ClockThứ Hai, 22/01/2018 21:16

1% người giàu nhất tạo ra 82% giá trị của cải thế giới

TTH - Tổ chức Oxfam ngày 22/1 cho biết, 1% người giàu nhất thế giới nắm giữ đến 82% giá trị của cải được tạo ra hồi năm ngoái, trong khi một nửa dân số nghèo nhất lại không được hưởng lợi gì.

Người dân đi trên một tấm ván gỗ để băng qua rảnh nước đầy rác ở Manila, Philippines. Ảnh: AFP

Báo cáo mới của Oxfam cũng cho thấy, tài sản của các tỷ phú tăng nhanh gấp 6 lần so với những lao động bình thường kể từ năm 2010. Đáng chú ý, cứ 2 ngày lại có thêm 1 tỷ phú trong giai đoạn từ tháng 3/2016 đến tháng 3/2017.

Giám đốc Điều hành Oxfam, bà Winnie Byanyima nhận định trong một tuyên bố: “Sự bùng nổ về số lượng các tỷ phú không phải là dấu hiệu của một nền kinh tế thịnh vượng, mà là một triệu chứng của một hệ thống kinh tế thất bại”.

Oxfam cũng nhấn mạnh hoàn cảnh của lao động nữ, những người “luôn kiếm được ít hơn nam giới”, thường có mức thu nhập thấp nhất và công việc ít an toàn nhất. Trong khi đó, 9 trong số 10 tỷ phú là nam giới.

Để chống lại tình trạng bất bình đẳng ngày càng tăng, Oxfam kêu gọi các Chính phủ giới hạn lợi nhuận trả cho cổ đông và các giám đốc điều hành, thu hẹp khoảng cách thu nhập giữa các giới, giải quyết tình trạng tránh thuế, đồng thời tăng chi ngân sách cho giáo dục và y tế.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở

Cùng với cả nước, trong tháng 4 này, Thừa Thiên Huế đồng loạt ra quân và tăng tốc thực hiện điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024. Với sự trợ giúp từ phần mềm CAPI (một mô-đun phỏng vấn cá nhân và phỏng vấn thực địa chuyên dụng) trên thiết bị điện tử đã giúp các lực lượng điều tra viên “tăng tốc” trong quá trình thực hiện điều tra.

Ứng dụng công nghệ trong điều tra dân số và nhà ở
Hạnh phúc khi đến với người nghèo

Ngoài 70 tuổi, bà Hồ Thị Châu, hội viên phụ nữ phường Xuân Phú, TP. Huế tự nhận mình là người hạnh phúc. Trên chiếc xe máy, ngày ngày bà vẫn miệt mài đi tìm và đến với người nghèo. Hơn 20 năm, bà vẫn muốn làm công việc thiện nguyện theo bà từ thời con gái. Bà Châu cũng là gương mặt phụ nữ tiêu biểu vì cộng đồng được Hội LHPN tỉnh tuyên dương năm 2023.

Hạnh phúc khi đến với người nghèo
Hàn Quốc: Hơn 150 trường tiểu học không có học sinh lớp 1

Bộ Giáo dục Hàn Quốc mới đây cho biết tổng cộng 157 trường tiểu học trên khắp cả nước sẽ không có học sinh lớp 1 nào nhập học vào tháng 3 này, do số lượng học sinh mới dự kiến sẽ thấp kỷ lục trong năm học sắp tới.

Hàn Quốc Hơn 150 trường tiểu học không có học sinh lớp 1
Return to top