ClockThứ Tư, 28/08/2019 16:07

17 nghệ nhân được trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú

TTH.VN - Sáng 28/8, UBND tỉnh tổ chức lễ trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, Nghệ nhân Ưu tú lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ 2. Đến dự buổi lễ có các ông: Bùi Thanh Hà, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Phan Ngọc Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Nam Tiến, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; Nguyễn Dung, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Dành trọn cuộc đời cho ca HuếTriển khai việc xét tặng danh hiệu NNND, NNƯTPhần thưởng cho những cống hiến

Trong đợt trao tặng lần này, có 4 nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân, gồm: Hoàng Thị Như Huy, Quách Cà (Thích Tuệ Tâm), Cu Xân (Quỳnh Hoàng), Nguyễn Thị Thương (Thanh Hương). Cố nghệ nhân ca Huế Nguyễn Thị Mẫn (nghệ danh Minh Mẫn) được Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân.

Thừa ủy quyền Chủ tịch nước, lãnh đạo tỉnh trao danh hiệu Nghệ nhân Nhân dân cho các nghệ nhân

12 nghệ nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú, gồm: Hồ Viết Châu, Lữ Hữu Viên (Viên Minh), Trần Thảo, Nguyễn Đình Vân, Lê Văn Ngộ, Hồ Văn Hạnh (Vỗ Dương), Nguyễn Hoài Nam (Pi Hôih Cu Lai), Nguyễn Tiến Đời (A Rel Đời), Phan Thị Yêm (Thanh Tâm), Nguyễn Thị Kim Vàng, Tôn Nữ Thị Hà, Phan Tôn Gia Hiền.

Các nghệ nhân được trao tặng danh hiệu lần này là những người đã và đang nắm giữ, truyền dạy các loại hình văn hóa phi vật thể như: nghệ thuật trình diễn dân gian, tri thức dân gian, tập quán xã hội và tín ngưỡng.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Phan Ngọc Thọ bày tỏ mong muốn các nghệ nhân bằng tâm huyết và lòng say mê nghề nghiệp, tiếp tục đóng góp tài năng, trí tuệ cho văn hóa Huế, cho sự nghiệp xây dựng và kiến thiết quê hương; góp phần làm cho đời sống văn hóa và sự nghiệp văn hóa nghệ thuật của tỉnh ngày càng phát triển. Đồng thời, tiếp tục rèn luyện, phấn đấu và giữ gìn phẩm chất đạo đức của những nghệ nhân đã được công nhận và tôn vinh, là lực lượng đi đầu, xung kích trên mặt trận văn hóa; giữ gìn, truyền dạy các loại hình văn hóa phi vật thể mình đang nắm giữ cho cộng đồng, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Tin, ảnh: Minh Hiền

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể

Cách đây vài năm, khi ngành văn hóa Huế tiên phong trong việc phục hưng áo dài truyền thống đã có nhiều luồng ý kiến khác nhau, kể cả trái chiều. Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, sự kiên trì, đồng lòng của tập thể cán bộ, sự đồng hành của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và người dân, đề án “Huế - Kinh đô Áo dài” bước đầu đã gặt hái được những thành quả nhất định.

“Tìm đường” để áo dài trở thành di sản văn hóa phi vật thể
Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO

Với 65 danh hiệu được UNESCO ghi danh, trải rộng trên tất cả 63 tỉnh, thành phố, Việt Nam tiếp tục thể hiện đóng góp có trách nhiệm vào việc làm phong phú, bảo vệ và phát huy kho tàng văn hóa nhân loại.

Khai thác hiệu quả giá trị các danh hiệu UNESCO
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn

Hội Khoa học Lịch sử tỉnh Thừa Thiên Huế vừa cho ra mắt cuốn sách: Giá trị văn hóa thời Nguyễn, gồm 23 bài viết với 380 trang. Các bài viết đã nhìn nhận một cách toàn diện, khách quan, mang tính chất tổng kết nghiên cứu di sản Cố đô Huế, góp phần làm rõ giá trị văn hóa truyền thống và bản sắc văn hóa Huế.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa thời Nguyễn
Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”

Ngày 11/3, Huyện đoàn Quảng Điền phối hợp Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn” với sự tham gia của 500 đội viên, thiếu nhi các trường trung học sơ sở, tiểu học trên địa bàn xã Quảng Thành.

Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”
Đu tiên Phú Gia trở lại

Một ngày cuối tháng Hai vừa qua, người dân làng Phú Gia, xã Lộc Tiến, huyện Phú Lộc đã đổ về sân Nhà văn hóa cùng tham gia lễ phục dựng trò chơi Đu Tiên và các trò chơi dân gian. Nhìn những ánh mắt rạng ngời dõi theo những vòng đu quay, mới nhận ra trong lòng họ đang ngập tràn hạnh phúc, bởi sau 25 năm, giờ trò đu tiên mới được phục dựng trên mảnh đất quê hương.

Đu tiên Phú Gia trở lại
Return to top