ClockThứ Hai, 25/02/2019 14:05

100% người nhiễm HIV có bảo hiểm y tế

TTH - Đó là mục tiêu giúp cho người nhiễm HIV/AIDS ở Thừa Thiên Huế tiếp cận khám, chữa bệnh dựa vào bảo hiểm y tế (BHYT) từ đầu năm 2019.

Thông điệp của Liên Hiệp quốc nhân ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDSHương Thủy ngăn ngừa nghiện ma túy, lây nhiễm HIV tại cộng đồngPhao cứu sinh nào cho người nhiễm HIV khi không còn miễn phí ARV?

Tư vấn điều trị cho người nhiễm HIV

Xu hướng trẻ hóa

Đến cuối năm 2018, số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn còn sống là 349 trường hợp; trong đó, có 3 trường hợp ngoại tỉnh và 20 phạm nhân. Năm 2018, đã phát hiện 96 trường hợp nhiễm mới; trong đó, 44 người ở địa phương, 47 người ngoại tỉnh và 5 phạm nhân.

Theo Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS tỉnh, nay là Khoa Phòng, chống (PC) HIV/AIDS, thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh (CDC tỉnh), đến nay trên địa bàn có 110/152 xã phát thiện có người nhiễm HIV; trong đó, với 99 phường, xã có người nhiễm được quản lý, chăm sóc về mặt sức khỏe và tinh thần ổn định. Số người nhiễm tập trung phần lớn ở TP. Huế, huyện Phú Lộc, Phú Vang... Riêng ở huyện vùng cao Nam Đông, đến nay chưa phát hiện người nhiễm HIV.

Bác sĩ Nguyễn Lê Tâm, Trưởng khoa PC HIV/AIDS, CDC tỉnh cho biết, năm 2018, trường hợp nhiễm HIV mới chủ yếu là nam giới (chiếm 75,3%) và 83,1% nằm trong độ từ 20-49 tuổi. Trong số các trường hợp nhiễm mới năm 2018 có 16 trường hợp đồng giới nam (MSM), nâng tổng số MSM nhiễm HIV hiện ở địa bàn tỉnh là 26 trường hợp.

Lý giải về tình trạng nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh đang có xu hướng trẻ hóa, bác sĩ Tâm cho biết, các trường hợp nhiễm mới chủ yếu được phát hiện lây qua đường tình dục, trong đó là quan hệ trong nhóm MSM. Đây là một trong những vấn đề đang được các đơn vị, ngành chức năng địa phương quan tâm để đưa vào chương trình trọng tâm của hoạt động PC HIV/AIDS.

100% người nhiễm HIV có BHYT

Tại các hội nghị sơ, tổng kết PC dịch bệnh trên địa bàn gần đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dung nhấn mạnh, HIV/AIDS là một trong những dịch nguy hiểm đe dọa tính mạng, sức khỏe con người và tương lai giống nòi. Đồng thời, HIV/AIDS còn ảnh hưởng đến sự phát triển của kinh tế, xã hội của đất nước. Lâu nay, Đảng và Nhà nước và các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm chỉ đạo công tác PC căn bệnh thế kỷ này.

Thời gian qua, ngành y tế có nhiều văn bản hướng dẫn về chuyên môn đối với công tác tuyên truyền, giám sát, điều trị...; đồng thời, triển khai mở rộng các cơ sở xét nghiệm HIV. Hiện nay, ngoài Khoa PC HIV/AIDS tỉnh, trên địa bàn còn có BV Trung ương Huế đẩy mạnh công tác hỗ trợ, điều trị người nhiễm HIV/AIDS; các BV tuyến tỉnh, huyện, thị xã đều có phòng xét nghiệm tư vấn PC HIV/AIDS. Bên cạnh đó, có các cơ sở tôn giáo luôn đồng hành, quan tâm chia sẻ hỗ trợ điều trị bệnh nhân HIV/AIDS...

Đáng nói, đa phần người nhiễm HIV/AIDS gặp hoàn cảnh khó khăn, làm ăn xa gia đình. Hầu hết trong những trường hợp này trước đây được điều trị miễn phí thuốc kháng vi rút ARV bởi nguồn quốc tế hỗ trợ. Từ năm 2017, nguồn hỗ trợ này đã cắt giảm, như Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về Phòng, chống HIV/AIDS (PEPFAR) đã kết thúc đầu năm 2018, nên người nhiễm HIV/AIDS gặp khó khăn trong việc chăm sóc, điều trị.

Bác sĩ Châu Văn Thức, Trưởng phòng Khám chuyên khoa và điều trị nghiện chất, CDC tỉnh cho biết, trong bối cảnh các nguồn viện trợ quốc tế cho công tác PC HIV/AIDS cắt giảm, thẻ BHYT là giải pháp rất quan trọng để người nhiễm HIV được tiếp cận với thuốc kháng virút ARV, giảm nguy cơ lây nhiễm HIV trong cộng đồng. Do đó, các y, bác sĩ trong lĩnh vực PC HIV/AIDS ở Thừa Thiên Huế đã tuyên truyền, vận động và tham mưu kịp thời UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ mua BHYT cho người nhiễm HIV. Mới đây, Quyết định 36/2018 của UBND tỉnh ban hành ngày 13/6/2018, CDC tỉnh tiến hành mua và trực tiếp trao thẻ BHYT cho những người nhiễm HIV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đến nay có 99,7% người nhiễm HIV trên địa bàn tỉnh có thẻ BHYT.

Chị Nguyễn Thị T. , một trong những người nhiễm HIV có hoàn khó khăn được hỗ trợ BHYT vào cuối năm 2018 chia sẻ. Đây là cơ hội để chị đẩy lùi bệnh tật. Nếu không có thẻ BHYT, chị sẽ bế tắc vì hoàn cảnh hiện tại rất khó khăn.

Ông Nguyễn Đình Sơn, Phó Giám đốc phụ trách CDC tỉnh khẳng định, không chỉ hiện tại mà về lâu dài, CDC tiếp tục quan tâm, hỗ trợ 100% người nhiễm HIV tiếp nối việc mua BHYT thông qua nhiều nguồn để họ tiếp cận các dịch vụ khám, điều trị thuận lợi, nâng cao chất lượng sống, hòa nhập cộng đồng.

Bài, ảnh: Minh Trường

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải

Tuyến Quốc lộ (QL) 1A đi qua địa bàn Thừa Thiên Huế hiện đang quá tải trước sự gia tăng của các phương tiện tham gia giao thông. Áp lực này càng gia tăng hơn kể từ ngày 4/4 vừa qua, cao tốc Cam Lộ - La Sơn phân luồng không cho xe khách trên 30 chỗ và xe tải từ 6 trục trở lên, xe rơ-mooc, sơ mi rơ-mooc vào.

Quốc lộ 1A qua Thừa Thiên Huế đang quá tải
Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội

Đó là yêu cầu của UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban đại diện HĐQT Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh, ông Nguyễn Thanh Bình tại phiên họp Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH tỉnh nhằm đánh giá kết quả hoạt động quý I/2024 và triển khai nhiệm vụ các tháng còn lại năm 2024, tổ chức chiều 17/4.

Gắn hoạt động tín dụng chính sách với thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội
Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

Ngày 13/4, tại Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam - VINASA tổ chức ở Hà Nội, “Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế” vinh dự được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm, CNTT Việt Nam và được công nhận đạt Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024 lĩnh vực quản trị, điều hành.

Nền tảng làm việc số tỉnh Thừa Thiên Huế được vinh danh Top 10 Giải thưởng Sao Khuê 2024

TIN MỚI

Return to top