Thể thao

19h00 ngày 24/5, Thái Lan vs Việt Nam: Quyết gây sốc ở Bangkok

ClockChủ Nhật, 24/05/2015 15:43
TTH.VN - Tối nay, vòng loại thứ 2 World Cup 2018 khu vực châu Á sẽ khởi tranh bằng trận đấu sớm giữa Thái Lan và Việt Nam. Sang Bangkok với sự chuẩn bị rất chu đáo nên dù phải đá trên sân khách, đoàn quân của HLV Toshiya Miura đang tự tin sẽ gây sốc cho đội chủ nhà.
KHẮC TINH CỦA  PHONG CÁCH “ZICO THÁI”
 
Trong gần 3 năm trở lại đây, năng lực cầm quân của HLV Kiatisak Senamuang ngày càng được đánh giá cao. HLV này đã và đang áp dụng thành công lối đá tấn công đẹp mắt nhưng cũng rất hiệu quả cho ĐTQG và U23 Thái Lan. Lối đá mang phong cách “Zico Thái” được xây dựng dựa trên những pha phối hợp nhóm nhỏ, tốc độ cao và duy trì tần suất của các đợt tấn công ở mức cao để “bóp nghẹt” thể lực lẫn khả năng chống đỡ của các đối thủ. Và không phải ngẫu nhiên mà Kiatisak đã liên tiếp gặt hái được thành công với HCV SEA Games 27 (năm 2013) với U23 Thái Lan, vào đến bán kết Asiad 17 (năm 2014) với Olympic Thái Lan và vô địch AFF Suzuki Cup 2014 cùng ĐT Thái Lan.

Nhưng phong cách “Zico Thái” không phải là không có điểm yếu. Nó chỉ giúp Thái Lan “dọa” được các đối thủ ở Đông Nam Á yếu hơn họ về nhiều mặt, hay các đối thủ đến từ Tây Á vốn khỏe nhưng phòng ngự thiếu kỷ luật. Còn khi đụng phải các đội bóng đến từ Đông Á có thể lực tốt hơn, kỷ luật chiến thuật (nhất là trong phòng ngự) cao hơn thì phong cách “Zico Thái” chưa phát huy được tác dụng. Bằng chứng tiêu biểu là việc các ĐTQG Thái Lan dưới thời Kiatisak đã thua khá dễ dàng trước ĐT CHDCND Triều Tiên tại Asiad 17 và mới đây cũng thất bại trước đại diện Đông Á này ở trận giao hữu tại Bangkok.

 

 
Nhìn lại quá trình chuẩn bị của ĐT Việt Nam cho trận đấu với Thái Lan thời gian qua, không khó để thấy rằng HLV Miura đã nhìn ra cách khắc chế phong cách “Zico Thái”. Cụ thể, “chất liệu” mà HLV người Nhật Bản dùng để xây dựng hệ thống phòng ngự cho ĐT Việt Nam lần này gồm đa số là các hậu vệ có thể hình, thể lực tốt và các tiền vệ trung tâm thì đều được ví như những “đấu sỹ”. Nhờ những cầu thủ như vậy, ĐT Việt Nam có thể tự tin phản công sau khi đã đưa các nỗ lực tấn công của đối thủ vào cảnh “húc đầu vào tường”.

CHỜ “SÁT THỦ” LÊN TIẾNG
 
Nếu như các tính toán của HLV Miura ở hệ thống phòng ngự phát huy hiệu quả, ĐT Việt Nam hoàn toàn có thể khiến tham vọng giành 3 điểm của Thái Lan bị… tan vỡ. Nhưng đó chưa phải là cái đích cuối cùng mà HLV Miura chờ đợi ở trận đấu hôm nay bởi có lẽ HLV Miura còn muốn được cùng các học trò ăn mừng chiến thắng ngay tại Rajamangala. 

Đây không phải mục tiêu viển vông, bởi ĐT Việt Nam hiện tại có nền tảng thể lực rất tốt và nếu tuyến phòng ngự đẩy được Thái Lan vào cảnh phải “húc đầu vào tường”, tức là khiến “năng lượng” mà đội chủ nhà sử dụng để tổ chức các đợt tấn công dồn dập bị tiêu tốn vô ích thì kịch bản “khách đè chủ” ở cuối mỗi hiệp đấu rất dễ xảy ra. Khi ấy, kế hoạch giành 3 điểm của HLV Miura sẽ trở nên gần hơn và thậm chí, chỉ cần một khoảnh khắc lóe sáng của những mũi tấn công như Công Vinh, Hồng Quân, Văn Quyết… thì ước muốn chiến thắng sẽ được ĐT Việt Nam hiện thực hóa. 

Kịch bản kể trên đang được NHM nước nhà chờ đợi sẽ xảy ra trên sân Rajamangala tối nay trong trận mở màn vòng loại World Cup 2018 và đồng thời là vòng loại Asian Cup 2019 của ĐT Việt Nam.

Theo Bongdaplus

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

233 VĐV tranh tài Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m

Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m năm 2024 do Tổng cục Thể dục - Thể thao, Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh tổ chức, chính thức được khởi tranh ngày 28/3, tại bể bơi Trung tâm Thể thao tỉnh.

233 VĐV tranh tài Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m
Nội dung vật tự do nữ của Thừa Thiên Huế đứng thứ nhất toàn đoàn

Sau một tuần tranh tài sôi nổi, Giải vô địch các Câu lạc bộ Vật tự do, Vật cổ điển quốc gia năm 2024 được tổ chức tại Khu danh thắng Tây Thiên, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đã khép lại. Kết thúc nội dung vật tự do nữ, đoàn Thừa Thiên Huế đã xuất sắc vượt lên xếp thứ nhất toàn đoàn.

Nội dung vật tự do nữ của Thừa Thiên Huế đứng thứ nhất toàn đoàn
Return to top