ClockThứ Tư, 01/04/2020 10:03

15 ngày mấu chốt

TTH - Bắt đầu từ 0h ngày 1/4 này, toàn quốc sẽ thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày theo Chỉ thị 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 của Thủ tướng Chính phủ.

Phòng, chống dịch COVID - 19: Huy động cả hệ thống chính trị vào cuộcThêm 3 ca mắc mới COVID-19: Một người là nhân viên công ty Trường SinhThủ tướng chỉ thị cách ly toàn xã hội 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4

Nguyên tắc được đặt ra ở Chỉ thị này là gia đình cách ly với gia đình, thôn bản cách ly với thôn bản, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định, yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác.

Việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp sẽ được thực hiện nghiêm; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng. Vận chuyển hành khách công cộng cơ bản dừng hoạt động. Việc di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác cũng sẽ được hạn chế tối đa; dừng việc di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác, trừ trường hợp đặc biệt vì lý do công vụ và các trường hợp cung cấp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, xe đưa đón công nhân, chuyên gia của các doanh nghiệp, chuyên chở nguyên vật liệu sản xuất.

Cũng từ 00h ngày 1/4, các cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ dành cho người qua lại sẽ được tạm đóng cửa từ 00 giờ ngày 1/4/2020 trên tuyến biên giới với Lào và Campuchia. Tất cả người nhập cảnh từ Lào, Campuchia đều phải cách ly tập trung 14 ngày.

Lần đầu tiên trong lịch sử, đất nước bước vào những ngày “tuyên chiến” với dịch bệnh với sự đồng thuận chấp hành của mọi  người dân. Trên tất cả, đó là sự xác định tinh thần chung vì sức khỏe cộng đồng – tài nguyên lớn lao nhất của đất nước.

 “15 ngày sống vì cộng đồng. Ngày thứ 15 đến sớm hay muộn do chính hành động của bạn, tôi và chúng ta” là thông điệp của Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ gửi đến Nhân dân trên toàn tỉnh tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 vào sáng qua (31/3). Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng thời yêu cầu các công sở giảm ít nhất 50% cán bộ, công chức đến làm việc tại cơ quan. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, xử lý công việc ở nhà trên môi trường mạng cũng như khuyến khích người dân thực hiện các giao dịch, thủ tục bằng hình thức trực tuyến trên môi trường mạng. Bên cạnh đó là những yêu cầu cụ thể khác đối với các cơ quan chức năng trong từng lĩnh vực cụ thể.

Ngay trong thời điểm này, ý chí và hành động của mọi người dân cả đất nước đã kết thành một khối thống nhất. Đây là quãng thời gian mấu chốt nhất, quan trọng nhất để cả đất nước cùng nhau đánh giặc dịch.

Chúng ta có thể có những ngày khó khăn hơn, ít giao tiếp hơn và hạn chế ra đường hơn nhưng đó chính xác là những ngày đáng sống và sống tử tế nhất để mình vì mọi người và mọi người vì mình. Thời gian này cũng là một cách hướng nội, và biết đâu chúng ta sẽ nhận ra có những giá trị khác giành cho gia đình, người thân và chính mình nữa như một cách sắp xếp lại trật tự cuộc sống ở mỗi người…

An Bình

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top