ClockThứ Sáu, 01/04/2016 13:56

​WHO khẳng định virút Zika gây bệnh đầu nhỏ

Tổ chức Y tế Thế giới ngày 31-3 chính thức có thông báo nêu rõ quan điểm đồng thuận về việc virút Zika có liên quan tới dị tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Mỹ khuyến cáo các cặp đôi không nên mang thai nếu nhiễm ZikaWB kêu gọi bảo vệ sức khoẻ phụ nữ trước đại dịch ZikaWHO: Virus Zika đã lan rộng đến 55 quốc gia trên thế giới

Các bảng hiệu tuyên truyền phòng chống virút Zika ở Lima - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, thông báo của WHO cho biết, các nhà nghiên cứu toàn thế giới đã đồng thuận cho rằng virút Zika có thể là nguyên nhân gây bệnh đầu nhỏ cũng như hội chứng Guillain Barre (hội chứng tổn thương hệ thần kinh có thể dẫn tới liệt).

Thông báo này được xem như quan điểm mạnh mẽ và rõ ràng nhất tới nay của WHO về mối liên hệ giữa loại virút lây truyền qua muỗi và hai chứng bệnh kể trên.

Báo cáo của WHO cũng nêu lên dấu hiệu đầu tiên về khả năng gia tăng số ca bị đầu nhỏ ở bên ngoài Brazil, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nhất tới nay của dịch bệnh.

Colombia cũng đang xem xét 32 trường hợp trẻ sơ sinh bị đầu nhỏ kể từ tháng giêng năm nay. Trong đó có 8 trẻ có kết quả xét nghiệm dương tính với virút Zika.

Số ca bị đầu nhỏ ở Colombia cho tới nay cũng cho thấy mức tăng cao hơn tỉ lệ nhiễm bệnh trung bình hàng năm là khoảng 140 ca.

Trong báo cáo định kỳ tuần trước, WHO cho biết virút Zika “nhiều khả năng” là nguyên nhân gây bệnh.

Tháng 2 năm nay, WHO tuyên bố dịch virút Zika là vấn đề y tế khẩn cấp toàn cầu do “nghi ngờ rất lớn” về sự liên quan giữa việc lây nhiễm virút Zika ở thai phụ và chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Mặc dù vẫn chưa thể có kết luận cuối cùng về việc Zika là thủ phạm gây bệnh đầu nhỏ, tuy nhiên chứng cứ về mối liên hệ này được đưa ra căn cứ vào mức tăng đột biến của số trẻ sơ sinh bị đầu nhỏ ở Brazil.

Tuần này Bộ y tế Brazil cho biết có 944 trường hợp đã được khẳng định bị đầu nhỏ, hầu hết đều có liên quan tới tình trạng nhiễm virút Zika ở mẹ.

Đã có 6 quốc gia ghi nhận các ca nhiễm virút Zika qua quan hệ tình dục.

Theo Tuổi trẻ

 
 
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Những hệ quả khi nhiễm Zika trong bào thai

Khoảng 14% trẻ em nhiễm Zika lúc còn trong bụng mẹ có thể gặp các vấn đề về sức khỏe do virus này gây ra - bao gồm một số biến chứng y khoa không rõ ràng khi sinh và chỉ được xác định khi trẻ lớn lên, cơ quan y tế hàng đầu của quốc gia Mỹ cho biết.

Những hệ quả khi nhiễm Zika trong bào thai
Return to top