ClockThứ Sáu, 10/06/2016 14:31

​Không tim vẫn sống tốt trong hơn một năm

Một thanh niên trong thời gian chờ ghép tim đã duy trì sự sống suốt 17 tháng nhờ thiết bị tim nhân tạo đặt trong chiếc balô sau lưng.

Stan Larkin cùng “quả tim” trong balô đang đeo sau lưng - Ảnh: CNET

Theo CNET, ANH Stan Larkin, 25 tuổi, vừa được ghép tim sau 17 tháng sống nhờ vào thiết bị tim nhân tạo đặt trong chiếc balô anh thường xuyên đeo trên người.

Ngay ở độ tuổi thiếu niên, Larkin và anh trai cùng được chẩn đoán mắc chứng bệnh cơ tim di truyền, chứng bệnh khiến chức năng hoạt động của tim giảm dần theo thời gian.

Tháng 12/2014, các bác sĩ đã buộc phải bỏ đi quả tim không còn khả năng hoạt động của Larkin. Sau đó, anh trở thành bệnh nhân đầu tiên tại Michigan được hỗ trợ thiết bị tim nhân tạo có tên là SynCardia.

Đây là một chiếc máy nặng 6kg sử dụng khí nén để đảm nhiệm công việc của tim, giúp bơm máu đi nuôi cơ thể.

Chiếc máy này được thiết kế để hỗ trợ những người bệnh bị hỏng hoàn toàn chức năng tim và cần phải đeo trong một chiếc balô.

Người anh của Larkin cũng từng phải sống nhờ một quả tim nhân tạo tương tự, nhưng may mắn hơn đã được ghép tim trước Larkin vào năm 2015.

Phó giáo sư phẫu thuật tim Jonathan Haft thuộc Đại học Michigan là người đã làm các phẫu thuật cho cả hai anh em Larkin cho biết: “Hai anh em vô cùng ốm yếu khi chúng tôi gặp họ tại phòng chăm sóc đặc biệt. Dù rất muốn cả hai đều được ghép tim nhưng khác biệt cơ địa và thực tế công nghệ đã không cho phép điều đó”. Rốt cuộc phải tới tháng 5 vừa rồi Larkin mới được ghép tim.

Hiện ở Mỹ có hơn 121.000 người đang nằm trong danh sách chờ ghép tạng. Trung bình mỗi ngày có 22 người chết vì không tìm được người hiến tạng phù hợp.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân

Triển khai chuyển tuyến bảo hiểm y tế (BHYT) điện tử, giấy hẹn khám điện tử, cải tiến quy trình cấp giấy chuyển tuyến có thời hạn 1 năm cho một số bệnh mãn tính là những quy định mới nhằm tạo thuận lợi cho người dân khi đi khám, chữa bệnh (KCB) sử dụng BHYT bắt đầu từ tháng 4/2024.

Thêm quyền lợi bảo hiểm y tế cho bệnh nhân
Return to top