Thể thao Thể thao

06/08/2011 - 15:49

19h00 ngày 6/8, Milan - Inter: “Made in China”

TTH - Giữa thời kỳ mà cụm từ “Made in China” (sản xuất tại Trung Quốc) được xem như biểu tượng toàn cầu của những mặt hàng rẻ tiền nhưng lũng đoạn thị trường khắp thế giới, thì cả Milan và Inter, những thương hiệu bóng đá hàng đầu, đều hiểu rằng tương lai của họ phụ thuộc rất nhiều vào cụm từ “kinh điển” đó.

Những chiếc cúp “made in China”…

Một tháng trước, khi Trưởng công tố Stefano Palazzi tuyên bố Inter sẽ không bị tước Scudetto 2006 nhưng cố Chủ tịch Giacinto Facchetti có liên đới đến Calciopoli, tất cả những người Inter đều rất phẫn nộ. Từ Chủ tịch Moratti đến những tifosi ở xa xôi nhất đều khẳng định Inter thà được nghe một phán quyết ngược lại còn hơn. Chẳng cần các tifosi Juventus phải giăng biểu ngữ chế giễu chức vô địch “trên giấy” của Inter năm 2006 là “Made in China” (ngụ ý “hàng nhái”) thì người Inter cũng chưa bao giờ tự hào với danh hiệu họ không có một ngày ăn mừng đó. Ngoài các thống kê chẳng mấy ý nghĩa về mặt lịch sử, đó là một chiếc Scudetto “chết” đối với đội bóng áo sọc xanh-đen.
 

Inter đã sẵn sàng cho trận tranh siêu cúp Italia - Ảnh Getty
 
Những chiếc Siêu Cúp Italia cũng thế, với Inter, không phải là thứ họ cần phải giành được bằng mọi giá, nhất là khi họ đã chiến thắng quá nhiều trong những năm thống trị bóng đá Italia vừa qua. Nếu Inter muốn thắng trận này với bất cứ giá nào, thì chỉ bởi đó là trận derby và nếu giành cúp, họ sẽ giúp Chủ tịch Moratti cân bằng số danh hiệu quốc nội với Chủ tịch Berlusconi của Milan (Berlusconi đang có 14, Moratti có 13). Nhưng xem ra Inter không mấy quyết tâm khi đem tới Bắc Kinh một đội hình và lối chơi ít đáng tin cậy nhất trong nhiều năm qua. Thậm chí, nếu suy nghĩ mê tín một chút thì có vẻ Inter muốn thua trận này. Mùa giải 2009-10 của họ cũng bắt đầu bằng thất bại Siêu Cúp 1-2 trước Lazio trên sân Tổ chim, nhưng kết thúc bằng “cú ăn ba thần thánh”.
 
Tương tự, ngoại trừ khát vọng khẳng định sức mạnh thời Siêu Cúp còn sơ khai (ra đời năm 1988, năm Milan giành Scudetto đầu tiên trong triều đại Berlusconi), Milan chưa bao giờ coi trọng danh hiệu này (thua đến 3 trong 4 lần dự tranh gần nhất). Về mặt bóng đá, nếu Milan muốn thắng trận này bằng mọi giá, cũng chỉ vì đây là trận derby và một thắng lợi trước Inter, đối thủ số 1 cho cuộc đua Scudetto, sẽ giúp thầy trò HLV Allegri có thêm tự tin trong hành trình bảo vệ danh hiệu. Mê tín một chút thì mùa giải 1988-89 của Milan cũng bắt đầu bằng Siêu Cúp và kết thúc bằng chức vô địch Champions League. Đó là mùa giải thứ hai của HLV Sacchi, còn bây giờ là mùa thứ hai của Allegri - người được xem là Sacchi mới của Milan.
 
… và tương lai “made in China”
 
Nói thẳng ra, tương lai ấy thực chất là tiền, những khoản tiền khổng lồ “made in China” từ thị trường lớn nhất thế giới. Ở thời điểm luật Công bằng tài chính của UEFA chuẩn bị được đem áp dụng, vai trò của đồng tiền càng mang tính sống còn với không chỉ tương lai, mà cả vận mệnh của bất kỳ đội bóng lớn nào. Làm sao để giữ được mức thua lỗ trong giới hạn cho phép của UEFA mà vẫn đầu tư được vào những ngôi sao? Ngoài việc làm thương mại ra, không còn cách nào khác. Mà khai thác thương mại thì không nơi đâu hơn ở Trung Quốc, thị trường 1,4 tỉ dân.
 
Đấy là lý do chủ chốt khiến Milan muốn thắng bằng mọi giá trận đấu này. Sẽ chẳng có tờ báo nào muốn đăng ảnh kẻ thất bại, sẽ chẳng có người hâm mộ trung lập nào vì “thương hại” mà trở thành fan của đội về nhì. Chỉ cần sau trận có 10% số người Trung Hoa yêu mến cái tên AC Milan thôi cũng đã là một chiến thắng vĩ đại cho đội bóng của tỷ phú Berlusconi, người ngày nào cũng có mặt trên truyền hình CCTV nhưng rất ít khán giả biết ông là chủ của một đội bóng đá lớn nhường ấy. Khi hình ảnh của Inter đã quá mạnh ở thị trường ngon ăn này, Milan cần phải hành động ngay trước khi quá muộn. Thương trường mới chính là trận derby đích thực.
 
Dù vậy, trước hết đây vẫn là một trận bóng đá giữa các nhà vô địch hai giải đấu quốc nội của Italia mùa vừa qua. Hơn nữa, lại là trận derby nhiều ý nghĩa danh dự. Milan có đội hình đầy đủ hơn, tâm lý tốt hơn, có lối chơi đã được khẳng định tính hiệu quả và một huấn luyện viên được đánh giá cao. Inter có những tân binh trẻ, có một nhà cầm quân mới đầy cá tính và khả năng tạo nên những bất ngờ. Trận đấu ấy, chắc chắn, sẽ không phải “Made in China”.

Theo TTVH

Chia sẻ bài viết


ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP