ClockThứ Tư, 13/03/2019 10:06

1,68% dân số Việt Nam tham gia hiến máu

Năm 2018, toàn quốc đã vận động và tiếp nhận được hơn 1,336 triệu đơn vị máu, trong đó 98,3% lượng máu tiếp nhận từ người hiến máu tình nguyện, tương đương 1,68% dân số tham gia hiến máu.

Tiếp nhận gần 200 đơn vị máu trong ngày hội hiến máu tình nguyệnPhú Vang hiến máu tình nguyện Xuân Hồng 2019

Ảnh minh họa

Đây là những con số ấn tượng được đưa ra tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Vận động hiến máu tình nguyện năm 2019 được Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện tổ chức sáng 12/3, tại Hà Nội.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, cho biết thêm: Hiện mạng lưới công tác vận động hiến máu tình nguyện toàn quốc đã được hình thành và từng bước hoàn thiện. 100% các tỉnh, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh, cấp huyện và 79% số xã, phường có Ban chỉ đạo. Lượng máu tiếp nhận được năm 2018 tăng 11,5 lần so với năm 1994.

Cùng với đó, nhiều hoạt động đã, đang được tổ chức, tiếp tục phát huy hiệu quả tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện như: Chiến dịch vận động hiến máu dịp Tết và Lễ hội Xuân hồng, chương trình “Chủ nhật Đỏ”, chiến dịch "Những giọt máu hồng Hè” và Hành trình Đỏ, Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện 7/4, Ngày Quốc tế người hiến máu 14/6…

Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện được đẩy mạnh, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng; giúp nâng cao nhận thức, quan niệm của người dân về hiến máu tình nguyện. Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện các cấp đã tổ chức hơn 16 nghìn cuộc tuyên truyền, vận động với  gần 1,195 triệu lượt người tham dự.

Khẳng định những đóng góp của phong trào hiến máu tình nguyện, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia, Phó Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Bác sĩ chuyên khoa II  Phạm Tuấn Dương cho biết: Những bước phát triển nhanh chóng của phong trào hiến máu tình nguyện hằng năm đã góp phần rất lớn vào sự phát triển chung của ngành truyền máu Việt Nam cũng như nền y học hiện đại.

Theo ông Phạm Tuấn Dương, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương là một đơn vị đầu ngành về huyết học và truyền máu của cả nước, mỗi ngày điều trị cho trên 1.400 bệnh nhân bị bệnh về máu. Viện còn là cơ sở tiếp nhận, sàng lọc, điều chế và cung cấp máu cho các bệnh viện lớn nhất cả nước. Năm 2018, Viện đã tiếp nhận được 323.615 đơn vị máu (chiếm trên 24% tổng lượng máu của cả nước), trong đó hiến máu tình nguyện là 317.513 đơn vị máu (tăng 6.7% so với năm cùng kỳ năm trước).

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự cũng được Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Bắc Giang Ma Thị Thìn Nga; Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ, Phó trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Lâm Đồng Đỗ Hoàng Tuấn… chia sẻ những cách thức tuyên truyền, vận động, tổ chức hoạt động nhằm thu hút nhiều người tham gia hiến máu tại địa phương

Tại Hội nghị Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện đã tặng bằng khen cho 35 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào vận động hiến máu tình nguyện năm 2018.

Theo TTXVN

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top