ClockChủ Nhật, 03/03/2019 06:32

16 nước thành viên RCEP cam kết nỗ lực hành động hoàn tất đàm phán

TTH.VN - Các thành viên RCEP bao gồm 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cùng 6 nước đối tác là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand.

Thái Lan thúc đẩy thỏa thuận RCEP trong năm 2019RCEP mang lại nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏASEAN cam kết tạo ra khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới vào năm 2019Nhiều kỳ vọng ở Thượng đỉnh ASEANCác nước trong Hiệp định RCEP sẽ ký thỏa thuận thương mại điện tử vào tháng 11

16 nước thành viên RCEP cam kết nỗ lực hành động hoàn tất đàm phán. Ảnh: Devdiscourse

Tại cuộc họp giữa bộ trưởng các nước thuộc Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) diễn ra tại Campuchia, 16 quốc gia thành viên bao gồm cả Ấn Độ và Trung Quốc đồng ý sẽ tăng cường các cuộc đám phán của thỏa thuận thương mại tầm cỡ để giải quyết tất cả các vấn đề đang còn tồn tại và hoàn thành các cuộc đối thoại trong năm nay.

Sau quá trình xem xét diễn biến và những tiến bộ đạt được kể từ sau hội nghị cấp cao RCEP lần thứ 2 diễn ra vào ngày 14/11/2018, chủ trì hội nghị lần này, Bộ trưởng Bộ Thương mại Thái Lan Chutima Bunyapraphasara phát biểu: “Để đảm bảo tiến trình đạt được mục tiêu cuối cùng vào năm 2019, các bộ trưởng đồng ý tăng cường các cam kết cho những vấn đề còn tại của năm, trong đó bao gồm cả việc sẽ thực hiện nhiều cuộc họp giữa kỳ khác”.

Đáp lại, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ Suresh Prabhu nhấn mạnh tất cả các bộ trưởng sẽ nỗ lực hết sức để đạt được mục tiêu hoàn thành đàm phán trong năm 2019.

Cũng tại hội nghị, các bộ trưởng đặc biệt khen ngợi Ủy ban đàm phán RCEP về những tiến bộ tốt đẹp đã đạt được, song đồng thời cũng phải thừa nhận rằng con đường phía trước vẫn còn rất nhiều việc phải làm để thúc đẩy cả 2 khía cạnh của cuộc đàm phán lớn. Do đó, các nước thành viên cần giải quyết các vấn đề nhạy cảm, cùng lúc nỗ lực hành động để đạt được kết quả có ý nghĩa thương mại to lớn.

Một lần nữa, bộ trưởng các nước thành viên RCEP nhấn mạnh trách nhiệm chung là đảm bảo tiến bộ bằng việc vượt qua những thách thức trong đàm phán, tìm ra lối sách cho các vấn đề còn lại thông qua cam kết mang tính xây dựng cao. Mục tiêu chính của khối RCEP nhằm giải quyết những vấn đề liên quan đến hàng hóa, dịch vụ, đầu tư, hợp tác kinh tế và kỹ thuật, khả năng cạnh tranh và quyền sở hữu trí tuệ.  

Các thành viên RCEP bao gồm 10 nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) là Brunei, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Philippines, Thái Lan, Singapore và Việt Nam, cùng 6 nước đối tác là Australia, Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc và New Zealand. Tiến trình đàm phán đã bước vào năm thứ 6, trong đó vòng đàm phán mới nhất được tổ chức tại Indonesia hồi tháng 2 vừa qua.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

 

 

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa

Một nhóm gồm 160 công ty tài chính ngày hôm nay (19/4) đã lên tiếng kêu gọi các chính phủ nhất trí về một hiệp ước chấm dứt ô nhiễm nhựa, nhằm giúp thúc đẩy hành động của khu vực tư nhân, trước vòng đàm phán toàn cầu tiếp theo ở Canada.

Các công ty tài chính kêu gọi hành động về ô nhiễm nhựa
Hành động vì động vật hoang dã

Động vật hoang dã (ĐVHD) được ví như một tài nguyên quý thúc đẩy sự phát triển toàn diện của xã hội. Là địa bàn rộng, dân cư đông nên TP. Huế đã và đang triển khai nhiều giải pháp, hành động vì ĐVHD góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo tồn thiên nhiên, hạn chế việc tiêu thụ, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các sản phẩm ĐVHD.

Hành động vì động vật hoang dã
Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh
Return to top