Thế giới

"123456" vẫn là mật khẩu phổ biến nhất thế giới sau 10 năm

ClockThứ Ba, 23/02/2021 07:39
TTH.VN - Hãng Thông tấn Straits Times ngày 22/2 trích dẫn một phân tích cho hay, hiện tại là năm 2021, và mật khẩu số 1 được sử dụng trên toàn cầu vẫn là "123456", một trong những mật khẩu được sử dụng phổ biến nhất trong 10 năm qua.

Mỹ tăng cường an ninh tối đa trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe BidenAn ninh mạng đối mặt với mối đe dọa từ “mã độc tống tiền”Việt Nam tham gia tích cực trong hợp tác ASEAN về đảm bảo an ninh mạng

Những mật khẩu dễ bị bẻ khóa khiến người dùng đối mặt với nguy cơ bị tin tặc tấn công. Ảnh minh họa: Gazetemege.com/TTXVN 

Tuy nhiên, phân tích trên 15,2 tỷ mật khẩu của trang tin tức an ninh mạng CyberNews từ các vụ vi phạm dữ liệu bị rò rỉ công khai trong nhiều năm và được cập nhật vào đầu tháng này cho thấy, "123456" là mật khẩu phổ biến nhất từ ​​dữ liệu bị rò rỉ.

Mật khẩu đứng thứ 2 dài hơn 3 ký tự là "123456789", trong khi đứng thứ 3 là mật khẩu "qwerty", là hàng chữ cái đầu tiên trên nhiều loại bàn phím. Mật khẩu đứng thứ 4 là "password", và đứng thứ 5 là "12345".

Công ty quản lý mật khẩu SplashData phát hiện rằng, vào năm 2011, mật khẩu phổ biến nhất là "password", tiếp theo lần lượt là "123456", "12345678", "qwerty", và "abc123".

"Những mật khẩu yếu như “12345” hoặc “password” thường được sử dụng làm mật khẩu mặc định đi kèm với phần mềm và phần cứng trên thị trường", ông Ryan Flores, nhà quản lý cấp cao về nghiên cứu mối đe dọa trong tương lai tại Công ty an ninh mạng Trend Micro nhận định.

Các vấn đề nảy sinh khi người dùng không thay đổi những mật khẩu dễ bị bẻ khóa này. Đáng chú ý, những mật khẩu như "12345", "123456", và "password" có thể bị tin tặc bẻ khóa trong vòng chưa đầy một giây.

Ông Kevin Reed, Giám đốc An ninh Thông tin của Công ty bảo vệ mạng Acronis cho biết, nhiều người không biết tin tức về các vụ rò rỉ mật khẩu. Việc sử dụng mật khẩu yếu hiện nay nguy hiểm hơn so với cách đây 10 năm, bởi hiệu suất máy tính (hay số lượng công việc được thực hiện bởi hệ thống máy tính) đã tăng lên đáng kể trong những năm qua.

Và trong khi nhiều người làm việc từ xa do đại dịch COVID-19 bùng phát, Trend Micro cũng nhấn mạnh rằng, trong nửa đầu năm ngoái, gần 9 trong số 10 vụ vi phạm trên toàn cầu đối với tài khoản người dùng các dịch vụ truy cập từ xa là thông qua những vụ tấn công theo kiểu “brute-force”, trong đó tin tặc sẽ thử tất cả các chuỗi mật khẩu có thể để tìm ra mật khẩu.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng

Tạp chí Nikkei Asia đưa tin, Nhật Bản sẽ tiến hành các cuộc diễn tập phòng thủ mạng với 5 quốc đảo ở Thái Bình Dương. Trong bối cảnh các tuyến cáp ngầm xuyên qua khu vực được kết nối với Nhật Bản, Tokyo hy vọng sẽ tăng cường an ninh mạng trong khu vực bằng cách làm sâu sắc thêm sự hợp tác với các quốc đảo.

Nhật Bản và 5 quốc đảo Thái Bình Dương lên kế hoạch diễn tập phòng thủ mạng
Hướng về cơ sở tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Nhân Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11), nhằm làm rõ hơn những kết quả đạt được trong quá trình triển khai, thi hành luật trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Hưng - Giám đốc Sở Tư pháp, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) tỉnh có những chia sẻ về kết quả và giải pháp nhằm đưa pháp luật (PL) đến gần hơn với người dân và thực sự đi vào cuộc sống.

Hướng về cơ sở tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
Nhật Bản và 8 quốc gia ASEAN tăng cường hợp tác an ninh mạng

Nhật Bản và 8 quốc gia thành viên thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ngày 5/10 đã nhất trí tăng cường hợp tác an ninh mạng trong khu vực tư nhân, trong bối cảnh năm 2023 đánh dấu 50 năm quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Nhật Bản và ASEAN.

Nhật Bản và 8 quốc gia ASEAN tăng cường hợp tác an ninh mạng
Return to top