ClockThứ Hai, 08/04/2019 13:59

10 cột mốc quan trọng trong cuộc đời Nhật hoàng Akihito

Nhật hoàng Akihito sẽ chính thức thoái vị vào ngày 30/4, chấm dứt vương triều Bình Thành kéo dài 30 năm qua. Dưới đây là 10 cột mốc quan trọng trong cuộc đời của Nhật hoàng Akihito, theo hãng tin AFP.

'Lệnh Hòa' là niên hiệu vương triều mới của Nhật Bản từ 1/5Niên hiệu cho thời kỳ mới của Nhật Bản sẽ được công bố hôm nay

Nhật hoàng Akihito (phải) cùng Thái tử Naruhito vẫy tay với đám đông tại Tokyo - Ảnh: AFP

- 23/12/1933: Ông sinh ra tại Hoàng cung Tokyo, là con trai cả của Nhật hoàng Hirohito và hoàng hậu Nagako.

- 1945: Khi ông 11 tuổi, cha của ông tuyên bố Nhật đầu hàng trong Chiến tranh Thế giới thứ II sau khi Mỹ thả hai trái bom hạt nhân tại Hiroshima và Nagasaki.

Nhật hoàng Akihito phát biểu trước Hoàng cung với sự hiện diện của hoàng hậu Michiko để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85 của ông ở Tokyo - Ảnh: REUTERS

- 1959: Ông cưới bà Michiko Shoda, con gái của một ông trùm tư bản về bột mì giàu có, trở thành người thừa kế hoàng gia đầu tiên kết hôn cùng thường dân.

- 1960: Bà Michiko hạ sinh người con trai đầu tiên, hoàng tử Naruhito, trong số 3 người con của bà với chồng. Naruhito sẽ kế nhiệm ông trở thành Nhật hoàng vào tháng 5/2019.

Nhật hoàng Akihito (thứ hai từ phải sang) cùng hoàng hậu Michiko và Thái tử Naruhito cùng vợ Masako - Ảnh: AFP

- 1989: Cha ông qua đời, Akihito lập tức trở thành Nhật hoàng. Lễ đăng quang chính thức của ông diễn ra vào tháng 11/1990.

- 1992: Trong chuyến thăm mang tính đột phá đến Bắc kinh, Nhật hoàng Akohito nói rằng ông "rất ân hận" về những tai ương mà người dân Trung Quốc phải chịu đựng từ Nhật trong suốt chiến tranh trong thập niên 1930 đến đầu thập niên 1940.

- 2011: Ông xuất hiện trên sóng truyền hình quốc gia trong một động thái hiếm hoi sau thảm họa động đất và sóng thần khiến khoảng 18.500 người thiệt mạng, chia sẻ rằng ông cầu nguyện "sự an toàn cho càng nhiều người càng tốt".

Nhật hoàng Akihito cùng hoàng hậu Michiko rời khỏi buổi lễ kỷ niệm 30 năm vương triều Bình Thành ngày 24/2/2019. Ảnh: REUTERS

- 2012: Ở tuổi 78, ông trải qua một cuộc phẫu thuật tim, giao lại nhiệm vụ cho Thái tử Naruhito trong một thời gian ngắn.

- 2015: Tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày Nhật đầu hàng trong Thế chiến II, Nhật hoàng Akihito bày tỏ "sự hối hận sâu sắc" về những hành động của đất nước ông trong chiến tranh.

- 2016: Trong một lần xuất hiện trước toàn quốc vào tháng 8, ông bóng gió về việc thoái vị vì sức khỏe yếu và tuổi cao. Hơn một năm sau đó, chính phủ Nhật tuyên bố ông sẽ thoái vị vào ngày 30/4/2019.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nên bổ sung hình ảnh thoái vị của vua Bảo Đại

Như chúng ta đã biết, chiều ngày 30/8/1945, tại cửa Ngọ Môn, dưới sự chứng kiến của hàng vạn Nhân dân Huế, vua Bảo Đại đã đọc chiếu thoái vị và trao kiếm, ấn cho ông Trần Huy Liệu, đại diện Chính phủ lâm thời Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Nên bổ sung hình ảnh thoái vị của vua Bảo Đại
Tuần tra song phương đoạn biên giới Việt Nam - Lào

Từ ngày 26 đến 28/4, Đồn biên phòng cửa khẩu Hồng Vân, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh tổ chức tuần tra song phương với Đại đội Bảo vệ biên giới (BVBG) 511, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Salavan, Lào.

Tuần tra song phương đoạn biên giới Việt Nam - Lào

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top