Thế giới

2 triệu trẻ em ở vùng Sừng châu Phi có nguy cơ đối mặt với chết đói

ClockThứ Tư, 27/04/2022 15:20
TTH.VN - Giám đốc viện trợ Liên Hiệp quốc Martin Griffiths mới đây cho biết, gần 2 triệu trẻ em ở vùng sừng châu Phi có nguy cơ chết đói khi khu vực này phải đối mặt với một trong những đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ.

Biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc lan rộng tại châu ÂuSố người thiệt mạng do bão Idai tại châu Phi tăng lên 700 ngườiLHQ khẩn trương kêu gọi 4,4 tỷ USD giúp ngăn chặn nạn đói ở châu PhiViệt Nam kêu gọi tăng cường nỗ lực giảm thiểu nạn đói do xung độtCông bố logo mới cho Du lịch ASEAN

Hàng triệu trẻ em ở vùng Sừng châu Phi chịu cảnh đói kém do biến đổi khí hậu gây hạn hán kéo dài. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Cụ thể, Kenya, Ethiopia và Somalia đang phải chịu đựng điều kiện thời tiết khô hạn nhất trong hơn 40 năm và các cơ quan cứu trợ đang tìm cách nhằm tránh lặp lại nạn đói xảy ra cách đây 1 thập kỷ, khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng.

Phát biểu trước một hội nghị được tổ chức tại Geneva, Giám đốc Martin Griffiths thông tin rằng tổ chức hiện chỉ đang có một phần nhỏ trong số tiền cần thiết để ứng phó với hạn hán. Tuy nhiên, cũng trong chính sự kiện này, các nhà tài trợ đã cam kết tài trợ gần như toàn bộ 1,4 tỷ USD nhằm giúp giải quyết vấn đề cấp bách này cho người dân.

Vị giám đốc nhấn mạnh: “Chúng ta không nên đánh mất sự khẩn trương cần thiết phải hành động. Trước đó, ông cũng thừa nhận rằng xung đột ở Ukraine có thể có nguy cơ làm lệch hướng sự chú ý và nguồn tài chính của thế giới”.

Đồng tổ chức cuộc họp, Liên minh châu Âu (EU) đã tuyên bố hỗ trợ 633 triệu Euro (674,40 triệu USD) nhằm tăng cường an ninh lương thực cho khu vực. Đồng thời, Canada cũng công bố tài trợ 73 triệu USD cho nỗ lực này.

Một mùa mưa thất bại lần thứ tư xảy ra ở khu vực vẫn ngày càng kéo dài, nhiều khả năng sẽ tạo ra điều mà Giám đốc Martin Griffiths cho rằng “là một trong những trường hợp khẩn cấp tội tệ nhất lịch sử do khí hậu gây ra”.

Được biết, hơn 15 triệu người trong khu vực đã phải trải qua mức đói kém nghiêm trọng, những người chăn nuôi đã mất 3 triệu con gia súc do hạn hán ở vùng Sừng châu Phi này.

Ủy ban liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu ở Liên Hiệp quốc, cơ quan hàng đầu về khoa học khí hậu toàn cầu nhận định, các đợt nắng nóng, hạn hán và lượng mưa cực đoan sẽ trở nên thường xuyên hơn trong những thập kỷ tới khi nhiệt độ tiếp tục tăng cao.

Đan Lê (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
Return to top