ClockThứ Ba, 02/07/2013 17:40

2,84%

TTH - Đó là tỷ lệ tăng trưởng về số lượt khách đến Thừa Thiên Huế trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tổng lượt khách ước đạt 919 ngàn lượt, trong đó khách quốc tế là 392,8 ngàn lượt (tăng 1,7%). Một con số khác từ Báo cáo tình hình kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2013 của UBND tỉnh cùng cho thấy, doanh thu của các cơ sở lưu trú cũng tăng 11,3% với con số ước đạt là 700 tỷ đồng.

Đây là những con số khả quan khi bước sang năm 2013, hoạt động du lịch - dịch vụ đã có một dự báo về một năm hoạt động không nhiều thuận lợi khi tình hình kinh tế trong và ngoài nước vẫn có những tác động không tích cực đến sự phát triển. Hơn nữa, sân bay Phú Bài lại đóng cửa để nâng cấp đường cất và hạ cánh, làm giảm đi một lượng khách có khả năng tiêu dùng tốt đến Huế. Tuy nhiên, với việc khai trương khu nghỉ dưỡng phức hợp Laguna Lăng Cô của Tập đoàn Banyan Tree, Vườn Quốc gia Bạch Mã mở của đón khách trở lại; nhiều hoạt động đa dạng, phong phú của Festival nghề truyền thống Huế 2013 cũng như những nỗ lực trong các giải pháp kích cầu với sự phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch tỉnh của Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế...hoạt động du lịch và dịch vụ đã không chỉ giữ vững mà còn có bước tiến hiệu quả.

Ghi nhận, song nhìn sâu vào vấn đề, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đều thống nhất một nhận định chung, đấy là dù có bước tăng trưởng nhưng hoạt động du lịch vẫn còn thiếu bền vững; chưa phát huy được lợi thế của vùng đất di sản văn hóa. Môi trường kinh doanh du lịch vẫn còn nhiều bất cập; sản phẩm du lịch còn thấp, công tác quảng bá, tiếp thị vẫn còn nhiều hạn chế.
 
Đã có rất nhiều giải pháp được đề xuất, thông qua và đưa vào triển khai để khắc phục những yếu điểm trên. Thế nhưng, cũng phải nhìn nhận một thực tế là có những giải pháp đã có thâm niên mà vẫn chưa thấy rõ được sự thay đổi hay dấu hiệu của sự thay đổi. Chẳng hạn như việc chưa thể xây dựng được một chiến lược dài hơi cho quảng bá du lịch. Ngay cả việc thực hiện một logo và slogan cho du lịch Huế cho đến lúc này dường như vẫn chưa ngả ngũ. Tình trạng đeo bám, nhũng nhiễu du khách và nạn nói thách, nâng giá vẫn còn xuất hiện ở không ít điểm, cơ sở kinh doanh...
 
Các tour du lịch dã ngoại, trải nghiệm, du lịch tâm linh đã được đầu tư trong vài năm trở lại nhưng vẫn chưa thật sự mạnh; thiếu điểm vui chơi, giải trí, trung tâm mua sắm chất lượng cao và việc Huế đi ngủ sớm vẫn còn là điều được mặc định trong suy nghĩ của khách khi đến Huế. Đây cũng là căn nguyên của việc dù có đến trên 535 cơ sở lưu trú - trong đó có 200 khách sạn, khoảng 9600 phòng lưu trú với trên dưới 17.000 giường nhưng cho đến bây giờ, số ngày khách lưu trú của chúng ta mới chỉ ở con số 2,03. Và dĩ nhiên, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú cũng là điều đã xảy ra.
 
Mốc phấn đấu để đạt tới của con số 2,03 vào năm 2020 cũng mới chỉ là 2,5. Và 2,84% cũng mới chỉ là tỷ lệ tăng trưởng lượt khách đến trong 6 tháng đầu năm. Những con số đạt tới (và cả không đạt tới) như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào phương thức và hoạch định trong lĩnh vực du lịch dịch vụ. Trong đó, điều cơ bản và quan trọng nhất không chỉ ở cơ sở vật chất mà là chất lượng của điểm đến.
Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân

Ngày 17/4, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; UVTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Thị Ái Vân; Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, Đại biểu Quốc hội tỉnh Phạm Như Hiệp có buổi tiếp công dân định kỳ tháng 4.

Cần tiên lượng thời hạn giải quyết dứt điểm kiến nghị của công dân
Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu

Sáng 17/4, đoàn khảo sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Ngọc Thọ chủ trì có buổi khảo sát việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU của Tỉnh ủy (khóa XVI) với Đảng ủy, Ban Giám hiệu và cán bộ chủ chốt Trường đại học Nghệ thuật, Đại học Huế.

Cần phát huy vai trò của cơ sở đào tạo nghệ thuật hàng đầu
Return to top