ClockChủ Nhật, 08/01/2017 07:29

2016: Năm "chết chóc" nhất đối với người di cư và tị nạn

TTH.VN - Năm 2016 đã ghi nhận con số kỷ lục 7.495 người tị nạn và di cư tử vong trên toàn thế giới - cao hơn gần 1/3 so với năm 2015 - với phần lớn số nạn nhân thiệt mạng trên biển Địa Trung Hải, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết.

MSF cứu hơn 21.600 người di cư trên Địa Trung Hải năm 2016Thế giới hiện có bao nhiêu người di cư?IOM: Số người di cư thiệt mạng trên Địa Trung Hải tăng kỷ lục

Số người di cư và tị nạn tử vong trong năm 2016 cao kỷ lục. Ảnh: AP

Số liệu ghi nhận trong năm 2016 đẩy số người tử vong trong 3 năm qua lên đến 18.501 người, tương đương gần 20 người thiệt mạng mỗi ngày, IOM công bố.

"Những dữ liệu này ... thực sự gây sốc", Tổng giám đốc IOM William Lacy Swing cho biết trong một tuyên bố. "Chúng ta đã không còn thời gian để ngồi đếm số người thiệt mạng. Chúng ta phải hành động để biến việc di cư trở thành hợp pháp, an toàn cho tất cả mọi người".

Trong năm 2016, tổng cộng có 7.495 người di cư thiệt mạng, so với con số 5.740 của năm ngoái và 5.267 ca tử vong trong năm 2014.

IOM, đã đối chiếu số liệu về tử vong do nhập cư kể từ năm 2013, cho biết việc phát hiện sự gia tăng này chủ yếu nhờ vào các phương pháp nghiên cứu tốt hơn.

Tuy nhiên, một số tuyến đường di cư cũng gia tăng sự nguy hiểm, đặc biệt là qua Địa Trung Hải, giữa Bắc Phi và châu Âu, nơi có gần 4.600 người thiệt mạng trong năm 2016.

IOM cho biết, báo cáo các trường hợp tử vong thường đến từ những người di cư tự ghi chép hành trình của mình trên các phương tiện truyền thông xã hội.

Phát ngôn viên của IOM Joel Millman cho biết, cơ quan này đã phát triển các công cụ tốt hơn trong việc theo dõi người di cư thông qua các phương tiện truyền thông xã hội ở Mỹ Latinh, nhưng một số khu vực khác trên thế giới "gần như vô hình đối với chúng tôi".

Các tuyến đường được sử dụng bởi người Iraq, Pakistan và Afghanistan qua Iran và Thổ Nhĩ Kỳ có thể có số tử vong còn cao hơn con số trong dữ liệu, ông phát biểu trong một cuộc họp báo ở Geneva.

"Rất có thể chúng ta sẽ không bao giờ có được con số chính xác cuối cùng cho tất cả các bi kịch này" ông nói thêm. "Chúng tôi hy vọng sẽ có ngày những con số này bắt đầu giảm. Nhưng điều đó có thể không xảy ra trong thời điểm trước mắt", ông Joel Millman thừa nhận.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

LHQ: Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục

Trong một báo cáo mới vừa được công bố ngày 12/3, Liên Hiệp Quốc cho biết số trẻ em trên toàn thế giới tử vong trước 5 tuổi đã giảm xuống mức thấp kỷ lục vào năm 2022, và đây là năm đầu tiên số trẻ nhỏ tử vong giảm xuống dưới 5 triệu.

LHQ Tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ giảm xuống mức thấp kỷ lục
Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51% trong năm 2023

Theo dữ liệu chính thức vừa được công bố ngày 8/1, số đơn xin tị nạn ở Đức đã tăng khoảng một nửa trong năm ngoái, làm tăng thêm áp lực lên chính phủ về việc phải thực hiện đúng lời hứa giảm tình trạng di cư bất thường.

Đức chứng kiến số đơn xin tị nạn tăng 51 trong năm 2023
Cập nhật tình hình sau động đất ở Nhật Bản:
Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

Bị cản trở bởi thời tiết xấu và đường xá hư hỏng, đến ngày 5/1, lực lượng cứu hộ Nhật Bản cho biết sau trận động đất kinh hoàng ngày đầu năm mới, đến nay vẫn còn 222 người đang còn mất tích và số người tử vong đã chạm đến gần 100 trường hợp.

Gần 100 người tử vong, hơn 200 người đang mất tích

TIN MỚI

Return to top