ClockThứ Sáu, 20/05/2016 05:36

2016 sẽ có thể là năm nóng nhất

TTH.VN - Đó là dự đoán của các chuyên gia khí tượng Mỹ, được đưa ra đúng 1 ngày sau khi Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia Mỹ (NOAA) thông báo rằng, tháng 4/2016 là tháng 4 nóng nhất trong lịch sử và là tháng thứ 12 liên tiếp lập kỷ lục về nhiệt độ cao.

Dự báo: Hiện tượng thời tiết La Nina sẽ xuất hiện trong vài tháng tớiSau El Nino, có nguy cơ La Nina sẽ tấn công châu ÁẤn Độ nóng thiêu đốt, 135 người chếtDự báo: Hiện tượng thời tiết La Nina sẽ xuất hiện trong vài tháng tớiSau El Nino, có nguy cơ La Nina sẽ tấn công châu Á

Một người đàn ông dội nước lên đầu để giải tỏa cái nóng thiêu đốt ở Ấn Độ hồi tháng 4/2016. Ảnh: PTI

Các nhà khoa học Mỹ đến từ NOAA ngày 19/5 cũng cho biết, 4 tháng đầu năm nay là những tháng nóng nhất kể từ khi hồ sơ nghiên cứu khí hậu Trái đất bắt đầu được thiết lập từ năm 1880, cao hơn 1,14 độ C so với mức trung bình của thế kỷ 20.

Thậm chí ngay cả khi La Nina, hiện tượng gắn với nhiệt độ mát mẻ hơn có thể xuất hiện trong những tháng tới, xu hướng làm mát xích đạo Thái Bình Dương dự kiến ​​cũng không thể kéo nhiệt độ trong năm nay xuống dưới mức nhiệt kỷ lục trong năm ngoái, theo ông Jake Crouch, một chuyên gia khí hậu tại NOAA.          

"Năm 2016 có khả năng sẽ là năm đạt kỷ lục mới về nhiệt độ trên toàn thế giới. Tuy nhiên, vẫn còn khá sớm để đưa ra một tỷ lệ phần trăm cụ thể", ông Crouch nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Trong khi đó tại Viện Nghiên cứu không gian Goddard của NASA, chuyên gia khí hậu Gavin Schmidt cho thấy đến 99% khả năng 2016 sẽ trở thành năm nóng nhất.

Hiện tượng thời tiết El Nino có xu hướng làm các vùng biển xích đạo ở Thái Bình Dương ấm lên. 4 tháng qua là thời gian nóng hơn so với giai đoạn cùng kỳ trong năm 2015 và cũng nóng hơn năm 1998, khi El Nino với sức mạnh tương tự đã làm nhiệt độ tăng lên 0,45 ° C, NOAA cho hay.

El Nino được ghi nhận là đặc biệt mạnh mẽ trong năm 2015 và nửa đầu năm nay. Nhưng hiệu ứng làm lạnh của La Nina cho thấy, năm 2017 có thể sẽ không thiết lập một kỷ lục nhiệt toàn cầu mới, ông Crouch nói thêm.

Lê Thảo (Lược dịch từ AFP & Dailystar)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Return to top