Thế giới

2020 - một năm rất khác

ClockThứ Sáu, 01/01/2021 15:31
TTH.VN - Năm 2020 là một năm đầy ắp khó khăn với tất cả mọi người. Cũng như nhiều năm khác, mọi người trên thế giới đã hoàn toàn sẵn sàng để bước qua năm mới 2021 đầy hứa hẹn. Sau đây là một số sự kiện nổi bật trong năm 2020.

Thế giới sẽ đón Giao thừa trong các biện pháp phong tỏaNăm 2020 đã thay đổi thế giới như thế nào?Liên minh châu Âu muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam'Việt Nam đã dẫn dắt ASEAN đi đúng hướng trong năm 2020'Mỹ: Tỷ lệ nghèo tăng kỷ lục trong năm 2020

Năm 2020 là một năm biến động với nhiều sự kiện. Ảnh minh họa: Vnexpress

Đại dịch toàn cầu

Vào tháng 3/2020, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố “COVID-19 có thể coi là một đại dịch”.

COVID-19 được phát hiện đầu tiên tại Vũ Hán (Trung Quốc) cách đây khoảng 1 năm. Hiện đại dịch đã lây nhiễm cho khoảng hơn 83 triệu người trên thế giới và khiến hơn 1,8 triệu người tử vong. Sinh kế và công việc kinh doanh của nhiều người cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng do hậu quả của đại dịch COVID-19.

Đại dịch và các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt như phong tỏa, hạn chế đi lại và đóng cửa biên giới đã đưa con người đến với một thế giới của sự hỗn loạn, mất mát tàn khốc. Ngoài ra, một chủng virus mới xuất hiện ở Anh hiện đã lây lan sang nhiều nước khác đã và đang làm gia tăng sự lo ngại rằng mức độ tàn phá của COVID-19 thậm chí có thể còn nghiêm trọng hơn vào năm 2021.

Ông Joe Biden thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ

Đảng viên Đảng Dân chủ ông Joe Biden đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 được tổ chức vào ngày 3/11 – kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của ông Donald Trump. Theo đó, Tổng thống đắc cử sẽ chính thức nhậm chức Tổng thống thứ 46 của Mỹ vào ngày 20/1/2021.

Khu vực Đông Nam Á đối mặt với thiên tai

Ngoài đại dịch, Đông Nam Á cũng phải đối mặt với nhiều sự kiện khác. Trong đó có thể kể đến những thảm họa thời tiết chết người xảy ra ở Philippines, Việt Nam và Campuchia. Vào ngày đầu năm 2020, lũ quét đã xảy ra ở khắp Jakarta (Indonesia), khiến ít nhất 66 người thiệt mạng. Trong những tháng gần đây, Philippines đã liên tục phải hứng chịu những cơn bão, lũ liên hoàn...

Bất ổn chính trị cũng là vấn đề xuất hiện ở nhiều nước Đông Nam Á.

Hiệp định thương mại RCEP

Vào tháng 11, 15 nước bao gồm 10 quốc gia thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và 5 quốc gia đối tác bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Australia và New Zealand đã ký kết thành công thỏa thuận thương mại lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 30% GDP toàn cầu.

Vaccine phòng ngừa COVID-19

Khi thế giới đang phải vật lộn để ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan, hi vọng duy nhất có thể kể đến là một loại vaccine hiệu quả. Chỉ trong tháng trước, hi vọng được thắp lên khi hãng dược Pfizer của Mỹ và công ty đối tác BioNTech của Đức tuyên bố vaccine COVID-19 của họ đã cho thấy 90% hiệu quả (sau này nâng lên thành 95%) trong các thử nghiệm lâm sàng trên người.

Không lâu sau khi tin tức về vaccine của Pfizer và BioNTech được công bố, công ty công nghệ sinh học Moderna cũng cho biết vaccine thử nghiệm của họ cũng đạt được hiệu quả gần 95%. Ngay sau đó, nhiều hãng dược khác nhau cũng ra thông báo về mức độ hiệu quả của vaccine của mình.

Vương quốc Anh đã trở thành nước đầu tiên trên thế giới sử dụng vaccine COVID-19 để tiêm chủng cho người dân nước mình. Theo sau đó là các nước khác như Israel, Saudi Arabia, Mỹ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Đan Lê (Lược dịch từ The ASEAN Post & Worldmeters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người

Sự lây lan toàn cầu đang diễn ra của các ca nhiễm “cúm gia cầm” sang động vật có vú trong đó có con người là một mối quan ngại lớn về sức khỏe cộng đồng, các chuyên gia y tế cấp cao của Liên hợp quốc (LHQ) ngày 18/4 cho biết, khi họ công bố các biện pháp mới nhằm giải quyết những bệnh lây truyền qua đường không khí.

Chuyên gia bày tỏ lo ngại về bệnh cúm gia cầm lây sang người
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống

Các nước trên toàn thế giới đã dành 2 năm qua để soạn thảo một hiệp ước quốc tế về phòng ngừa, chuẩn bị và ứng phó với đại dịch. Nhưng hiện vẫn còn khá xa để đạt được đồng thuận về các vấn đề quan trọng như công bằng vaccine và giám sát mầm bệnh.

Hiệp ước đại dịch - Niềm tin về hỗ trợ sự sống
Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên

Aon, công ty dịch vụ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới, vừa công bố Báo cáo Khí hậu và Thảm họa năm 2024, trong đó xác định các xu hướng thiên tai và khí hậu trên toàn cầu và ở châu Á-Thái Bình Dương, giúp các doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn nhằm quản lý sự biến động và tăng cường khả năng phục hồi.

Châu Á-Thái Bình Dương thiệt hại kinh tế 65 tỷ USD do các thảm họa tự nhiên
COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm

Một nghiên cứu quy mô lớn vừa công bố sáng nay (12/3) cho biết đại dịch COVID-19 đã khiến tuổi thọ trung bình của người dân trên toàn thế giới giảm 1,6 năm trong 2 năm đầu tiên của đại dịch, một mức giảm nghiêm trọng hơn so với trước đây.

COVID-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 1,6 năm
Return to top