ClockThứ Ba, 05/04/2016 14:15

10% ngân sách quốc phòng toàn cầu giúp kết thúc nghèo đói

TTH.VN - Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) ngày 5/4 ước tính rằng, chỉ 10% số tiền thế giới chi cho quốc phòng mỗi năm sẽ đủ để kết thúc tình trạng nghèo đói toàn cầu trong vòng 15 năm.

Tình trạng nghèo đói là thách thức của toàn cầu. Ảnh: Flickr

Chi tiêu quốc phòng thế giới tăng 1% trong năm 2015. Trong đó, Mỹ dẫn đầu các nước trên thế giới với ngân sách quốc phòng lớn nhất cho đến nay, mặc dù mức chi tiêu đã giảm 2,4% xuống còn 596 tỷ USD.

Trong khi đó, Liên Hiệp Quốc (LHQ) đang phải liên tục nỗ lực để tìm kiếm các nguồn lực tài trợ cho 17 mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) được các nhà lãnh đạo thế giới thông qua hồi tháng 9/2015. Tuy nhiên, SIPRI cho rằng, chỉ 10% tổng chi tiêu quốc phòng toàn cầu là đủ để tài trợ cho kế hoạch chấm dứt tình trạng nghèo khổ cùng cực và thiếu đói đến năm 2030.

Tổ chức Hòa bình Quốc tế (IPB) có trụ sở tại Geneva trước đó đã vận động việc cắt giảm 10% ngân sách quân sự hàng năm của tất cả các nước thành viên LHQ, nhằm chuyển hướng nguồn ngân sách vào việc chi tiêu vào các hoạt động xã hội và môi trường đến năm 2030.

Báo cáo thường niên của SIPRI cho thấy sự gia tăng trong chi tiêu quân sự giữa các nước ở khu vực châu Á, Trung-Đông Âu và Trung Đông. Ngân sách giảm ở Bắc Mỹ, Tây Âu, Mỹ Latinh và vùng Caribe, châu Phi là kết quả của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, giá dầu lao dốc và việc rút quân khỏi Afghanistan và Iraq.

Được biết, Dự án Chi tiêu Quân sự của SIPRI được thành lập vào năm 1967. Đây là lần đầu tiên các chuyên gia cố vấn rút ra sự so sánh giữa chi tiêu quốc phòng trên thế giới và các mục tiêu phát triển bền vững mới của LHQ, mặc dù chi phí quốc phòng thường xuyên được so sánh với ngân sách y tế và giáo dục.

Lê Thảo (Lược dịch từ Sputniknews & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ngày Quốc tế xóa nghèo (17/10):
Nghèo đói cùng cực lần đầu tiên tăng trong 2 thập kỷ

Trong một thông điệp nhân Ngày Quốc tế xóa nghèo (17/10), Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) António Guterres cho biết, lần đầu tiên trong 2 thập kỷ, tình trạng nghèo đói cùng cực đang gia tăng.

Nghèo đói cùng cực lần đầu tiên tăng trong 2 thập kỷ
Return to top