ClockThứ Bảy, 18/04/2020 10:50

18 triệu email lừa đảo về Covid-19 xuất hiện trong một tuần

Google đã phát hiện hơn 18 triệu email lừa đảo liên quan đến Covid-19 trong số 240 triệu thư rác trong tuần qua.

Lỗ hổng khiến Gmail xuất hiện thư 'ma'Google tăng cường chống spam và lừa đảo cho GmailGmail bổ sung tính năng cảnh báo email lừa đảo

Những email gian lận (phishing) chủ yếu có nội dung mạo danh chính phủ và các tổ chức uy tín, chẳng hạn Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hay Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC). Trong thư, kẻ gian cố gắng chuyển hướng tới các trang "ủng hộ từ thiện" do chúng tự thiết kế hoặc lừa người dùng tải các phần mềm độc hại để đánh cắp dữ liệu.

Một email lừa đảo có nội dung về Covid-19.

"Các mối đe dọa lừa đảo và phần mềm độc hại qua email không mới, nhưng có xu hướng tăng mạnh gần đây, nhắm vào người dùng đang làm việc ở nhà, khai thác nỗi sợ hãi và nhầm lẫn của họ xung quanh Covid-19", phát ngôn viên Google cho biết.

Đầu tháng 4, Microsoft cũng đã phát hiện gần 60.000 thư điện tử chứa các tập tin đính kèm hoặc liên kết độc hại liên quan tới Covid-19 được gửi đi mỗi ngày, chiếm 2% số email lừa đảo. "Gần như mọi quốc gia trên toàn cầu đều chứng kiến ít nhất một vụ tấn công email lừa đảo liên quan đến Covid-19", Rob Lefferts, Phó Chủ tịch Microsoft 365 Security, nhận xét.

Bản đồ các vụ tấn công có chủ đề Covid-19 trên toàn cầu được Microsoft ghi nhận.

Tại Việt Nam, theo thống kê của Kaspersky hồi tháng 3, khoảng 23 phần mềm độc hại đính kèm trong email, ngụy trang trong các tệp phổ biến như *.pdf, *.mp4 hay *.docx, có nội dung về Covid-19 được gửi đến nhiều người dùng. Nếu click vào các email này, dữ liệu của họ sẽ bị mã hóa, sửa đổi, tải về máy chủ từ xa một cách âm thầm, cũng như có những can thiệp khác đến máy tính bị lây nhiễm.

Các chuyên gia cảnh báo, người dùng không nên nhấp vào các liên kết hoặc tài liệu đính kèm email. Tốt nhất nên xóa bỏ nếu nghi ngờ bị tấn công. Bên cạnh đó, nên sao lưu dữ liệu, cập nhật phần mềm diệt virus và phiên bản hệ điều hành mới nhất để hạn chế nguy cơ bị hacker tấn công.

Theo vnexpress.net

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

TIN MỚI

Return to top