ClockThứ Năm, 28/04/2016 14:16

20 năm sau vụ thảm sát, Úc thành công trong việc kiểm soát súng đạn

TTH.VN - Hôm nay (28/4), Úc đánh dấu 20 năm ngày xảy ra vụ thảm sát kinh hoàng do nổ súng hàng loạt mà sau đó đã dẫn đến luật kiểm soát súng chặt chẽ, khiến số vụ giết người bằng súng có sự suy giảm đáng kể, tin từ Reuters cho biết.

Người dân đặt hoa tưởng niệm nạn nhân vụ thảm sát Port Arthur. Ảnh: Reuters

Nguy cơ bị sát hại bởi súng tại Úc đã giảm xuống còn 0,15/100.000 người vào năm 2014, từ mức 0,54/100.000 người năm 1996, tương đương giảm 72%, một phân tích của Reuters dựa trên số liệu của Cục Thống kê Úc cho thấy.

Năm 1996, ở Australia xảy ra 311 vụ giết người, trong đó có 98 vụ do súng. Đến năm 2014, với dân số tăng từ khoảng 18 triệu lên 23 triệu dân, ở Úc đã giảm xuống còn 238 vụ giết người, trong đó có 35 vụ liên quan đến súng.

Ngày 28/4/1996, thủ phạm Martin Bryant, 29 tuổi, xả súng bắn chết 35 người trong một quán cà phê ở khu nghỉ dưỡng Port Arthur tại Tasmania, Australia bằng một khẩu súng bán tự động. Đến nay, ở độ tuổi 48, y vẫn còn ở trong tù sau khi bị kết án chung thân không ân xá.

Vụ thảm sát này ngay sau đó đã khiến Thủ tướng Úc lúc bấy giờ là ông John Howard phản ứng nhanh chóng bằng cách thúc đẩy chính phủ mua lại hoặc tịch thu một 1 triệu vũ khí và khiến việc mua lại súng mới khó khăn hơn, đồng thời siết chặt luật súng đạn, trong đó có lệnh cấm một số loại vũ khí nhất định, độ tuổi tối thiểu, giấy phép và việc lưu giữ an toàn.

Kể từ đó, ở Úc đã không xảy ra thêm vụ thảm sát nào có quy mô như vậy, trái ngược với các nước như Hoa Kỳ - nơi mà các vụ nổ súng hàng loạt diễn ra khá phổ biến, với khoảng 10.000 vụ giết người bị cáo buộc có liên quan đến súng đạn mỗi năm.

Ông Philip Alpers, một giáo sư của Đại học Y tế cộng đồng Sydney, người nghiên cứu về việc sở hữu súng đạn và bạo lực, cho biết pháp luật của Australia đã có "những thành công có thể chứng minh được".

Thủ tướng Malcolm Turnbull - người vừa tham dự lễ tưởng niệm vụ thảm sát tại khu du lịch nổi tiếng Port Arthur, khẳng định rằng luật pháp sẽ không được nới lỏng.

"Chúng tôi cam kết đảm bảo rằng, thỏa thuận vũ khí quốc gia của chúng tôi sẽ càng trở nên mạnh mẽ hơn và người dân Úc vẫn được an toàn trước những tội ác từ súng đạn, giống như sự kiện gây sốc tại Port Arthur".

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Xúc tiến quảng bá giáo dục, văn hóa và ẩm thực Australia

Cơ quan Thương mại và Đầu tư Chính phủ Australia, Đại sứ quán Australia và Tổng lãnh sự quán Australia tại Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và UBND tỉnh tổ chức Hội thảo xúc tiến quảng bá giáo dục, văn hóa và ẩm thực Australia 2023 vào ngày 29/3 tại TP. Huế.

Xúc tiến quảng bá giáo dục, văn hóa và ẩm thực Australia
Vòng 1/8 World Cup 2022: Argentina - Australia
Bỏ túi “Chuột túi”

Sau “tai nạn” ngờ trước Saudi Arabia, Messi cùng các đồng đội thắng liền một mạch 2 trận, tiến thẳng vào vòng knock-out. Đối thủ lần này chỉ là một Australia không cùng đẳng cấp, và nếu Argentina thi đấu đúng khả năng, đội bóng xứ “Chuột túi” sẽ rất khó tạo bất ngờ.

Bỏ túi “Chuột túi”
Return to top