ClockThứ Năm, 26/05/2016 09:57

​Foxconn thay 60.000 công nhân nhà máy bằng robot

Tập đoàn Foxconn, đối tác chuyên gia công sản xuất linh kiện điện tử cho Apple và Samsung, vừa công bố đã thay thế 60.000 công nhân bằng công nghệ robot.

Các công nhân làm việc tại nhà máy của Foxconn - Ảnh: Getty Image

Theo BBC thông báo thính thức từ một quan chức chính phủ cho biết nhờ ứng dụng robot trong sản xuất, tập đoàn này đã giảm số lượng công nhân từ 110.000 xuống còn 50.000. Nhiều doanh nghiệp khác cũng đang đi theo hướng tiết giảm nhân lực bằng cách này.

Trung Quốc đang đầu tư rất mạnh vào lĩnh vực ứng dụng robot trong sản xuất.

Trong thông báo gửi tới BBC, Tập đoàn Công nghệ Foxconn khẳng định họ đang tự động hóa “nhiều công đoạn sản xuất trong các hoạt động của chúng tôi”, tuy nhiên phủ nhận việc này sẽ làm mất đi nhiều công ăn việc làm lâu dài của người lao động.

Thông báo của Foxconn viết: “Chúng tôi đang áp dụng công nghệ robot và các công nghệ sản xuất tân tiến khác để thay thế những công việc lặp lại trước đây do công nhân đảm nhiệm. Đồng thời thông qua đào tạo cũng giúp các công nhân của chúng tôi tập trung hơn vào những yếu tố giá trị gia tăng trong quá trình sản xuất như nghiên cứu và phát triển, quản lý chu trình và quản lý chất lượng”.

Từ tháng 9-2014, 505 nhà máy trên toàn Dongguan, tỉnh Quảng Đông đã đầu tư hơn 63 triệu USD cho công nghệ robot nhằm thay thế hàng ngàn công nhân.

Các nhà kinh tế học đã đưa ra những cảnh báo ghê gớm về tác động của công nghệ tự động hóa với thị trường lao động. Trong đó một báo cáo của công ty tư vấn Deloitte hợp tác với Đại học Oxford cho rằng, trong khoảng 20 năm tới, 35% việc làm của người lao động có nguy cơ không còn vì sẽ thuộc về “tay” robot.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top