ClockThứ Bảy, 09/07/2016 08:57

​NATO điều 4 tiểu đoàn đến Đông Âu để chặn Nga

Mỹ ngày 8/7 tuyên bố sẽ triển khai 1.000 quân đến Ba Lan trong một phần nỗ lực rộng lớn của NATO để trấn an các cựu thành viên Xô Viết trước một nước Nga đang trở nên quyết đoán hơn.

NATO đang "đùa với lửa" tại các khu vực gần biên giới NgaNATO cam kết tăng cường hiện diện quân sự ở Đông ÂuNga đã sẵn sàng đối thoại với NATO

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Warsaw, Ba Lan - Ảnh: AFP

Phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Warsaw, Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết lực lượng này sẽ phục vụ "vai kề vai" với các lực lượng của Ba Lan.

Dự kiến họ sẽ thực hiện nhiệm vụ đào tạo thường xuyên và sẽ là lực lượng "cơ động", có nghĩa là họ sẽ có các thiết bị bộ binh thông thường bao gồm cả xe bọc thép.

Hồi đầu tuần Anh cam kết sẽ triển khai 650 lính đến Ba Lan trong một tiểu đoàn riêng và đồng minh Đức và Canada của NATO cũng cam kết sẽ gởi quân của nước này đến để hỗ trợ.

Quyền trợ lý bộ trưởng quốc phòng về an ninh quốc tế Mỹ Elissa Slotkin cho biết việc điều binh sẽ diễn ra trong năm sau. "Bốn tiểu đoàn - đại diện cho việc điều binh lớn nhất của NATO kể từ khi kết thúc Chiến tranh lạnh" - bà Slotkin cho biết.

Các tiểu đoàn này sẽ luân phiên tại Ba Lan và 3 nước nhỏ vùng Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania, hoạt động như một dây thép ngầm để ngăn chặn bất kỳ "cuộc phiêu lưu nào" của Nga.

Họ cũng sẽ nhận được sự hỗ trợ của "Lực lượng Mũi nhọn (Spearhead Force)" - tên chính thức là "Lực lượng đặc nhiệm chung sẵn sàng cao độ" với số quân lên đến 5.000 lính luôn sẵn sàng để di chuyển trong vòng vài ngày.

Ngoài 4 tiểu đoàn của NATO, Mỹ cũng bơm riêng thêm nhiều nguồn lực nhân sự vào châu Âu, tính riêng năm nay là 3,4 tỉ USD.

Trước đó Lầu Năm Góc cũng đơn phương tuyên bố triển khai một lữ đoàn thiết giáp 4.200 quân trong năm 2017 và ông Obama cho biết trụ sở của đơn vị quân sự thứ 6 này là Ba Lan.

Tuy nhiên ông Obama không cung cấp thông tin chi tiết về nơi điều binh sĩ của Mỹ, bao gồm 4 tiểu đoàn ở NATO, hoặc nơi họ sẽ đóng quân. 

Cho đến nay NATO vẫn đang làm việc để ngăn chặn sự can thiệp vào Ukraine và sát nhập Crime của Nga lặp lại lần nữa tại các quốc gia cựu Xô Viết.

Liên minh này đã tiến hành một loạt các cuộc tập trận, đặc biệt tại các nước thành viên ở phía đông, để kiểm tra mức độ sẵn sàng và trấn an các đồng minh đang lo lắng này.

Liên minh cũng triển khai thêm chiến đấu cơ tăng cường để tăng thêm các chính sách hàng không, đặc biệt là tại các nước vùng Baltic.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu

Sự sụp đổ của hành lang xuất khẩu Biển Đen - nơi đã tạo điều kiện cho hơn 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine được xuất khẩu trong năm qua, có nguy cơ gây căng thẳng thị trường trong trung hạn, đẩy giá lương thực lên cao đối với người tiêu dùng trên toàn thế giới và đẩy hàng triệu người vào cảnh đói kém.

Sự sụp đổ của Thỏa thuận Ngũ cốc Biển Đen gây mối đe dọa lớn toàn cầu
Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục

Một quan chức của Liên Hiệp quốc đầu tuần này cho biết, các nỗ lực sẽ tiếp tục được thực hiện trong những ngày tới để gia hạn thoả thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine qua Biển Đen an toàn, một hiệp ước mà Nga cho biết nước này có thể rút khỏi vào ngày 18/5 do tồn tại những trở ngại đối với xuất khẩu ngũ cốc và phân bón của Nga.

Nỗ lực “cứu” Thoả thuận Ngũ cốc Biển Đen vẫn sẽ tiếp tục
Return to top