Thế giới

16.000 trẻ em tham gia vào cuộc xung đột ở Nam Sudan

ClockThứ Bảy, 28/11/2015 08:53
TTH.VN - Có đến 16.000 trẻ em buộc phải tham gia chiến đấu ở Nam Sudan kể từ khi đất nước này bắt đầu cuộc xung đột dân sự từ năm 2013, Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) cho biết trong một thông cáo báo chí hôm 27/11.


Một lính trẻ em chuẩn bị giao nộp vũ khí và quân phục trong buổi lễ có sự giám sát của Ủy ban quốc gia giải trừ quân bị, xuất ngũ và tái hòa nhập Nam Sudan, lực lượng Cobra và UNICEF ngày 10/2/2015. Ảnh: AFP

Mặc dù một thỏa thuận hòa bình đã được ký kết vào tháng 8, cuộc xung đột dân sự kéo dài 2 năm vẫn tiếp tục diễn ra tại quốc gia non trẻ nhất thế giới, với số lượng trẻ em tham gia vào các cuộc chiến khốc liệt ngày càng gia tăng.

“Hiện nay, 16.000 trẻ em có liên quan đến các nhóm vũ trang và quân đội. Trẻ vị thành niên tiếp tục bị giết, bắt cóc và chịu bạo lực tình dục”, người phát ngôn của UNICEF Christophe Boulierac nói với các phóng viên.

Ông Boulierac cũng cho hay, một số trẻ em gia nhập các nhóm vũ trang buộc phải chiến đấu vũ trang trực tiếp, những trẻ em khác làm công việc đưa tin hoặc khuân vác trong hoàn cảnh cực kỳ nguy hiểm.
Kể từ lúc cuộc nội chiến nổ ra vào tháng 12/2013, khi Tổng thống Salva Kiir cáo buộc cựu Phó Tổng thống Riek Machar lên kế hoạch cho một cuộc đảo chính. Giao tranh giữa hai phe khiến ít nhất 1.500 trẻ em thiệt mạng, 900.000 trẻ em phải di dời và 1 triệu trẻ em bị suy dinh dưỡng trầm trọng, theo UNICEF.
Bên cạnh đó, cuộc xung đột đã gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng với 2,3 triệu người buộc phải rời bỏ nhà cửa và 4,6 triệu người cần viện trợ lương thực khẩn cấp. Hàng chục ngàn người thiệt mạng và nền kinh tế đang trong tình trạng suy thoái nặng nề.
“Mặc dù thỏa thuận hòa bình được ký kết vào tháng 8, tình hình căng thẳng hiện nay có rất ít dấu hiệu cải thiện”, người phát ngôn của UNICEF nhấn mạnh.

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP & Sputniknews)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói

Theo một báo cáo mới của Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) vừa công bố ngày 27/3, trong khi 2,4 tỷ người trên thế giới (tương đương 1/3 nhân loại) phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng hoặc vừa phải và 783 triệu người bị ảnh hưởng bởi nạn đói, thì hơn 1 tỷ bữa ăn đang bị lãng phí mỗi ngày.

1,05 tỷ tấn thực phẩm toàn cầu bị lãng phí trong khi hàng trăm triệu người bị đói
Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon

Hãng Thông tấn Reuters ngày 27/3 đưa tin, Brazil và Pháp vừa khởi động một chương trình đầu tư, nhằm mục tiêu bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon ở Brazil và Guyana, với khoản đầu tư trị giá 1 tỷ euro (tương đương 1,1 tỷ USD) từ các nguồn quỹ công và tư nhân trong vòng 4 năm tới.

Brazil và Pháp ra mắt chương trình bảo vệ rừng nhiệt đới Amazon
Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á

Trung tâm tài chính Mumbai của Ấn Độ vừa lần đầu tiên vượt qua Bắc Kinh của Trung Quốc để trở thành thủ đô tỷ phú của khu vực châu Á, theo danh sách người giàu toàn cầu do Viện nghiên cứu Hurun có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) công bố.

Mumbai trở thành thủ đô tỷ phú của châu Á
Return to top