ClockThứ Năm, 26/05/2016 15:33

12 thông điệp Tổng thống Obama gửi giới trẻ Việt Nam

Xuyên suốt những phát biểu tại Việt Nam, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thể hiện rõ quan điểm cá nhân khi liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố con người, đặc biệt là tiềm lực vô tận từ thế hệ trẻ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama. ẢNH: REUTERS

Trưa 25/5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã rời TP. HCM, kết thúc chuyến thăm Việt Nam kéo dài 3 ngày để sang Nhật Bản dự Hội nghị thượng đỉnh G7. Tuy thời gian lưu lại Việt Nam không lâu, nhưng ông đã để lại những ấn tượng vô cùng tích cực về một nhà lãnh đạo tài ba, có tầm nhìn xa trông rộng nhưng vẫn rất thân thiện, chuyên nghiệp với mọi người xung quanh.

Xuyên suốt những phát biểu tại Việt Nam, ông Obama đã thể hiện rõ quan điểm cá nhân khi liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố con người, đặc biệt là tiềm lực vô tận từ thế hệ trẻ.

Cùng Thanh Niên điểm lại 12 thông điệp quý báu, có giá trị mà ông Obama đã gửi gắm đến thế hệ trẻ Việt Nam thông qua những bài phát biểu, các cuộc giao lưu, phỏng vấn tại Hà Nội và TP.HCM.

1. Khi chu du đến nhiều nơi trên thế giới, tôi từng gặp những cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ, khao khát tự nỗ lực, vươn lên, khai phá những điều mới mẻ và quyết định số phận của chính mình. Họ mong muốn đóng góp cho xã hội, giúp mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn. Đó đúng là tinh thần kinh doanh thật sự.

2. Hãy tìm điều gì đó mà bạn thật sự quan tâm. Hãy tìm điều gì đó khiến bạn hứng thú. Tiếp đến, dành hết năng lượng và nỗ lực của bản thân cho chúng.

3. Những thủ lĩnh tài ba nhất, ngạc nhiên thay, lại thường chấp nhận đứng sau cánh gà.

4. Đừng nên quá lo lắng về việc bạn "sẽ trở thành cái gì" mà hãy tập trung quan tâm rằng bạn "sẽ làm cái gì".

5. Nếu những quốc gia như Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ... đi theo vết xe đổ của phương Tây (chỉ tập trung phát triển kinh tế, công nghiệp mà bỏ quên hoạt động bảo vệ môi trường) tất cả chúng ta sẽ chìm xuống đáy biển.

6. Tại khu vực ASEAN, khi các quốc gia nhỏ bé cùng hợp tác, hòa chung vào một khối thì sức mạnh của chúng được nhân lên gấp nhiều lần, cả trong vấn đề kinh tế, môi trường, an ninh...

7. Cách tốt nhất để tránh tình trạng “chảy máu chất xám” xảy ra, dù tại bất cứ quốc gia nào, là phải đảm bảo rằng những người tài giỏi được tưởng thưởng xứng đáng.

8. Thay vì cứ mải suy nghĩ về cha, một sự thiếu hụt tuy to lớn nhưng chẳng thể nào sửa chữa nổi, tôi nên quan tâm hơn đến những điều mà mình có thể làm được và chịu trách nhiệm cho chính cuộc sống của bản thân.

9. Chúng ta thường cho rằng chỉ có tiền bạc, quyền lực, danh vọng mới tạo nên sự hứng khởi, nhưng thực ra, những câu chuyện từ mọi người xung quanh cũng có khả năng đó.

10. Dù đang hoạt động trong bất cứ lĩnh vực nào, kinh doanh, chính trị hay phi lợi nhuận, bạn cũng nên lắng nghe những câu chuyện của người khác và đặt câu hỏi về tầm quan trọng của chúng, từ đó tìm ra nguồn động lực đã thúc đẩy họ.

11. Đừng tin vào mọi thứ mà bạn được xem trên mạng internet.

12. Một trong những đặc điểm quan trọng nhất của nghệ thuật là nó dạy bạn cách để không chỉ biết suy nghĩ cho bản thân mà còn có thể cảm nhận nỗi đau, niềm hi vọng... của người khác nữa.


Theo Thanh niên
 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top