Thứ Tư, 03/04/2013 13:54
(GMT+7)
2,5 triệu lượt khách – con số thách thức?
TTH - 560,520 tỷ đồng là doanh thu từ du lịch của Thừa Thiên Huế trong quý 1 vừa qua và so với cùng kỳ năm trước, con số này tăng 16.5%. Một lưu ý khác là số lượt khách bao gồm khách quốc tế, khách nội địa và số ngày khách lưu trú đều tăng. Có ý kiến cho rằng, khách du lịch đã tận dụng tối đa thời gian sân bay Phú Bài còn hoạt động trước khi tạm đóng cửa sửa chữa đường băng để đến Huế, tuy nhiên, lý do cơ bản vẫn là do thời tiết thuận hơn và Huế cũng vẫn là một điểm đến có sức thu hút, cộng thêm một số hoạt động nằm trong chương trình kích cầu đã được thực hiện từ cuối năm 2013.
2,5 triệu lượt khách du lịch là mục tiêu mà du lịch Thừa Thiên Huế nhắm đến trong năm 2013. Mặc dù xác định ưu tiên thị trường nội địa nhưng tỷ lệ kỳ vọng trong con số nêu trên vẫn chủ yếu là khách du lịch quốc tế. Điều này, chắc chắn sẽ đặt ra một áp lực lớn cho hoạt động này và ngành, ngay từ đầu cũng đã xem đây là một khó khăn mang tính thách thức và tập trung khai thác các mũi nhọn từ lợi thế và tiềm năng của địa phương. Chẳng hạn bên cạnh việc duy trì phát triển thị trường truyền thống Tây Âu phải chú ý đến khách du lịch ở các thị trường gần như các nước châu Á, đông bắc Á và Hàn Quốc. Gói sản phẩm chủ yếu vẫn nhắm vào du lịch di sản và đẩy mạnh du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái. Đồng thời, thúc đẩy phát triển du lịch MICE (hội nghị, hội thảo, tập huấn, triển lãm). Ngoài các lễ hội thường niên, Festival nghề thủ công truyền thống Huế cũng là một trong những điểm nhấn của du lịch Huế. Ngay trong tháng cuối của quý I vừa qua, có hai hoạt động mang tính quảng bá cho du lịch Thừa Thiên Huế đã được tổ chức. Một là chuyến khảo sát và giao lưu hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2023- 2017 tại Thừa Thiên Huế do đoàn Famtrip TP HCM thực hiện và thứ hai là Hội nghị xúc tiến du lịch Thừa Thiên Huế năm 2013 tại Hà Nội do hai sở Văn hoá thể thao và Du lịch Thừa Thiên Huế và Hà Nội phối hợp tổ chức. Tiếp thị hình ảnh, giới thiệu sản phẩm, thiết lập mối quan hệ, mở rộng thị trường và ký kết hợp đồng giữa các đơn vị kinh doanh của các địa phương; giới thiệu Tuần lễ vàng du lịch trong năm... là các hoạt động chính đã được thực hiện.
Tuy nhiên, nhìn vào các hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch trên, có thể nhận thấy, hoạt động này vẫn đang nhằm đến đối tượng chính là du lịch nội địa và chưa có hoạt động nổi trội để đẩy mạnh đến việc thu hút lượng khách du lịch quốc tế. Đây có lẽ cũng là một trong những giới hạn của việc quảng bá mà chúng ta vẫn chưa vượt qua trong cả một thời gian dài. Thế nên, con số 2,5 triệu du khách, trong đó chủ yếu là khách quốc tế đến Huế trong năm 2013 quả vẫn còn là một thách thức...
Hạnh Nhi