ClockThứ Hai, 20/06/2016 14:30

​Thủ đô Italy sẽ có nữ thị trưởng đầu tiên

Với hơn 80% số phiếu đã được kiểm, nữ luật sư 37 tuổi Virginia Raggi của đảng Phong trào năm sao của Italy đã cầm chắc vị trí thị trưởng thành Rome.

Bà Virginia Raggi sẽ trở thành nữ thị trưởng đầu tiên của Rome. Ảnh: AFP

Theo Guardian, gần một giờ đồng hồ sau khi tất cả các điểm bỏ phiếu đóng cửa, đối thủ của bà Virginia Raggi là ông Roberto Giachetti của đảng Dân chủ tuyên nhận thất bại.

Trong diễn văn mừng chiến thắng, bà Raggi nói: “Lần đầu tiên Rome có một nữ thị trưởng ở một thời đại mà sự bình đẳng vẫn còn là ảo tưởng. Tôi sẽ là một thị trưởng của tất cả người dân thành Rome. Tôi sẽ khôi phục lại luật pháp và sự minh bạch cho các cơ quan chính quyền thành phố sau 20 năm bị quản trị kém. Với chúng ta, một thời đại mới đang mở ra”.

Chiến thắng của đảng Phong trào năm sao (M5S) cho thấy thách thức trực tiếp đang đặt ra với thủ tướng Matteo Renzi của đảng Dân chủ. Nó cũng cho thấy lòng dân đang có nhiều bất bình với các đảng phái chính trị lớn tại Italy. Kết quả bỏ phiếu chính thức cuộc bỏ phiếu bầu thị trưởng Rome sẽ công bố trong ngày 20/6.

Trở thành tân thị trưởng thành Rome, bà Virginia Raggi sẽ đối mặt với một loạt các hậu quả chưa được giải quyết của thành phố sau 8 tháng không có người lãnh đạo, kể từ khi cựu thị trưởng của đảng Dân chủ, Ignazio Marino, từ chức sau bê bối chi tiêu công quỹ.

Trong suốt thời gian qua, một ủy viên hội đồng đặc biệt của thành phố là ông Francesco Paolo Tronca đã điều hành Rome tạm thời. Trong lúc đó, cơ quan phòng chống tham nhũng quốc gia liên tục giám sát hoạt động của chính quyền thành phố.

Chống tham nhũng là cam kết mạnh mẽ trong chiến dịch tranh cử của bà Raggi. Điều này đã chạm đúng nguyện vọng của người dân thành Rome khi họ đang rất phẫn nộ trước việc nhiều quan chức thành phố đánh cắp hàng triệu USD công quỹ.

Tham nhũng đã gây ra tình trạng tệ hại trong các dịch vụ công cộng của thành Rome, trong đó có hoạt động thu gom rác thải và giao thông công cộng. Đây là hai lĩnh vực thời gian qua người dân ở Rome có nhiều bức xúc nhất.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bán kết EURO 2020: Ý - Tây Ban Nha (2h00 ngày 7/7)
Vé tới Wembley cho Thiên thanh

Ý và Tây Ban Nha đã trải qua những hành trình trái ngược nhau để có thể đặt chân vào vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất.

Vé tới Wembley cho Thiên thanh
Tứ kết EURO 2020 (2h ngày 3/7, sân Allianz Arena): Bỉ - Italia
Thử thách cực đại

Bỉ sẽ là đối thủ lớn đầu tiên trong hành trình tiến đến ngôi vương của Azzurri tại giải đấu lần này. Và “Quỷ đỏ” cũng là bài test thực sự để trả lời cho câu hỏi: “Thiên Thanh” có đủ sức vô địch?!

Thử thách cực đại
Vòng 1/8 EURO 2020: Ý - Áo (02h00 ngày 27/6)
Màn dạo chơi của Azzurri

Đội tuyển Ý đang gây ấn tượng rất mạnh tại giải đấu năm nay. Ở giai đoạn vòng bảng, đoàn quân của HLV Roberto Mancini dễ dàng “làm gỏi” các đối thủ của mình khi giành 9 điểm tuyệt đối, ghi được 7 bàn và chưa để thủng lưới lần nào.

Màn dạo chơi của Azzurri
Trước thềm EURO 2020:
Nhận định cục diện các bảng đấu

Như vậy là chỉ còn ít ngày nữa, vòng chung kết EURO 2020 sẽ chính thức diễn ra. Theo lịch thi đấu đã được Ủy ban điều hành UEFA phê chuẩn, giải sẽ diễn ra từ 11/6-11/7/2021.

Nhận định cục diện các bảng đấu
Return to top