ClockThứ Năm, 02/11/2017 16:29

11 thành viên TPP có thể nhóm họp cấp cao bên lề APEC tại Đà Nẵng

Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã cho biết như vậy trong buổi thông tin báo chí về Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 sáng ngày 2/11 tại Hà Nội.

Những điều kỳ thú về bản sắc APECThỏa thuận cuối cùng về TPP có thể đạt được vào tháng 11Canada tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp châu Á - Thái Bình Dương

Các nước thành viên Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đang thu hẹp các khác biệt liên quan tới quan điểm của mình về TPP và hướng tới có hội nghị cấp bộ trưởng và hội nghị cấp cao của TPP tại Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn hôm nay cho biết.


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trong cuộc họp báo sáng ngày 2/11 (Ảnh: Châu Như Quỳnh )

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trong cuộc họp báo sáng ngày 2/11 (Ảnh: Châu Như Quỳnh )

Trả lời câu hỏi về việc các nước thành viên TPP dự kiến sẽ nhóm họp bên lề APEC và về nhận định rằng số phận của TPP có thể được quyết định ở Đà Nẵng, ông Sơn cho hay: “Trong khuôn khổ APEC, các cơ chế hợp tác và liên kết khu vực, trong đó có TPP, đã hình thành trên cơ sở tự nguyện, cùng có lợi và tôn trọng lẫn nhau. Các cam kết đạt được trong khuôn khổ này đều được xây dựng trên tinh thần đó”.

"Đối với Việt Nam, chúng tôi đang cùng các nước thành viên thúc đẩy cơ chế hợp tác trong TPP. Hiện trưởng đoàn đàm phán của 11 nước thành viên đang họp tại Nhật Bản. Các bên đang thu hẹp các khác biệt liên quan tới các quan điểm của mình về TPP và hướng tới có hội nghị cấp bộ trưởng và hội nghị cấp cao tại Đà Nẵng".

Việt Nam sẽ đóng góp tích cực cùng các thành viên trong TPP để có kết quả tích cực nhất, đáp ứng lợi ích của các thành viên trong TPP, ông Sơn nhấn mạnh.

TPP ban đầu gồm 12 quốc gia, gồm: Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Mỹ, Việt Nam. Được đàm phán dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, TPP nhằm xóa bỏ các rào cản thương mại và thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa các quốc gia thành viên vốn chiếm 40% GDP toàn cầu.

Nhưng người kế nhiệm của ông Obama là Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh rút Mỹ khỏi TPP ngay ngày đầu nhậm chức 20/1/2017, sau một cam kết trong chiến dịch tranh cử mà ông nói có thể giúp ngăn chặn tình trạng nước Mỹ bị mất việc làm.

Sau khi Mỹ rút, 11 quốc gia thành viên còn lại của TPP đã nhất trí tiếp tục các cuộc đàm phán về cách thức nhằm duy trì TPP.

Theo Dân Trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng

Ngày 14/3, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp, làm việc với Đoàn công tác Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về công tác chuẩn bị đưa vào khai thác tuyến tàu Huế - Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc về phía Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có ông Trần Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; về phía tỉnh Thừa Thiên Huế có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh.

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đưa vào khai thác tuyến tàu du lịch Huế - Đà Nẵng
Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC):
Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn

Được thúc đẩy bởi chi tiêu của người tiêu dùng và chính phủ, cũng như ngành du lịch, nền kinh tế khu vực Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) được ước tính tăng trưởng 3,5% vào năm 2023, và dự kiến sẽ duy trì tăng trưởng ở mức 3,2% trong năm 2024, cao hơn so với các ước tính trước đó, theo Đơn vị Hỗ trợ Chính sách APEC (PSU).

Triển vọng tăng trưởng tươi sáng hơn, nhưng rủi ro vẫn còn
Thông tin doanh nghiệp:
Du lịch Đà Nẵng ăn gì? Gợi ý chi tiết từ món ngon Đà Nẵng

Không chỉ nổi tiếng là thành phố du lịch hàng đầu Việt Nam, Đà Nẵng còn khiến mọi người ấn tượng bởi nét ẩm thực đặc trưng của miền Trung. Nếu đến đây nhưng không biết ăn gì thì hãy tham khảo các món ăn đặc sản Đà Nẵng ngon nhất dưới đây.

Du lịch Đà Nẵng ăn gì Gợi ý chi tiết từ món ngon Đà Nẵng
Return to top