ClockThứ Năm, 08/11/2012 11:58

2 ha và... chỉ 2 ha

TTH - Được nhiều người biết đến như một nhãn hiệu rau sạch của Huế, thế nhưng cho đến nay, vùng rau an toàn ở Hoá Châu (Quảng Thành, Quảng Điền) mới chỉ dừng lại ở con số 65 ha. Trong đó, phần lõi là diện tích rau an toàn đã mấy năm qua cũng vẫn chỉ dừng lại ở con số 2 ha, dù vùng rau ở Thành Trung đã có 300 năm truyền thống, bà con có rất nhiều kinh nghiệm.

Có vẻ như giữa rau sạch và rau an toàn là một biên độ nhỏ, và không phải ai cũng để ý đến sự rành mạch giữa hai mức độ này của rau. Ngay cả khi được đặt vấn đề về điều này trong chuyến làm việc mới đây của các thành viên HĐND tỉnh, cách giải thích của những người có trách nhiệm cũng chưa thật sự rành mạch, cho dù đây là một vùng rau được đánh giá khá cao về chất lượng cũng như độ tin cậy.

Nhỏ lẻ về đầu ra. Điều này đã được xác nhận như một trong những khó khăn để rau sạch nói riêng và rau an toàn nói chung chưa thể mở rộng diện tích. Theo như chúng tôi được biết, mới chỉ có doanh nghiệp Hoá Châu tham gia vào thị phần rau sạch ở Quảng Thành. Doanh nghiệp này chủ yếu thu mua và cung cấp cho hai siêu thị Big C, Thuận Thành Mart và một số khách sạn, nhà hàng. Chủng loại thì vẫn rất truyền thống, bao gồm vài loại rau thơm, diếp cá, cải...và số lượng cũng rất chừng mực. Trong khi đó, thị phần rau sạch ở các chợ vẫn chưa đứng được và đa phần là rau từ nhiều vùng tập kết về.

Trao đổi về vấn đề này, Hồ Thị Bích Vân, Giám đốc siêu thị Big C nói rằng, rau Huế mới chỉ là một đơn hàng nhỏ trong ngành hàng rau quả ở siêu thị. Nếu mỗi ngày, siêu thị nhập khoảng 8- 10 triệu đồng từ rau, củ, quả từ Đà Lạt thì rau Huế chỉ vào khoảng ¼ số này là đã nhiều. Vân cho hay, thực ra Big C cũng rất muốn ký hợp đồng với nguồn rau tại chỗ vì tươi, lại giảm được chi phí giao thông, chi phí bảo quản... nhưng sau nhiều lần làm việc, đối tác không đảm bảo được số lượng, mặt hàng cũng không phong phú nên không thể tăng thêm giá trị của hợp đồng.

Những điều này cho thấy, đã đến lúc phải có sự hoạch định lại về diện tích của rau sạch và không chỉ của rau sạch. Khả năng tiêu thụ không phải là không có, vấn đề là chưa có sự đồng hành chung của doanh nghiệp và vùng sản phẩm. Chúng ta vẫn đang bàn về sự tin cậy về chất lượng mà gần như chưa chú ý đúng mức đến việc bảo đảm về số lượng. Thế nên, rau sạch chỉ có 2 ha và vẫn chỉ là 2ha mà thôi...

Hạnh Nhi
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Quẩn quanh chuyện ăn

Những thông tin cụ thể, chi tiết và chính xác mà công luận được tiếp nhận gần đây, và với mật độ ngày một dày hơn trên các kênh thông tin truyền thông, mạng xã hội lại một lần nữa đặt ra một câu hỏi nghi ngại. Nó không chỉ dừng lại ở chúng ta đang ăn gì, như thế nào mà là trong những thứ mà chúng ta đang ăn mỗi ngày, có bao nhiêu thực phẩm - cả lương thực nữa - là an toàn?      

Quẩn quanh chuyện ăn
Return to top