ClockThứ Hai, 21/03/2016 15:02

20 năm thắp lửa

Giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu (GMTVNTB) là giải thưởng cao quý của T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng cho những gương mặt trẻ có thành tích và cống hiến xuất sắc, nổi bật nhất hằng năm. Suốt 20 năm qua, Giải thưởng đã tôn vinh 200 gương mặt trẻ. Sau tôn vinh, các gương mặt trẻ đều phát huy tốt lĩnh vực của mình, nhiều người đạt những thành tựu lớn và tỏa sáng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng trao thưởng cho 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2013. Ảnh: Như Ý.

Thành công và tỏa sáng

Trong buổi họp báo mới đây, anh Giang Thiên Phú, hiện là Trưởng nhóm nghiên cứu và Phát triển sản phẩm, Cty Vincommerce thuộc Tập đoàn Vingroup (GMTVNTB năm 2007) tâm sự, những người làm công tác nghiên cứu khoa học thường rất cô đơn và trong nhiều hoàn cảnh, thời điểm rất muốn buông xuôi, thất vọng, cũng như đầy kỳ vọng. “Nhờ có Giải thưởng GMTVNTB đã giúp chúng tôi luôn thấy được sự quan tâm, ủng hộ và hỗ trợ để không ngừng nỗ lực vươn lên cống hiến cho xã hội”, Phú chia sẻ.

Với Nguyễn Văn Sơn, hiện là Giám đốc Chi nhánh Viettel Hà Nội (GMTVNTB năm 2014) vẫn chưa quên giây phút được vinh danh. “Nhận giải thưởng là một lợi thế vô cùng lớn đối với những ai đang làm trong lĩnh vực kinh doanh, quản trị doanh nghiệp. Giải thưởng chính là động lực để bản thân em tiếp tục phấn đấu, phát triển hơn nữa”, Sơn nói.

Ông Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong, Phó Chủ tịch Hội đồng Điều hành Quỹ, Giám đốc Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam cho biết, sau khi được tôn vinh, tuyệt đại đa số các gương mặt trẻ đều phát huy tốt lĩnh vực của mình, tiếp tục phấn đấu và cống hiến. Nhiều người đạt những thành tựu lớn và tỏa sáng như: các doanh nhân Võ Quốc Thắng, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trương Đình Anh...; các trí thức, các nhà khoa học Nguyễn Anh Tuấn (nguyên Tổng biên tập báo điện tử VietNamNet), TS Nguyễn Bá Hải...; các nghệ sĩ Bùi Công Duy, Tùng Dương, Lê Cát Trọng Lý…; các vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên, Nguyễn Thúy Hiền, Đàm Thanh Xuân, Phan Thị Hà Thanh…

Bùng lên ngọn lửa ước mơ

Anh Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng điều hành Quỹ Hỗ trợ Tài năng trẻ, Chủ tịch Hội đồng xét tặng Giải thưởng cho rằng, những GMTVNTB có sức ảnh hưởng rất lớn đối với thế hệ trẻ. “Qua giải thưởng, phát hiện rất nhiều bạn trẻ trước khi nhận giải thưởng chưa được cộng đồng biết đến nhiều, nhưng sau khi phát hiện và tôn vinh, các bạn có được bước trưởng thành vượt bậc”, anh Vinh nói.

Theo anh Vinh, trong suốt 20 năm qua, công tác xét thưởng rất nghiêm túc, chất lượng và lựa chọn được nhiều gương mặt tiêu biểu, trong số đó, nhiều người hiện có sự trưởng thành vượt bậc. “Giải thưởng không chỉ tôn vinh, duy trì ngọn lửa ở những người Việt trẻ tuổi có thành tích xuất sắc nhất mà còn thổi bùng lên ngọn lửa ước mơ, ngọn lửa nhiệt tình trong hàng triệu người Việt trẻ tuổi khác - những người được động viên, dẫn dắt bằng tấm gương yêu nước, tấm gương học tập, lao động sáng tạo phi thường, tinh thần dũng cảm vô song của những người được tôn vinh”, anh Vinh nói.

