ kín khoảng 8.325ha mặt nước, nhưng nay chỉ đạt 20% diện tích đó.

Ngày 22-4, thông qua tài khoản Facebook, Thủ tướng Hun Sen đã kêu gọi mọi người dân tiết kiệm nước và cho biết ông đã yêu cầu Bộ Kinh tế và tài chính chuẩn bị ngân sách cho Ủy ban quản lý thảm họa quốc gia (NCDM) và Bộ Tài nguyên nước và khí tượng tổ chức cứu hạn tại 18 tỉnh đang bị ảnh hưởng.

Theo Tuổi Trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”

Với kỳ vọng mang đến cho du khách một trải nghiệm du lịch liền mạch và độc đáo, sáng kiến “Một hành trình, ba điểm đến” đã được lãnh đạo ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia đưa ra thảo luận bên lề các Hội nghị thượng đỉnh ASEAN năm ngoái. Thủ tướng Campuchia Hun Manet cũng tuyên bố nước này sẽ tổ chức một hội nghị các bộ trưởng du lịch của ba nước để phát triển các nỗ lực chung.

Việt Nam, Lào và Campuchia tìm cách thúc đẩy du lịch “Một hành trình, ba điểm đến”
Giải vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á 2023:
Giành 4 HCV và 1HCB, vật Huế góp công lớn

Sau một tuần tranh tài, Giải vô địch và vô địch trẻ Đông Nam Á 2023 đã kết thúc tại Campuchia. Tại hệ thống vô địch, đội tuyển vật Việt Nam giành 26 huy chương vàng (HCV), 4 HCB trong tổng cộng 30 nội dung thi đấu. Trước đó, các đô vật Việt Nam giành 19 HCV ở hệ thống lứa tuổi U17 và 27 HCV ở hệ thống lứa tuổi U.20. Chung cuộc, đội tuyển Việt Nam thống trị ở cả 3 hệ thống của giải.

Giành 4 HCV và 1HCB, vật Huế góp công lớn
Return to top