ClockThứ Sáu, 21/10/2016 06:15

​Stephen Hawking mở trung tâm nghiên cứu AI tại Anh

Giáo sư Stephen Hawking ngày 19/10 mở trung tâm nghiên cứu trí thông minh nhân tạo mới tại ĐH Cambridge, Anh nhằm đảm bảo rằng trí thông minh nhân tạo (AI) mang lại lợi ích cho nhân loại.

M.Zuckerberg, Yuri Milner, S.Hawking tìm sự sống ngoài trái đất

​Stephen Hawking mở trung tâm nghiên cứu AI tại Anh
Nhà khoa học Anh Stephen Hawking tham dự buổi khánh thành trung tâm CFI tại ĐH Cambridge - Ảnh: AFP

AFP cho biết Trung tâm Leverhulme về trí thông minh tương lai (CFI) sẽ đi sâu vào các ứng dụng AI khác nhau, từ việc tăng cường tính "thông minh" của điện thoại thông minh cho đến các robot phẫu thuật  và "kẻ hủy diệt" cho quân đội.

Quỹ Leverhulme Trust có trụ sở tại Anh đã tài trợ 12,3 triệu USD cho trung tâm CFI. Trung tâm là sự hợp tác giữa các trường đại học hàng đầu như ĐH Oxford, Cambridge, Cao đẳng Imperial London và Berkeley, California. 

Ông Hawking nói rằng việc mở CFI không thể giúp đoán trước được những thành tựu nào có thể đạt được về AI.

"Có lẽ với các công cụ của cuộc cách mạng công nghệ mới này, chúng ta sẽ có thể giảm bớt những thiệt hại đã gây ra cho thế giới tự nhiên bởi sự tiến bộ mới nhất - sự công nghiệp hóa" - ông Hawking nói.

Trung tâm sẽ giúp những nhà nghiên cứu từ nhiều lãnh vực làm việc cùng nhau và làm việc cùng với các đại diện công nghiệp cũng như các nhà hoạch định chính sách về những dự án khác nhau, từ quy định về vũ khí tự động đến mối quan hệ giữa AI và nền dân chủ.

"Chắc chắn chúng ta sẽ hướng đến mục đích để tận diệt bệnh tật và đói nghèo. Mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta sẽ thay đổi. Tóm lại, thành công trong việc tạo ra AI có thể là sự kiện vĩ đại nhất trong lịch sử của nền văn minh của chúng ta" - ông Hawking tuyên bố.

"AI rất thú vị. Các ứng dụng thực tế của nó có thể giúp chúng ta giải quyết các vấn đề xã hội quan trọng cũng như giảm bớt nhiều công việc trong cuộc sống thường nhật" - giáo sư Margaret Boden, chuyên về khoa học nhận thức và là cố vấn của CFI, nói.

Tuy nhiên bà Boden cũng thừa nhận công nghệ AI dẫn đến những tiến bộ lớn trong "khoa học về tâm trí và cuộc sống" nhưng nếu lạm dụng nó sẽ dẫn đến "những mối nguy hiểm khôn lường".

Ông Hawking cũng cảnh báo việc phát triển công nghệ AI cũng đặt ra nguy cơ đối với nền văn minh nhân loại. "Bên cạnh những lợi ích, AI cũng sẽ mang lại nguy hiểm, giống như vũ khí tự động đầy tính năng hay những cách thức mới cho một số ít người muốn đàn áp đám đông" - nhà khoa học Hawking chia sẻ.

Ngoài ra, nếu đặt kịch bản về thảm họa sang một bên thì sự phát triển AI cho phép robot thực hiện hầu hết các nhiệm vụ của con người cũng gây đe dọa trực tiếp đến công ăn việc làm của hàng triệu người.

Giám đốc CFI Stephen Cave cho rằng không nên nhìn nhận AI theo khía cạnh công nghệ này sẽ thay thế con người mà phải xem AI là sự nâng tầm cho con người, giúp con người đưa ra những quyết định tốt hơn dựa trên những bằng chứng tốt hơn và sự hiểu biết rộng hơn.

Ông Cave cũng nhấn mạnh rằng đạo đức là một trong những điều quan trọng nhất trong nghiên cứu của CFI.

Việc mở cửa trung tâm nghiên cứu trí thông minh nhân tạo của ông Hawking xảy ra đúng thời điểm các tổ chức quốc tế lớn đang cạnh tranh nhau trong tham vọng phát triển AI.

Google tích hợp công nghệ AI vào dòng điện thoại mới của hãng này trong khi Apple và Microsoft, Sony và Volkswagen cũng đang đầu tư để phát triển AI.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại

Chiều 7/4, tại Khoa Báo chí – Truyền thông Trường đại học Khoa học đã diễn ra hội thảo “Nhiếp ảnh thương mại trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo” do trường phối hợp Hội Nhiếp ảnh tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức và được tài trợ bởi công ty chuyên sản xuất về thiết bị chụp hình Yongnuo.

Khám phá AI với nhiếp ảnh Nghệ thuật và Thương mại
Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

Ngày 21/3 (giờ New York), Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua một nghị quyết mang tính bước ngoặt về việc thúc đẩy các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) "an toàn, bảo mật và đáng tin cậy" để mang lại lợi ích là sự phát triển bền vững cho tất cả mọi người.

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết đầu tiên về AI

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top