ClockThứ Sáu, 25/03/2016 10:19

2 doanh nghiệp xăng dầu có bị thu thuế, phạt oan hàng trăm tỉ đồng?

Theo nguồn tin riêng của Dân trí ngày 25/3, Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công thương "kêu khổ" cho 2 thành viên của Hiệp hội này bị ấn định thuế, phạt chậm nộp thuế hàng trăm tỉ đồng.

Cụ thể, theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, trước đây, đầu tháng 12/2015, Bộ Tài chính ban hành Công văn số 18018/BTC-TCHQ do Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn ký về việc hoàn thuế nhập khẩu với những doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu đã xuất trình được C/O (Giấy chứng nhận xuất xứ) hợp lệ để hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt.

Hải quan kiểm tra một con tàu chở xăng dầu

Văn bản này yêu cầu: Các trường hợp C/O dạng này mà Hải quan phát hiện có dấu hiệu nghi vấn về tính hợp pháp thì cơ quan Hải quan từ chối hoàn tiền thuế nhập khẩu, gửi toàn bộ hồ sơ liên quan đến lô hàng để Tổng cục Hải quan xác minh nhưng cũng phải thông báo cho doanh nghiệp biết.

Tuy nhiên, thực tế, trước đó, theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, cuối năm 2015, Chi cục Kiểm tra sau thông quan, Cục Hải quan Hải Phòng đã ra quyết định ấn định thuế, quyết định phạt nộp chậm thuế với 2 công ty đầu mối nhập khẩu xăng dầu là Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) và Công ty TNHH Vận tải Thủy bộ Hải Hà với số tiền lên tới hàng trăm tỷ đồng.

Hai thành viên của Hiệp hội Xăng dầu này đã tạm nộp theo quyết định của Hải quan Hải Phòng nhưng số tiền "tạm nộp" đó hiện được cho là rất khó để đòi lại.

"2 doanh nghiệp trên đã nhiều lần làm việc với Chi cục Kiểm tra sau thông quan, Hải quan Hải Phòng, kiến nghị Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan và Cục Hải quan Hải Phòng giải quyết vướng mắc, trả lại số tiền đã thu trên nhưng đến nay, số tiền này vẫn chưa được hoàn trả", ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết.

Trước khi Hiệp hội Xăng dầu lên tiếng, cuối tháng 2/2016, ông Vũ Khánh Hưng, Phó Tổng giám đốc PV Oil cũng đã ký Công văn gửi Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan để đòi được hoàn trả số tiền thuế bị tạm thu lên tới trên 51,1 tỷ đồng với 2 lô hàng xăng nhập khẩu của Tổng công ty này về Cảng Hải Phòng.

"Tình hình sản xuất, kinh doanh của PV Oil hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, cho đến nay, PV Oil vẫn chưa nhận được phản hồi của các cơ quan hữu quan", PV Oil nêu.

Về phía cơ quan Hải quan, việc một số lô hàng xăng dầu nhập về bị ấn định mức thu thuế và phạt do chậm nộp như một số lô hàng nhập từ Singapore về của PV Oil là do các lô hàng này "không đủ điều kiện để được hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt" do không có sự thống nhất trong việc ghi xuất xứ trên một số ô của C/O cấp cho lô hàng nhập về. Tuy nhiên, Bộ Công Thương cũng lại có văn bản gửi Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính cho rằng, các lô hàng này là hợp lệ.

Được biết, ngoài số lô hàng của PV Oil hiện vẫn chưa được hoàn thuế với số tiền trên 51,1 tỉ đồng nêu trên, số lô hàng cũng chưa được hoàn trả tiền thuế của Công ty TNHH Vận tải Thủy bộ Hải Hà cũng rất lớn, lên tới hàng trăm tỉ đồng nhưng Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam không nêu rõ trong văn bản "kêu khổ" cho doanh nghiệp này.

Được biết, từ năm 2015 đến nay, nhiều lô hàng xăng dầu nhập khẩu theo C/O Form D nhập từ các nước ASEAN như trên, được cho là của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối khai thác mức chênh lệch thuế suất có lợi cho mình từ áp dụng mức thuế suất theo biểu thuế mới, áp dụng từ năm 2015 theo Hiệp định Thương mại hàng hoá với ASEAN so với các mức thuế suất trong các biểu thuế trước . Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng dễ dàng có được lợi nhuận cao giống như Petrolimex do những vướng mắc, khó khăn trong kiểm soát của ngành Hải quan.

Theo Dân trí

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cũng như cơ quan chức năng liên quan đang gấp rút chạy đua để thực hiện mục tiêu đến 31/3/2024 hoàn thành triển khai xuất hóa đơn điện tử theo từng lần bán hàng đối với lĩnh vực xăng dầu.

Tăng cường quản lý xuất hoá đơn sau khi chuyển đổi
Xăng tăng, dầu giảm

Sau phiên điều hành của Liên bộ Tài chính – Công thương, giá xăng dầu ở kỳ này có sự tăng giảm trái ngược nhau.

Xăng tăng, dầu giảm
Return to top