ClockThứ Năm, 02/03/2017 09:58

​Việt Nam có nhiều sáng kiến, đóng góp cho APEC

Chiều 1/3, Ban Thư ký APEC quốc tế đã tổ chức một cuộc họp báo ngắn để thông tin các chủ đề sẽ thảo luận trong Năm APEC năm 2017 được tổ chức tại Việt Nam.

[Infographics] Việt Nam - thành viên chủ động, tích cực trong APECViệt Nam mời Tổng thống Donald Trump dự Hội nghị cấp cao APECAPEC cần tiếp tục đẩy mạnh hợp tác kinh tế

TS Alan Bollard - GĐ điều hành Ban Thư ký APEC quốc tế và TS Denis Hew - GĐ Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC tại cuộc họp báo - Ảnh: TR.TÂN

TS Alan Bollard - giám đốc điều hành Ban Thư ký APEC quốc tế - cho biết Năm APEC 2017 đã diễn ra và kéo dài đến cuối năm với nhiều cuộc họp, nhiều sự kiện để thảo luận, đạt được các mục tiêu đã đề ra…

Việt Nam có cải thiện lĩnh vực kinh doanh

“Chúng tôi đã tổ chức 60 cuộc họp khác nhau liên quan đến thương mại đầu tư, cải cách, nâng cao năng lực, biên giới và nhiều lĩnh vực khác. Trong đó, APEC cố gắng thúc đẩy sự tăng trưởng của khu vực và nâng cao đời sống của người dân. Việt Nam đóng vai trò quan trọng và đã chuẩn bị kỹ lượng cho các cuộc họp, phiên thảo luận” TS Alan nói.

Theo TS Alan, Năm APEC 2017 Việt Nam đã đề xuất bốn lĩnh vực ưu tiên, gồm: tăng trưởng bền vững bao trùm; nâng cao hội nhập kinh tế trong khu vực, cùng hưởng lợi; cải thiện các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ; an ninh lương thực, bảo vệ môi trường.

“Một trong những công việc đó, chúng tôi cũng nghiên cứu các phương pháp để đảm bảo sự bền vững của du lịch. Trước sự gia tăng của khách du lịch vào APEC, như tại Nha Trang đã thấy vấn đề này thì câu câu hỏi đặt ra là làm sao đảm bảo sự bền vững. Hay như vào tháng 11/2017 tới, tại TP Đà Nẵng, Hội nghị cấp cao APEC sẽ bàn về các giải pháp giảm phác thải nhà kính” TS Alan thông tin…

TS Dennis Hew - giám đốc Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC - bổ sung dựa trên các con số mới nhất, năm 2016 APEC tăng trưởng kinh tế lên đến 3,6%, và quý 2/2017, con số này có thể là 3,4%. “Sự tăng trưởng đó hầu hết là do tiêu thụ cá nhân và chi tiêu của nhà nước. Điều đó cho thấy nền kinh tế có dấu hiệu được cải thiện…

Tuy vậy, TS Hew cho rằng lĩnh vực thương mại trong khu vực APEC tiếp tục có sự giảm sút trong năm nay, cụ thể xuất khẩu giảm 6,4% và 6,5% đối với nhập khẩu. “Việt Nam cũng giảm theo bối cảnh chung, tuy nhiên cải thiện đáng kể đối với lĩnh vực kinh doanh” TS Denis Hew nhìn nhận.

Cũng theo người đứng đầu Cơ quan hỗ trợ chính sách APEC, năm 2016 khu vực Châu Á - Thái Bình Dương thu hút đầu tư nước ngoài chiếm tới 55%, với khoảng 500 tỉ USD.   

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nữ doanh nhân

Trao đổi thêm với báo chí, TS Hew nói APEC đang làm và mong muốn Châu Á - Thái Bình Dương sẽ là khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới. Còn TS Alan nói APECS có 21 nền kinh tế thành viên, lớn nhỏ, phát triển, đang phát triển… APEC là tổ chức luôn vì mục tiêu tăng trưởng, thương mại tự do.

“APEC chỉ bàn những vấn đề về kinh tế như thương mại, tài chính, không thảo luận chính trị, an ninh và vì vậy đã thành công trong suốt 25 năm qua. Chúng tôi hiểu bối cảnh trong khu vực nhưng chúng tôi không bàn ở APEC”TS Alan nhấn mạnh.

TS Alan nói thêm, một trong những sáng kiến năm nay của chủ nhà VN là tạo điều kiện phát triển cho các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ trong thời đại công nghệ số. Trong những năm qua APEC đã có nhiều hỗ trợ cho nhóm này.

TS Hew nói thêm, năm nay Việt Nam đưa ra chủ đề ưu tiên nay là nhằm thảo luận, tập trung nghiên cứu để doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ có cơ hội tiếp cận công nghệ, đặc biệt công nghệ số ngày càng có nhiều thay đổi.

“Chúng tôi cũng đã lập một nhóm để hỗ trợ về công nghệ, nghiên cứu tác động công nghệ, công nghệ số đến sự phát triển kinh tế. Bởi đây là một vấn đề quan trọng để các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ có điều kiện phát triển hơn” TS Hew nhận định.

 Cũng theo TS Hew, ngoài việc hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, nhóm công tác cũng tìm các giải pháp giúp đỡ cho phụ nữ trong lĩnh vực kinh doanh. “Trong tiến trình Bộ trưởng tài chính sẽ tiếp tục thảo luận về việc hỗ trợ các doanh nhân nữ trong lĩnh vực tài chính” ông Hew nói.

Ngày 2/3, Hội nghị lần thứ nhất các quan chức cao cấp APEC (SOM 1) tổ chức lễ khai mạc, sau 12 ngày làm việc với hàng chục cuộc họp đã diễn ra.

Theo Tuổi trẻ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp

Đam mê công việc, gắn bó trực tiếp với sản xuất, nhiều người lao động đã cho ra đời những sáng kiến mang lại giá trị thực cho đơn vị, doanh nghiệp (DN).

Những sáng kiến làm lợi cho doanh nghiệp
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Ngoại giao kinh tế đóng góp tích cực cho phát triển

Công tác ngoại giao kinh tế (NGKT) đã được ngành ngoại vụ tham mưu cho tỉnh triển khai quyết liệt, toàn diện, chuyển biến sâu sắc về chất và lượng, đạt nhiều kết quả quan trọng, tiếp tục đóng góp thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của Thừa Thiên Huế.

Ngoại giao kinh tế đóng góp tích cực cho phát triển
“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương

Cán bộ, đảng viên, người dân Phú Vang luôn nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; nhiệm vụ quân sự quốc phòng, từ đó chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương phát triển vững chắc. Để đạt được kết quả đó, có “dấu ấn” và đóng góp không nhỏ của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện.

“Dấu ấn” và đóng góp trong sự phát triển vững chắc của địa phương
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI HỘI DOANH NHÂN TRẺ TỈNH LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2023 - 2028
Truyền cảm hứng để khởi nghiệp & đóng góp cho cộng đồng

Những năm qua, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh trở thành “mái nhà chung” cho những doanh nhân trẻ đang khát khao lập nghiệp. Đây cũng là nơi xuất hiện nhiều tấm gương doanh nhân trẻ mạnh dạn, bản lĩnh, sáng tạo, đưa doanh nghiệp (DN) phát triển với quy mô lớn, có uy tín trên thị trường, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Truyền cảm hứng để khởi nghiệp  đóng góp cho cộng đồng
Return to top