ClockThứ Ba, 18/10/2022 15:20

2 kịch bản bão số 6 đổ bộ và ảnh huởng đến khu vực miền Trung

Bão số 6 đang mạnh cấp 12-13, giật cấp 15. Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã đưa ra 2 kịch bản về mức độ ảnh hưởng của bão đến vùng biển ven bờ và đất liền nước ta.

Mưa lũ gây nhiều thiệt hại tại các tỉnh Trung bộVừa khắc hậu hậu quả lũ lụt, vừa chuẩn bị ứng phó bão số 6Biển Đông chuẩn bị có bão mới, miền Bắc đón không khí lạnh từ 16/10

Thông tin về tình hình bão số 6 tại cuộc họp giao ban của Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai sáng nay 18/10, ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết từ đêm qua, bão đạt cường độ mạnh nhất cấp 12-13, giật cấp 15.

Vị trí và dự báo hướng di chuyển của bão số 6. Nguồn: Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia

Vào hồi 7 giờ sáng nay, vị trí tâm bão số 6 ở vào khoảng 18,4 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 310 km về phía Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (118-149 km/giờ), giật cấp 15, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ khoảng 15 km/giờ.

Theo ông Khiêm, bão số 6 sẽ duy trì cường độ mạnh cấp 12-13 trong khoảng 12 giờ tới, từ chiều và đêm 18-10 nhiều khả năng sẽ giảm dần cường độ khi di chuyển về phía vùng biển Trung Bộ do ảnh hưởng của không khí lạnh.

Đặc biệt, khác với cơn bão trước đây, khi vượt qua khu vực phía Bắc của đảo Luzon (Philippines) thường bị giảm cường độ, bão số 6 do đi qua vùng biển thoáng và không bị ảnh hưởng của ma sát địa hình, nên cường độ gần như giữ nguyên khi vào biển Đông (mạnh cấp 11), quỹ đạo khó đoán.

"Hiện không khí lạnh hoạt động mạnh và liên tục được tăng cường nên sự tương tác của không khí lạnh này với hoàn lưu bão trên Biển Đông sẽ quyết định đến quỹ đạo và cường độ của cơn bão số 6" - ông Khiêm nói và đề nghị các địa phương, đơn vị trước mắt, cần đặc biệt lưu ý ảnh hưởng của gió mạnh ở khu vực Bắc Biển Đông, nhất là khu vực biển Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Nam, bởi sự tương tác của không khí lạnh và hoàn lưu bão số 6.

Khu vực này sẽ có mưa bão, gió mạnh cấp 9-10, sau tăng lên cấp 11-12, giật cấp 14, sóng biển cao 6-8 m, vùng gần tâm bão 8-10 m. Biển động dữ dội.

Còn trên đất liền, do tương tác với không khí lạnh nên phạm vi và mức độ ảnh hưởng của bão số 6 đến vùng biển ven bờ và đất liền có thể xảy ra theo 2 kịch bản.

Kịch bản 1: Với xác suất xảy ra khoảng 60-69%, đó là trường hợp bão tương tác với không khí lạnh, suy yếu trước khi đi trước khi vào vùng biển Trung Bộ và yếu thành vùng áp thấp hoặc áp thấp nhiệt đới trước khi vào đất liền.

Kịch bản 2: Xác suất xảy ra khoảng 30-40%, khi bão di chuyển tới khu vực phía Nam của đảo Hải Nam, tương tác mạnh với không khí lạnh rất mạnh, cường độ yếu đi nhanh sẽ tan trước khi đi vào đất liền, trên đất liền mưa và gió không đáng kể.

Theo NLĐ

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chủ động phương án ứng phó mưa lớn

Dự báo có mưa lớn, vùng tâm điểm mưa có nơi lên đến trên 800 mm, các hồ chứa thủy lợi, thủy điện được yêu cầu vận hành để đưa về mực nước thấp nhất, sẵn sàng đón lũ; các địa phương tổ chức kêu gọi tàu thuyền vào bờ an toàn trước ngày 25/11.

Chủ động phương án ứng phó mưa lớn
Return to top