Ông Lê Xuân Sơn cho biết, trong suốt 20 năm qua, giải thưởng đã tôn vinh được 200 GMTVNTB. Theo ông Sơn, nhân dịp kỷ niệm 20 năm giải thưởng, Quỹ hỗ trợ Tài năng trẻ Việt Nam và Ban tổ chức (BTC) Lễ kỷ niệm đã thống kê, cố gắng thiết lập lại mối liên lạc với tất cả những người đoạt giải và đến nay đã có được mối liên hệ với hầu hết trong số họ. “Quỹ và BTC cũng đã mời nhưng người đoạt giải về dự Lễ kỷ niệm 20 năm vào ngày 21/3 và 120 người đã nhận lời”, ông Sơn nói.

10 gương mặt nào được vinh danh đêm nay?

Theo ông Lê Xuân Sơn, 10 gương mặt trẻ được vinh danh đêm nay là những ứng viên xuất sắc nhất được Hội đồng xét tặng Giải thưởng GMTVNTB 2015 bình xét từ 172 hồ sơ gửi về, thuộc 9 lĩnh vực (học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sản xuất, kinh doanh, quốc phòng, an ninh trật tự, văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, an sinh xã hội).

Trước đó, nhằm tạo kênh tham khảo quan trọng để Hội đồng đánh giá, bình chọn 10 GMTVNTB năm 2015, danh sách 20 đề cử đã được công bố công khai trên các báo và trang tin điện tử (từ 15h ngày 26/2 đến 15h ngày 8/3/2016) để tổ chức bình chọn. Ngoài ra, các báo còn tổ chức giao lưu trực tuyến với một số ứng viên. “Sau khi công bố thông tin chi tiết về 20 đề cử và có các bài viết giới thiệu trên các báo, BTC không nhận được bất cứ phản ánh tiêu cực nào về các ứng viên. Như vậy, các đề cử được lựa chọn thực sự tiêu biểu”, ông Sơn nói.

Chuỗi sự kiện 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu

Tọa đàm GMTVNTB với chủ đề “Cống hiến và tỏa sáng”, thời gian 14h30 ngày 21/3, tại Khách sạn Công Đoàn (số 14 Trần Bình Trọng, Hà Nội); Chương trình Kỷ niệm 20 năm Giải thưởng GMTVNTB và trao Giải thưởng GMTVNTB năm 2015, thời gian: 19h45-21h30, ngày 21/3, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, số 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội; Chương trình hành trình về nguồn, thời gian: từ 6h-19h, ngày 22/3, tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng - Phú Thọ và Khu danh thắng Tây Thiên - Vĩnh Phúc.

Các đơn vị tài trợ: Vingroup (Tài trợ kim cương); Cty CP Đầu tư Lạc Hồng, Cty CP Dược phẩm Hoa Thiên Phú, Cty CP Tiến bộ Quốc tế -AIC (tài trợ Bạc); đồng tài trợ: Cty CP Đồng Tâm, Tập đoàn FLC, Vietjet Air.

Theo Tiền Phong

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa

Chương trình giao lưu văn hóa Việt Nam – Nhật Bản với sự tham gia của hàng trăm học sinh đến từ Nhật Bản và Huế do Hội Hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức, khai mạc sáng 28/3 tại 16 Lâm Hoằng, TP. Huế.

Học sinh Huế và Nhật Bản tham gia giao lưu văn hóa
Việt Nam - Indonesia: Điểm tựa Mỹ Đình

Chưa bao giờ đội tuyển Việt Nam lại bị dư luận phản ứng nhiều như hiện tại. Điều đó đang tác động rất lớn đến tâm lý của thầy trò HLV Philippe Troussier.

Việt Nam - Indonesia Điểm tựa Mỹ Đình
Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148

Theo phóng viên TTXVN tại Geneva, thực hiện chương trình hoạt động đối ngoại năm 2024 của lãnh đạo cấp cao, nhận lời mời của Chủ tịch và Tổng Thư ký Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU), Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương dẫn đầu đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 148 (IPU-148) và các hội nghị liên quan tại Thụy Sĩ.

Quốc hội Việt Nam tiếp tục củng cố vị thế tại IPU-148
Return to top